Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
จุ๊ยจี่เป๊า PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 01 เมษายน 2011
วันเสาร์ ที่ 17 กรกฎาคม 2553

ไม่มีอีกแล้ว ห่อแก้ว อาหารเช้าตอนเป็นเด็ก

Posted by สาลี่หิมะ , ผู้อ่าน : 894 , 21:29:17 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

“ห่อแก้ว” เป็นชื่อที่สาลี่หิมะตั้งขึ้นมาเอง แปลจากชื่อในภาษาฮกเกี้ยน “จุ้ยจี๊เป๊า” หรือ ในภาษาจีนกลางต้องออกเสียงว่า “สุ่ยจิ๊งเป๊า” ในภาษาจีนกลาง เมื่อถอดความเป็นคำไทยแล้ว  “ห่อแก้ว”  ดูจะเหมาะสมที่สุด 

 

 จุ้ยจี๊ หรือ สุ่ยจิ๊ง คือ คริสตัลชนิดหนึ่งที่คนจีนสมัยก่อนบอกว่าใสมาก เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นเลนส์แว่นตา ใส่แล้วสบายตา เป๊าก็คือ อะไรที่เป็นห่อ ๆ

 

“จุ้ยจี๊เป๊า” มีลักษณะเป็นก้อนกลม ๆ มีไส้ที่ทำมาจากมันแกวผัดกับหมูสับและหมูเนื้อขาว ห่อด้วยแป้งที่ต้องปรุงหลายขั้นตอน ว่ากันว่าแป้งนั้นจะต้องคลุกับมันฝรั่งบดในสัดส่วนที่พอเหมาะพอดี หลังจากนึ่งสุกแล้วก็จะทาด้วยน้ำมัน “จุ้ยจี๊เป๊า” จึงมีลักษณะเป็นห่อใสเหมือนคริสตัล รับประทานกับน้ำจิ้มรสชาติเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ

 

ตอนเป็นเด็กจำได้ว่า “จุ้ยจี๊เป๊า” เป็นอาหารเช้าก่อนไปโรงเรียนในบางวัน และเป็นอาหารว่างตอนสาย ๆ ในวันหยุด แต่น่าเสียดายที่ทุกวันนี้ไม่มี “จุ้ยจี๊เป๊า” ในตลาดสดเมืองภูเก็ตอีกแล้ว

 

ดีใจค่ะที่ได้รับประทาน “จุ้ยจี๊เป๊า” อีกครั้งหนึ่งในงานสังสรรค์ของสมาคมเพอรานากัน ขอบคุณ นพ.โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากัน และคณะกรรมการ ที่ได้พยายามเสาะหาจนเจอย่าหยาที่มีสูตรทำ “จุ้ยจี๊เป๊า” ให้พวกเราได้ลิ้มรส

 

สาลี่หิมะไม่แน่ใจว่า จุ้ยจี๊เป๊า เป็นอาหารของคนฮกเกี้ยนหรือเปล่า สิ่งที่กล้ายืนยัน คือ จุ้ยจี๊เป๊า เป็น อาหารของคนบาบ๋าหรือชาวเพอรานากันที่ภูเก็ต



"จุ้ยจี๊เป๊า"  อาหารว่างในงานสังสรรค์สมาคมเพอรานากัน  เมื่อเร็ว ๆ นี้

 

ชื่อ "จุ้ยจี๊เป๊า" ที่เขียนด้วยอักษรจีน 

ซึ่งออกเสียงว่า "สุ่ยจิ๊งเป๊า" ในภาษาจีนกลาง

  

 

***

มห.ภูเก็จ

วัฒนธรรม5คหกรรมศิลป์

หลี (Ong XueLi)
รื่นฤดี มิ่งสรรค์วงศ์

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( ศุกร์, 12 สิงหาคม 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1786
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1238
mod_vvisit_counterทั้งหมด10733742