Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ภายในบ้านบาบ๋า PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 01 เมษายน 2011
วันอาทิตย์ ที่ 27 มิถุนายน 2553

บ้านบาบ๋าย่าหยาที่ภูเก็ต

Posted by สาลี่หิมะ , ผู้อ่าน : 1707 , 21:29:05 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้


แต่ก่อนนี้ได้แต่บอกกับใคร  ว่าสาลี่หิมะเป็นคนไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน ไม่ค่อยจะได้ใช้คำว่า "บาบ๋า" กับเพื่อน  นอกเกาะภูเก็ต  เพราะเชื่อว่าคงจะไม่มีใครคุ้นเคยกับคำนี้ ขอบคุณ Thai PBS ที่นำซีรีย์สิงคโปร์ "บาบ๋า ย่าหยา" มาออกอากาศ  ทำให้คนไทยรู้จักคำนี้มากขึ้น ที่สำคัญที่สุดคือทำให้คนไทยรู้จักประชากรกลุ่มเล็ก  ที่อยู่ทางใต้แถบภูเก็ต พังงา กระบี่ และ ตรัง มากขึ้น 

 

ภูเก็ตน่าจะเป็นจังหวัดที่มีบาบ๋าอาศัยอยู่มากที่สุดในประเทศไทย  คนภูเก็ตใช้คำว่า "บาบ๋า" กับทั้งหญิงและชาย ไม่ใช้คำว่า "ย่าหยา" กับหญิงเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน เช่นที่ มาเลเซีย สิงคโปร์ หรือ อินโดนีเซีย ตอนเด็ก  เวลาไปโรงเรียนพื่อน  ที่เป็นคนไทยแท้ มักชี้ตัวว่าเธอเป็นคนจีนตาชั้นเดียว ในขณะที่พ่อแม่เพื่อน  ที่เป็นไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยนด้วยกันก็ทักว่าเธอก็เป็นบาบ๋าเหมือนกัน ไม่ทราบค่ะว่าทำไมที่ภูเก็ตไม่เรียกสาว  กลุ่มนี้ว่า "ย่าหยา" คำว่า "ย่าหยา" ที่ภูเก็ตคือเครื่องแต่งกายของสตรี หรือ Kebaya ในภาษามลายูน่ะค่ะ

 

คำว่า Peranakan ซึ่งเป็นภาษามลายู แปลว่า เกิดที่นี่ นั้น น่าจะถือได้ว่าเป็นคำที่เป็นสากลสำหรับเรียกกลุ่มชน "บาบ๋า ย่าหยา"  

 

พวกเราเกิดที่นี่ และมีการผสมผสานวัฒนธรรมของพ่อ แม่ และ นานาประเทศที่พวกเราค้าขายด้วย จนกลายเป็นวัฒนธรรมของตนที่มีสีสันและกลิ่นไอเฉพาะตัว แต่พวกเรารักประเทศไทยค่ะ 

 

สาลี่หิมะเกิดในครอบครัวชาวบาบ๋าที่ติดต่อกับชาวบาบ๋าที่ปีนังค่อนข้างมาก เพราะจะมีทั้งพี่ของปู่ น้องของย่า น้องของตา ไปแต่งงานกับสาวย่าหยา และหนุ่มบาบ๋าที่ปีนัง แล้วย้ายถิ่นไปเป็นประชากรมาเลเซีย แน่นอนว่าย่อมเกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันขึ้น หลายครอบครัวในภูเก็ตก็เช่นกันค่ะ สมัยก่อนการเดินทางไปบางกอกนั้นยุ่งยากมาก แต่การเดินทางไปปีนังนั้นง่ายกว่า ชาวบาบ๋าที่ภูเก็ตจึงนิยมส่งลูก ๆ โดยเฉพาะลูกชายไปเรียนต่อที่ปีนัง

 

สิ่งใกล้ตัวสาลี่หิมะที่จะสามารถบอกเล่าเรื่องราวของชาวบาบ๋าในภูเก็ตก็คือบ้านนั่นเอง บ้านหลังนี้อายุไม่น้อยกว่าร้อยปี บางส่วนผุพังไปตามกาลเวลา บางส่วนเพิ่งซ่อมแซม ทุกวันนี้ยังอาศัยกันอยู่ในบ้านหลังนี้ค่ะ

 

 

กลางบ้านของชาวบาบ๋า เปิดโล่ง รับแดดรับลม

 

บ้านของชาวบาบ๋า  เป็นบ้านที่ยาวมาก   มีประตูแบ่งออกเป็นช่วง ๆ

 

 

โต๊ะเครื่องแป้ง  จำความได้ก็เห็นโต๊ะตัวนี้แล้ว

 

 

โต๊ะและเก้าอี้เรียนหนังสือของเด็กหลายรุ่นในบ้าน

 

 

ดวงไฟที่ใช้ระบบชักรอกขึ้นลงปรับระดับความสูงได้


ขอเชิญไปชมภาพกระถางปลูกต้นไม้ของบาบ๋าที่มีอายุกว่าร้อยปีด้วยนะคะ  คลิกได้เลยค่ะ

 

ทำไมหลังคาบ้านแบบบาบ๋าโบราณจึงต้องถูกรื้อทิ้งไป  คลิกที่นี่ค่ะ

 

 

 

 

http://www.oknation.net/blog/sabaijai/2010/06/27/entry-1

 

***

มห.ภูเก็จ

 

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1024
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1779
mod_vvisit_counterทั้งหมด10693436