Skip to content

Phuketdata

default color
Home
เชื้อสายตำบลถงอ๊าน PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 01 เมษายน 2011
วันเสาร์ ที่ 20 พฤศจิกายน 2553

ทวดฉันมาจากตำบลถงอ๊าน

มณฑลฮกเกี้ยน

Posted by สาลี่หิมะ , ผู้อ่าน : 573 , 10:04:57 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

“Yes, we should know our roots”  เป็นประโยคที่คนรู้จักชาวต่างชาติบอกกับสาลี่หิมะเมื่อ 2 - 3 วันก่อน   ในตอนที่เล่าให้เขาฟังว่าสุดสัปดาห์นี้คงไม่ว่างเพราะจะมีงาน Baba and NyoNya Convention ภารกิจที่ต้องทำแค่ครึ่งวันเช้าเท่านั้น   แต่ตั้งใจจะร่วมฟังการสัมมนาในประเด็นต่าง ๆ ที่ว่าด้วยเรื่องของวัฒนธรรมชาวบาบ๋า  

“Yes, I know my roots and wanna know more”  สาลี่หิมะโชคดีที่เกิดมาในครอบครัวที่ยังคงถือปฏิบัติตามประเพณีวัฒนธรรมและความเชื่อของบรรพบุรุษของตน    สาลี่หิมะรู้ว่าทวดมาจากไหน   แล้วยังมีภาพบ้านที่ทวดส่งเงินกลับไปสร้างไว้ที่เมืองจีนด้วย

ทวดหรือ จ้อ (ภาษาฮกเกี้ยน)  ของสาลี่หิมะมาจาก  "ถงอ๊าน" (Tomg An)  ในมณฑลฝูเจี้ยน (ฮกเกี้ยน)    หมู่บ้านที่ทวดจากมาคือ ซู่อิ๋ง 

สาลี่หิมะไม่อาจจะยืนยันว่าคนไทยเชื้อสายจีนหรือคนจีนต่างด้าวในไทยจะคิดและรู้สึกเหมือนกับจ้อ   ซึ่งรักและระลึกถึงถิ่นฐานเดิมตลอดเวลา   จ้อส่งเงินกลับไปสร้างบ้านที่ "ถงอ๊าน"   และมีความหวังว่าจะกลับไปอยู่ที่นั่นช่วงบั้นปลายชีวิต   สาลี่หิมะไม่เคยเจอจ้อ   แต่พอจะคาดเดาความรู้สึกเสียใจของคนที่ไม่สามารถบรรลุความปรารถนาสูงสุดของตนได้   

 

 

 

 

ผู้ที่ได้เป็นตัวแทนของครอบครัวกลับไปเยี่ยมบ้าน คือ เจก (น้องชายของพ่อดิฉัน)  ซึ่งได้ไปใช้ชีวิตวัยรุ่นเรียนหนังสือที่จี่เหมย   และได้ก้าวสู่วัยผู้ใหญ่ที่มหาวิทยาลัยหนานจิง    เจกไปเยี่ยม  "ถงอ๊าน"    เมื่อปี คศ.1957 และถ่ายภาพบ้านหลังนั้นมาเก็บไว้เป็นเรื่องเล่าให้ลูกหลานของ นาย อ๋องเก่อิ่น (Ong Ke Yin) ได้ระลึกถึงรากเหง้าของตนและสำนึกรักในขนบธรรมเนียมประเพณีของคนฮกเกี้ยน   ซึ่งได้สั่งสมสืบทอดมาถึงรุ่นปัจจุบัน

“Yes, I know my roots”

***

มห.ภูเก็จ

มนุษยศาสตร์ ประวัติศาสตร์

หลี (Ong XueLi)
รื่นฤดี มิ่งสรรค์วงศ์

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 3 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้519
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1111
mod_vvisit_counterทั้งหมด10731238