Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ไว้อาลัยประชา ตัณฑวณิช PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 28 มกราคม 2008

ไว้อาลัย ประชา ตัณฑวณิช

ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

-------------------------

 

นายประชา ตัณฑวณิช เป็นชาวภูเก็จที่รักความเป็นภูเก็จทั้งกายกรรม วจีกรรมและมโนกรรม ด้วยการอบรมสมสร้างของบิดาคือขุนชินสถานพิทักษ์ และนางชินสถานพิทักษ์  มีพี่น้อง ๖ คน  นางจรูญรัตน์ ตัณฑวณิช ผู้ภรรยาให้กำเนิดบุตรชาย ๒ คน คือ นายประจักษ์ ตัณฑวณิช และนายฆเณศ  ตัณฑวณิช บุตรทั้ง ๒ คนมีสัมมาอาชีพด้วยความสุจริตดุจบิดาและมารดา

นายประชา ตัณฑวณิช พัฒนาตนจากโรงเรียนฮั่วบุ๋นโรงเรียนปลูกปัญญาโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย  จนกระทั่งจบระดับ ๗ จากซิลเซเวีย  รัฐปีนัง  มีความสามารถเจริญรอยตามบรรพชน”ตัณฑวณิช” ในแวดวงเหมืองแร่ ตั้งแต่ระดับพนักงานจนถึงระดับผู้จัดการเหมืองแร่

นายประชา  ตัณฑวณิช  เป็นผู้ที่ยึดมั่นในหลักการนักอนุรักษ์ เป็นนักสะสมสมบัติวัฒนธรรม เพื่อความสุขของผู้อื่น  แม้สุขภาพจะมิอำนวย แต่ก็สู้ศรัทธาต้อนรับมวลมิตรทุกระดับวัย ให้มีโอกาสชื่นชมสมบัติวัฒนธรรมตลอดมา เป็นเหตุให้สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาตินำตัวเข้าเฝ้ารับพระราชทานโล่ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขานันทนาการ ผู้รักษามรดกทางวัฒนธรรม ในปีพุทธศักราช ๒๕๓๗  กลายเป็นสัมมาพฤติกรรมแห่งการให้อย่างทวีคูณ

สมบัติวัฒนธรรมตั้งแต่ขนาดเล็กเท่ากระดุมทอง จนถึงคฤหาสน์ชินประชาหรืออังหมอหลาวชินประชาเป็นที่ต้องตาหมายปองให้เป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์หลากหลายเรื่อง อาทิ มัสยา อินเดียน่าโจนส์ ภาค ๓  GOLDEN  VILLAGE  อยากบอกคุณว่ารัก  HEAVEN  AND  EARTH  ชาติพันธุ์มังกร ซึ่งงานบันเทิงเหล่านั้นได้สร้างความสุขแก่คนนับล้านมาแล้ว

อังหมอหลาวชินประชา ได้เปลี่ยนสภาพจากบ้านส่วนตัวเป็นสมบัติสาธารณะเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษาและผู้เชี่ยวชาญในการอนุรักษ์โบราณสถานและโบราณวัตถุ  การฝึกอบรมบุคลากร ทางการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับบุคลากรของแผ่นดิน


 นายประชา ตัณฑวณิช เป็นผู้ที่ประพฤติตนตามระเบียบแบบแผนของสังคม ประพฤติตนอยู่ในระเบียบวินัยของสังคม ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีอย่างเคร่งครัด มีความขยันหมั่นเพียร มีความมานะอดทน รับผิดชอบการงานในหน้าที่ มีความซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น มีความเมตตา เอื้ออารี แก่คนทุกเพศวัย


 ท่านเจ้าคุณพระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ เคยกล่าวไว้ว่า คนภูเก็จมีไม่ก็กี่คนก็จริง  แต่ทุกคนก็เป็นคนผู้มีจิตใจสูงส่ง  ในจำนวนนั้นรวมถึงนายประชา ตัณฑวณิช ผู้วายชนม์ พวกเราจึงโชคดี ที่เกิดมาร่วมยุคกับผู้มีคุณธรรมดุจดั่ง “ประชา ตัณฑวณิช” นักอนุรักษ์มรดกภูเก็จ ด้วยความภาคภูมิใจ.

 
ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1423
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1292
mod_vvisit_counterทั้งหมด10684052