Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ลายแทง PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พฤหัสบดี, 13 มกราคม 2011

ลายแทง

      วิทยากรผู้ให้ข้อมูลบางคนได้ระบุให้ทราบว่า  ลายแทงนั้นเป็นของที่ใด  แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นที่นั้น ๆ จริงหรือไม่    แม้จะมีชื่อสถานที่กำกับ ก็อาจจะมีชื่อสถานที่นั้นซ้ำกันในจังหวัดอื่นก็ได้ ลายแทงที่รวบรวมไว้ในที่หอวัฒนธรรมภูเก็จมีจำนวน ๕๒ บท  เป็นลายแทงที่มีปรากฏอยู่ในจังหวัดภูเก็ตส่วนหนึ่ง    ลายแทงจากต่างจังหวัดหลายบทได้แพร่กระจายเข้ามาสู่จังหวัดภูเก็ต    หากต่างจังหวัดได้รวบรวมลายแทงไว้    ลายแทงที่เป็นของจังหวัดภูเก็ตอาจจะแพร่กระจาย ๆ ไปต่างจังหวัดก็คงเป็นได้


      ข้อความในลายแทงส่วนใหญ่มักจะมีคำสัมผัสคล้องจอง บางลายแทงเป็นคำผวน   เช่น บ่อคันกล่าวได้ว่าเป็นลายแทงที่สั้นที่สุดที่สื่อความกันได้ก็คือลายแทง บ่อคัน เมื่อผวนกลับก็จะได้เป็นบั่นคอ ก็ถือว่าแก้ลายแทงนั้นตกไป  ลายแทงที่ยาวที่สุดในจังหวัดภูเก็ต หรือเท่าที่เคยศึกษามา ยังไม่พบลายแทงใดที่ยาวเท่ากับลายแทงที่วัดพระนางสร้าง   นายบัณฑิต  คันฉ่อง ได้เล่าให้ฟังว่า ในปี พ.ศ. ๒๕๑๔ ได้ซ่อมพระพุทธรูปในอุโบสถวัดพระนางสร้างพบผ้าผืนหนึ่งได้บันทึกเป็นลายแทงไว้     ก่อนหน้านั้น  คนแก่คนเฒ่าผู้สูงอายุจะจำความในลายแทงได้เพียงบางตอน เมื่อพบผ้าลายแทงผืนนั้น    หลวงตาเขียวพระภิกษุที่จำพรรษาในวัดพระนางสร้างเป็นผู้อ่านถ่ายทอดออกมาเป็นคำอ่านดังนี้

 


      อาถรรพณ์ฤๅพบได้   ฤๅต้องปิด   ฤๅต้องบัง  ฤๅบอก  ฤๅเล่ามิได้ฤๅ  ฤๅนำ ฤๅรู้ ฤๅอุบ  ฤๅได้  ฤๅบุญตัว  ฤๅเปิด  ฤๅนำ  ฤๅยอก  ฤๅได้  ฤๅบาปแล ฯ


      พิกุล๒ สารภี  ดีสมอแดง   จำปีจำปาใหญ่ตะแคง  มะขาม ๑  ถึงสะท้อนหน้า ราชารอบ ขอบระฆังดัง  เจดีย์  มีศาลารอบ  เข็มสวย  ด้วยแก้ว ๑ ไม้หลังเลือดสุด ลูกมุด ลูกม่วง ชมพู่ ดูโบสถ์  ฤๅเปิดได้ดั่งลายแทงแล ฯ


      เส้นแสงลายแทง ๑ นางสร้าง ฤๅเปิด ฤๅดู  ฤๅชม  ฤๅกราบไหว้บูชา  ฤๅได้บุญกุศลแล  ฤๅดีได้เจ้าเมืองเปิดแล    ฤๅของแท้แน่ไซร้    ฤๅได้หญิงลือ หญิงแล ฯ


      เส้นแสงลายแทง ๒  พระสร้าง   ฤๅใจ   ฤๅงาม  ฤๅตามเจ้าเมือง ฤๅพระนามเดื่องฤๅด้วย  ฤๅใจเจ้าเมืองฤๅ  หญิงลือ  หญิงแล ฯ

      เส้นแสงลายแทง ๓   ฤๅอย่าข้ามใจฤๅ  เจ้าเมืองฤๅ  ฤๅพิษฐาน ฤๅรูปงาม ฤๅใจงาม ฤๅทรัพย์สิน  ฤๅลาภ ฤๅยศ ฤๅขอได้ลูกหลานหลิน ฤๅขอได้ดั่งประสงค์ฤๅ ฤๅถือได้ ปฏิบัติแน่ไซร้ ฤๅธิษฐานได้   ฤๅดั่งลายแทงแล ฯ


วิทยากร : นายบัณฑิต  คันฉ่อง  อายุ ๔๕ ปี หมู่ ๑ ตำบลเทพกระษัตรี ถลาง ภูเก็ต


ผู้บันทึก  : นายสมหมาย  ปิ่นพุทธศิลป์  เมื่อ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๖

ลายแทงวัดพระทอง

 

ยัก๓ ยัก๔ หามผีไปเผา  ผีไม่ทันเน่า  หอมฟุ้งตรลบ  ผู้ใดคิดสบ  ให้รับที่กบปากแดง  ผู้ใดอยากมีแรง  ให้เอาที่แล่งล่อคอ

 

วิทยากร : นายบัณฑิต  คันฉ่อง  อายุ ๔๕ ปี หมู่ ๑ ตำบลเทพกระษัตรี ถลาง ภูเก็ต


ผู้บันทึก  : นายสมหมาย  ปิ่นพุทธศิลป์  เมื่อ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๖

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้818
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2500
mod_vvisit_counterทั้งหมด10691451