Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
โรงงานน้ำอัดลม PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
เสาร์, 09 กุมภาพันธ์ 2008

() โรงผลิตน้ำอัดลม(บี้หลิด)

 (มห.ภูเก็จ 2347)

 

            ส่วนประกอบที่สำคัญของน้ำโซดาและอัดลม คือน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ผสมกันในอัตราส่วนที่เหมาะสมภายใต้ความกดดันสูง จะเป็นน้ำโซดา  หากผสมน้ำตาลที่ละลายเป็นน้ำรวมกับเชื้อน้ำหอมที่มีกลิ่นและสีต่าง ๆ จะเป็นน้ำอัดลม เช่น สีแดงเป็นกลิ่นสละ และกลิ่นกุหลาบ  สีใสเป็นกลิ่นโซดา   สีส้มรสส้ม สีเขียวรสมะนาว  สีดำรสซาซี  สีเหลืองรสสับปะรด

            ขวดที่บรรจุในระยะเริ่มแรก เป็นขวดมีลูกแก้วปิดแทนฝาจีบ  ความดันของน้ำอัดลมจะดันลูกแก้วขึ้นติดกับยางที่ปากขวด  น้ำอัดลมจะคงความซ่าอยู่ต่อไปจนกว่าจะกดลูกแก้วลง ความดันภายในขวดจะลดลง  ลูกแก้วจะตกไปค้างอยู่ที่คอขวด   ทางโรงงานจะนำขวดไปบรรจุน้ำอัดลมใหม่  ลูกแก้วจะถูกลมดันไปติดที่ปากขวดดังเดิม  โรงงานจึงใช้ขวดหมุนเวียนไป  แต่การทำความสะอาดขวดในลักษณะที่มีลูกแก้วเช่นนี้ ไม่สะดวกในการทำความสะอาด  โรงงานบ่านอยู่หลองจึงเลิกใช้ขวดแบบลูกแก้ว

            โรงงานผลิตน้ำอัดลมเกิดขึ้นแห่งแรกโดยนายเพ็กโพ้ย ต.เจริญ ก่อน พ..๒๔๔๖ เพราะในปีนี้ได้โอนกิจการให้นายซิมเปี้ย  โสดาบรรลุ ดำเนินกิจการใช้ชื่อบ่านอยู่หลองโรงงานอยู่ที่ ๑๓๒ ถนนเยาวราชตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต  เมื่อผู้บริโภคนิยมน้ำอัดลม จึงมีโรงงานผลิตน้ำอัดลมดำเนินการเพิ่มขึ้นถึงปี พ..๒๕๐๐ มีโรงงานน้ำอัดลม ๔ โรง คือ โรงงานบ่านอยู่หลอง  โรงงานเกียรติสินธุ์ อยู่ที่ ๗๖ ถนนระนอง ตำบลตลาดเหนือ  โรงงานแสงไทย อยู่ที่เดียวกับโรงงานเกียรติสินธุ์  และโรงงานภูเก็ตโซดา อยู่ที่ถนนเยาวราช ตำบลตลาดใหญ่

            ในการดำเนินงานผลิตน้ำโซดาและน้ำอัดลม  มีหน่วยงานจากกระทรวงสาธารณสุข คือคณะกรรมการอาหารและยา ได้จัดให้ทุกโรงงานผลิตโซดาในจังหวัดภูเก็ตเป็นโรงงานเท่ากับโรงงานขนาดใหญ่ได้กลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โรงงานผลิตน้ำอัดลมเลิกล้มกิจการ และสิ้นสุดการผลิตในปี พ..๒๕๓๓

 
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พุธ, 28 มีนาคม 2018 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้616
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1738
mod_vvisit_counterทั้งหมด10707099