Skip to content

Phuketdata

default color
Home
มทศ.จห.๙ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อังคาร, 21 ธันวาคม 2010

จดหมายเหตุเมืองถลางและหัวเมืองปักษ์ใต้
ต้นฉบับของศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต (ศวภ.)


ประสิทธิ  ชิณการณ์ : อ่านและวิเคราะห์

 

Click at the image to view full size
ฝากรูป

มทศ.จห. ๙(ใช้หมายเลขตรงกับ ฉบับ ศวภ ๙ ) 
คำอ่าน ๐ วันเสาร์ เดือนเก้าแรมค่ำหนึ่ง ปีจอ เอกศก ข้าพเจ้านายไชยผู้ผัว อำแดงขาวผู้เมีย ขอทำหนังสือเป็นคำนับเข้ามารับเอาข้าวาสรแก่พระยาราชกปิตัน เป็นข้าวสารหกกุหนี คิดเป็นเงินสามแผ่นหก...พุกัน....... ก็อาจคืบมาหาได้ม่อใดจะส่งให้ม่อนั้น ขอขีดแกงไดให้ไว้เป็นสำคัญ 


วิเคราะห์ ๐ น่าสังเกตว่า ผู้เขียนหนังสือฉบับนี้จะหลงปีที่เขียนซึ่งน่าจะเป็นปีกุนเอกศก เช่นเดียวกับเอกสารการซื้อขายข้าวสารที่เกิดขึ้นในโอกาสเดียวกันนั้นหลายฉบับ เพราะถ้าเป็นปีจอก็จะเป็นสัมฤทธิศกคือ จุลศักราช ๑๑๔๐ 
 ข้อควรค้นคว้าอีกประการหนึ่ง คือ เงินภู่กัน หรือ พุกัน นั้น ยังมีข้อความต่อท้ายไปอีก สองสามพยางค์แต่อ่านไม่ได้ความชัดว่าเป็นข้อความอย่างไร แต่วิเคราะห์ว่าคำว่า พู่กัน หรือ พุกัน นี้ไม่ใช่คำไทยหากจะเป็นคำมะลายู และมีคำเรียกที่เต็มรูป โดยมีพยางค์ต่อท้ายอีกสองสามพยางค์ ซึ่งจำต้องถามผู้เข้าใจภาษามลายูหรือท่านผู้รู้ต่อไป
 ถ้อยคำที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่ง ในเอกสารฉบับนี้ คือคำ "ม่อ" ซึ่งผู้เขียนใช้แทนคำว่า "เมื่อ" อันเป็นการใช้คำของคนภูเก็จแท้ที่ใช้ "ม่อ" หมายถึง "เมื่อ" และใช้  "เห็นดู" หมายถึง "เอ็นดู" คำว่า "เป็นคำนับ" เป็นสำนวนโบราณหมายถึงการให้ยึดถือไว้เป็นหลักฐาน

ปาณิศรา(นก) ชูผล : บันทึก

ผช.หมายเหตุรักษ์ มทศ.

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 2 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้547
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1081
mod_vvisit_counterทั้งหมด10728846