Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow เชื้อสายตำบลถงอ๊าน
เชื้อสายตำบลถงอ๊าน PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 01 เมษายน 2011
วันเสาร์ ที่ 20 พฤศจิกายน 2553

ทวดฉันมาจากตำบลถงอ๊าน

มณฑลฮกเกี้ยน

Posted by สาลี่หิมะ , ผู้อ่าน : 573 , 10:04:57 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

“Yes, we should know our roots”  เป็นประโยคที่คนรู้จักชาวต่างชาติบอกกับสาลี่หิมะเมื่อ 2 - 3 วันก่อน   ในตอนที่เล่าให้เขาฟังว่าสุดสัปดาห์นี้คงไม่ว่างเพราะจะมีงาน Baba and NyoNya Convention ภารกิจที่ต้องทำแค่ครึ่งวันเช้าเท่านั้น   แต่ตั้งใจจะร่วมฟังการสัมมนาในประเด็นต่าง ๆ ที่ว่าด้วยเรื่องของวัฒนธรรมชาวบาบ๋า  

“Yes, I know my roots and wanna know more”  สาลี่หิมะโชคดีที่เกิดมาในครอบครัวที่ยังคงถือปฏิบัติตามประเพณีวัฒนธรรมและความเชื่อของบรรพบุรุษของตน    สาลี่หิมะรู้ว่าทวดมาจากไหน   แล้วยังมีภาพบ้านที่ทวดส่งเงินกลับไปสร้างไว้ที่เมืองจีนด้วย

ทวดหรือ จ้อ (ภาษาฮกเกี้ยน)  ของสาลี่หิมะมาจาก  "ถงอ๊าน" (Tomg An)  ในมณฑลฝูเจี้ยน (ฮกเกี้ยน)    หมู่บ้านที่ทวดจากมาคือ ซู่อิ๋ง 

สาลี่หิมะไม่อาจจะยืนยันว่าคนไทยเชื้อสายจีนหรือคนจีนต่างด้าวในไทยจะคิดและรู้สึกเหมือนกับจ้อ   ซึ่งรักและระลึกถึงถิ่นฐานเดิมตลอดเวลา   จ้อส่งเงินกลับไปสร้างบ้านที่ "ถงอ๊าน"   และมีความหวังว่าจะกลับไปอยู่ที่นั่นช่วงบั้นปลายชีวิต   สาลี่หิมะไม่เคยเจอจ้อ   แต่พอจะคาดเดาความรู้สึกเสียใจของคนที่ไม่สามารถบรรลุความปรารถนาสูงสุดของตนได้   

 

 

 

 

ผู้ที่ได้เป็นตัวแทนของครอบครัวกลับไปเยี่ยมบ้าน คือ เจก (น้องชายของพ่อดิฉัน)  ซึ่งได้ไปใช้ชีวิตวัยรุ่นเรียนหนังสือที่จี่เหมย   และได้ก้าวสู่วัยผู้ใหญ่ที่มหาวิทยาลัยหนานจิง    เจกไปเยี่ยม  "ถงอ๊าน"    เมื่อปี คศ.1957 และถ่ายภาพบ้านหลังนั้นมาเก็บไว้เป็นเรื่องเล่าให้ลูกหลานของ นาย อ๋องเก่อิ่น (Ong Ke Yin) ได้ระลึกถึงรากเหง้าของตนและสำนึกรักในขนบธรรมเนียมประเพณีของคนฮกเกี้ยน   ซึ่งได้สั่งสมสืบทอดมาถึงรุ่นปัจจุบัน

“Yes, I know my roots”

***

มห.ภูเก็จ

มนุษยศาสตร์ ประวัติศาสตร์

หลี (Ong XueLi)
รื่นฤดี มิ่งสรรค์วงศ์

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1484
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1069
mod_vvisit_counterทั้งหมด10723410