Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow พระบิดาแห่งมัคคุเทศก์ไทย
พระบิดาแห่งมัคคุเทศก์ไทย PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์   
พุธ, 22 มิถุนายน 2011

พระบิดาแห่งมัคคุเทศก์ไทย

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ

ฝากรูป

 

ทรงเป็น พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์และโบราณคดีไทย ผลงานอื่นที่เด่นมีด้านอักษรศาสตร์  การปกครอง กฎหมาย งานด้าน สาธารณสุข งานด้านป่าไม้ และงานด้านวิชาการอื่นอีกหลายสาขาก็ดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ว่าได้ทรงริเริ่มและเสริมสร้างวาง แบบแผนไว้ให้เป็นแนวทางปฏิบัติกันสืบมาอีกด้วย เป็นเหตุให้องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ได้ร่วมกับรัฐบาลไทยจัดการเฉลิมฉลองวันครบร้อยปี วันประสูติของพระองค์เมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๐๕ เป็นงานใหญ่ และนับเป็นพระองค์แรกในบรรดาบุคคลสำคัญของไทยที่ได้รับเกียรตินี้

 

การเป็นมัคคุเทศก์ของพระองค์นั้น เพราะพระองค์ทรงมีพระนิสัยชอบเสด็จประพาสหัวเมือง จึงได้รับหน้าที่อีก อย่างหนึ่งในรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และในรัชกาลต่อ ๆ มา นั่นคือตำแหน่ง Lord Program Maker และเรื่องนี้ทรงเล่าไว้ในเรื่องเสือใหญ่เมืองชุมพร ว่า เพราะเหตุใด จึงโปรดให้ฉันเป็นผู้จัดการ เสด็จประพาส เป็นเรื่องอันหนึ่ง จะเล่าฝากไว้ตรงนี้

เมื่อ พ.ศ. ๒๔๓๒ (ร.ศ. ๑๐๘) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้  โปรดให้ฉันไปตามเสด็จเป็นมัคคุเทศก์ มีหน้าที่เป็นต้นรับสั่งกะการประพาสที่ต่างๆ ตลอดทางที่เสด็จไป ฉันสนองพระเดชพระคุณชอบพระหฤทัยสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง แต่นั้นมาจึงทรงพระกรุณาโปรดให้ฉันเป็นผู้จัดการเสด็จประพาส แต่ชอบเรียกกันเป็นคำแผลงภาษาอังกฤษว่า Lord Program Maker ตามเสด็จประพาสต่อมาเป็นนิตย์ จนตลอดรัชกาลที่ ๕ และคงอยู่ในตำแหน่งนั้นสืบมาในรัชกาลที่ ๖ อีก ๓ ปี รวมเวลาที่ได้เป็นผู้จัดการเสด็จประพาสอยู่ ๒๖ ปี จึงพ้นจากหน้าที่นั้น พร้อมกับถวายคืนตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย”

ถึงรัชกาลที่ ๗ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้กลับไปจัดการเสด็จประพาสถวายอีกเมื่อเสด็จเลียบหัวเมืองมณฑลพายัพอีกครั้งหนึ่ง และเมื่อเสด็จเลียบหัวเมืองภูเก็ตอีกครั้งหนึ่งจึงอ้างได้ว่าได้รับราชการเป็นผู้จัดการเสด็จประพาสสนองพระเดชพระคุณมา ๓ รัชกาล  แต่เมื่อไป ตามเสด็จครั้งหลังสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกลับต้องทรงระวังมิให้ฉันเหนื่อยเกินไป เพราะตัวฉัน  แก่ชราอายุเกือบ ๗๐ ปีแล้ว ก็เป็นครั้งที่สุด ซึ่งฉันได้จัดการเสด็จประพาสเพียงนั้น **

 

จึงนับได้ว่าสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ คือพระบิดาของมัคคุเทศก์ไทย กำหนดให้วันประสูติ ๒๑ มิถุนายน เป็นวันมัคคุเทศก์ไทย ด้วยพระองค์ทรงเพียบพร้อมด้วยพระจริยาวัตรอันงดงามมีความรอบรู้ในศิลปวิทยา ทั้งหลายอย่างช่ำชองยิ่ง มีพระหทัยอันเด็ดเดี่ยวมั่นคงดำรงพระองค์ให้เป็นประโยชน์อันใหญ่ยิ่งแก่ชาติศาสนา และพระมหากษัตริย์ ด้วยพระอุตสาหวิริยภาพอย่างน่าพิศวง อีกทั้ง ทรงรักการศึกษาหาความรู้อยู่เป็นนิตย์ สมควร ที่มัคคุเทศก์ทั้งหลาย  จักได้ยกย่องพระเกียรติยศของพระองค์ไว้ให้ปรากฏ และศึกษาพระ ประวัติและผลงานของพระองค์ นำไปเป็นเยี่ยงอย่างเป็นหลักประพฤติ ปฏิบัติเพื่อให้เกิดประโยชน์เกิด ความเจริญก้าวหน้า ทั้งแก่ตนเอง และแก่ประเทศชาติอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราทุกคนสืบไป โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง การทำงานของมัคคุเทศก์ส่วนใหญ่นั้น ได้ใช้ประโยชน์จากการ อธิบาย และบรรยายความรู้ทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีให้แก่ นักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ จึงนับได้ว่ามัคคุเทศก์เป็นหนี้บุญคุณใน พระองค์ท่านเป็นอย่างมากมายในเกือบทุกด้าน

สิ้นพระชนม : วันที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๘๖ (ค.ศ. ๑๙๔๓) ตรงกับวันพุธ ขึ้น ๕ ค่ำ เดือนอ้าย ปีมะแม จุลศักราช ๑๓๐๕ (สิริรวมพระชนมายุ ได้ ๘๑ พระชันษา)

(http://www.phuketproguide.org/index.phpoption=com_content&view=article&id=11&Itemid=19)

 

ฝากรูป  

 

 

***

มนุษยศาสตร์ ประวัติศาสตร์

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พุธ, 22 มิถุนายน 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1412
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1069
mod_vvisit_counterทั้งหมด10723338