Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow เมืองถลางบางโรง
เมืองถลางบางโรง PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์   
ศุกร์, 08 กรกฎาคม 2011

เมืองถลางบางโรง

 

ด้วยเหตุที่เมืองถลางมีอยู่หลายสถานที่มีหลักฐานเป็นเมืองถลางตั้งแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา  แม้ว่าฝรั่งโปรตุเกสจะเข้ามาติดต่อกับแผ่นดินถลางตั้งแต่สมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑ ประมาณ พ.ศ.๒๐๕๔ ก็ตาม  ก็ยังหาหลักฐานในพื้นที่จริงยังไม่ได้  แต่เมื่อมีชื่อปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ถลางภูเก็จภูเก็ต  จำเป็นต้องระบุที่ตั้งเมืองตามหลังชื่อถลางเป็นเมืองถลางบ้านพอน เมืองถลางป่าสัก เมืองถลางบ้านดอน เมืองถลางบ้านเคียน เมืองเมืองใหม่ เมืองถลางท่าเรือ เป็นต้น

 

อบต.ป่าคลอก มีความประสงค์จะจัดงานรำลึกอดีตของเมืองถลางบางโรงอันเป็นชื่อเมืองถลางสมัยที่ตั้งอยู่ในตำบลป่าคลอก  จะเริ่มต้นเมืองถลางบางโรง ณ ปี พ.ศ.ใด

 

อาจารย์มานะ สามเมือง คณะกรรมการประวัติศาสตร์เมืองภูเก็จได้เสนอหลักฐานให้ใช้ใน พ.ศ.๒๓๓๒ เป็นปีเริ่มขึ้นครองเมืองถลางของพญาเพชรคีรีศรีพิไชยสงครามรามคำแหง (เทียน ประทีป ณ ถลาง)  อบต.ป่าคลอกจึงขอตั้งคณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์เมืองถลางบางโรง  มอบหมายให้อาจารย์มานะ สามเมืองเป็นกรรมการและเลขานุการชำระประวัติศาสตร์เมืองถลางบางโรงของ อบต.ป่าคลอกในวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๔

ภาพการประชุมชำระประวัติศาสตร์เมืองถลางบางโรงของ อบต.ป่าคลอก
 

 

 

***

มนุษยศาสตร์  ประวัติศาสตร์

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( ศุกร์, 08 กรกฎาคม 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้949
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1537
mod_vvisit_counterทั้งหมด10724412