Skip to content

Phuketdata

default color
Home
อนุสรณ์สถานเมืองถลาง PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พุธ, 15 กันยายน 2010

ข้อกำหนดและขอบเขตงาน (ร่าง)
(  Term of Reference: TOR)
จ้างที่ปรึกษาและออกแบบรายละเอียด


อนุสรณ์สถานเมืองถลาง


ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

๑. ความเป็นมาของโครงการ

 เกาะภูเก็จ หรือเมืองถลางในอดีต เป็นสังคมที่มีความหลากหลายในแง่กลุ่มชาติพันธุ์ การดำรงชีวิต การทำมาหากิน กิจกรรมทางศาสนาและความเชื่อ รวมถึงการติดต่อสัมพันธ์กับกลุ่มสังคมอื่น ทั้งในแบบพึ่งพาและเกื้อหนุนกันมาตั้งแต่อดีต และเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สุดเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นที่เกาะแห่งนี้ อันได้แสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะของสังคมภูเก็จที่แน่นแฟ้นกลมเกลียวและสามัคคีกันได้อย่างดี คือ เหตุการณ์ เมื่อครั้งสงครามเก้าทัพ พ.ศ. ๒๓๒๘  ซึ่งเมืองถลางในครั้งนั้นได้เข้าร่วม และเกิดวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ในการกอบกู้บ้านเมืองของท่านผู้หญิงจัน และคุณมุกขึ้น จนพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ได้โปรดสถาปนา ท่านผู้หญิงจัน เป็นท้าวเทพกระษัตรี และคุณมุกเป็น ท้าวศรีสุนทร ในกาลต่อมา
 จังหวัดภูเก็ตจึงได้ร่วมกับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิท้าวเทพกษัตรี-ท้าวศรีสุนทร และภาคเอกชน ชมรม สมาคมต่างๆ ซึ่งเล็งเห็นถึงความสำคัญถึงการเสริมสร้างจิตสำนึกรักท้องถิ่น และการศึกษาเพื่อความเข้าใจอย่างกว้างขวางของสังคมภูเก็ต ตลอดจนถึงการเชิดชูประวัติศาสตร์และส่งเสริมอัตลักษณ์ที่ดีงามของท้องถิ่น จึงได้เกิดแนวความคิดร่วมกันในการผลักดันโครงการก่อสร้างอนุสรณ์สถานเมืองถลางขึ้น เพื่อเป็นอุทยานแห่งการศึกษา เรียนรู้ และรำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพชนของชาวภูเก็ต ตลอดจนเป็นการส่งเสริมกิจกรรมในปัจจุบัน ทั้งทางด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม การนันทนาการ ตลอดจนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงสร้างสรรค์และประวัติศาสตร์ เป็นต้น
 จากความสำคัญและวิสัยทัศน์ดังกล่าว จังหวัดภูเก็ตจึงมีนโยบายที่จะพัฒนาและส่งเสริมให้พื้นที่เดิมเรียกกันว่า " นาหลวง "  ซึ่งลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ราบ มีสภาพเป็นทุ่ง มีต้นตาลอยู่ทั่วไป เดิมเป็นที่นา ของเจ้าเมืองถลางบ้านเคียง มีคลองบางใหญ่ ไหลจากเขาพระแทว ผ่านไปออกทะเลพัง (อู่ตะเภา) ปัจจุบันเป็นที่ราชพัสดุ แปลงที่ ภก ๓๒ (ที่นาหลวง) หมู่ที่ ๓ ตำบลเทพกษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต มีพื้นที่ประมาณ 96 ไร่ จัดทำเป็นอนุสรณ์สถานเมืองถลาง โดยว่าจ้างที่ปรึกษา ทำการศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการทั้งหมด โดยกำหนดให้มีเนื้อหาที่สอดคล้องกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของเมือง มีสภาพทางภูมิทัศน์ที่สวยงามและกลมกลืนรวมถึงส่งเสริมสภาพแวดล้อม และรองรับการขยายตัวทางสังคมและการท่องเที่ยว


๒. วัตถุประสงค์

๒.๑ เพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน สดุดีและเชิดชูวีรกรรมอันกล้าหาญ ของท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร และบรรพชนผู้กล้าแห่งเมืองถลาง
๒.๒ เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติมข้อมูลประวัติศาสตร์ของเมืองถลาง รวมถึงเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างกว้างขวางถึงความสัมพันธ์และพัฒนาการทางสังคมของเมืองถลาง ที่ส่งผลถึงสังคมภูเก็ตในปัจจุบัน และเกิดความรักและภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ท้องถิ่น
.
ภาพกิจกรรม "ทรายเม็ดแรก"
ทอดผ้าป่าทราย

๒.๓ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อการนันทนาการ ของเมืองและชุมชนโดยรอบ รองรับการเติบโตและขยายตัวของกิจกรรมการนันทนาการ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของเมืองภูเก็ต
๒.๔ เพื่อเป็นการการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่นาหลวงในอดีต ให้มีกิจกรรมและการใช้งานที่ต่อเนื่องและส่งเสริมเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่น โดยใช้หลักการพัฒนาแบบยั่งยืนและมีส่วนร่วมของท้องถิ่น
๒.๕ เพื่อเสริมสร้างแม่เหล็กทางการท่องเที่ยวในเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น และส่วนเกี่ยวเนื่องของจังหวัดภูเก็ต
 วัตถุประสงค์ดังกล่าว เป็นการตอบสนองยุทธศาสตร์การเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของจังหวัดภูเก็ต ทั้งทางด้านการศึกษา ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ทางด้านพัฒนาสังคม การอนุรักษ์และการบริหารจัดการ และรักษาสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน รวมถึงพัฒนาคุณภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และสร้างรายได้สู่ท้องถิ่น  

๓. เป้าหมายโครงการ

๓.๑ เพื่อให้ได้เอกสาร แบบรายละเอียดและแผนงานดำเนินโครงการ ที่สามารถใช้ก่อสร้างโครงการได้ตามงบประมาณและเวลาที่กำหนด
๓.๒ เพื่อให้ได้ทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสม เป็นผู้ดำเนินการ สำรวจ ศึกษา ออกแบบโครงการ

๔. ขอบเขตงานศึกษาและออกแบบรายละเอียด

๔.๑ สำรวจพื้นที่ และรวบรวมข้อมูลทั้งปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ ทางด้านกายภาพ ด้านประวัติศาสตร์ ด้านประชากร ด้านกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ด้านสังคมและวัฒนธรรม ระบบคมนาคมขนส่ง ระบบสาธารณูปโภค ระบบสาธารณูปการและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนพัฒนาพื้นที่และออกแบบรายละเอียดที่เหมาะสมทั้งทางด้าน สถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม วิศวกรรม ของโครงการ
๔.๒ ทำการศึกษา วิเคราะห์ วางผัง ออกแบบกำหนดรายละเอียดอนุสรณ์สถาน และส่วนประกอบโครงการต่างๆ ให้มีความเหมาะสมกับงบประมาณและสอดคล้องต่อวัตถุประสงค์รวมถึงเป้าหมายของโครงการ ดังนี้
  ๔.๒.๑ ส่วนพื้นที่อนุสาวรีย์   ประกอบด้วย องค์อนุสาวรีย์และอาคารองค์ประกอบอื่นๆ ที่ส่งเสริมกิจกรรมการสักการะ การนันทนาการ และการเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์เมืองถลาง ได้แก่
   อาคารหอประชุมเอนกประสงค์
   เวทีการแสดง
   ลานกิจกรรมกลางแจ้ง
   ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศและจดหมายเหตุ
  ๔.๒.๒ ส่วนพื้นที่สวนสาธารณะ   ประกอบด้วย พื้นที่สีเขียวเพื่อการนันทนาการและสามารถรองรับการจัดกิจกรรมประเภทกลางแจ้งสอดคล้องกับเนื้อหาประวัติศาสตร์ศึกถลาง และกิจกรรมส่งเสริมศิลปะวัฒนาธรรม ประเพณีต่างๆ ได้แก่
   สมรภูมินาทองหลางจำลอง
   สวนสาธารณะ
  ๔.๒.๓ ส่วนพื้นที่อุทยานการเรียนรู้   ประกอบด้วย พื้นที่และอาคารที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ส่งเสริมการใช้งานและการรับรู้ที่สอดคล้องและต่อเนื่องกับพื้นที่ส่วนประกอบอื่นของโครงการ ได้แก่
   หมู่บ้านประวัติศาสตร์ บ้านแม่ม้าเซี้ย บ้านท้าวเทพฯ
   พิพิธภัณฑ์มีชีวิต โรงเก็บอาวุธ ท่าเรือ
   ตลาดน้ำเหมืองแร่ ตลาดบกติดต่อต่างชาติ
  ๔.๒.๔ ส่วนพื้นที่บริการ   ประกอบด้วย อาคารเพื่อการบริการหรือบริหารจัดการโครงการ และพื้นที่ลานจอดรถ ที่มีขนาดและปริมาณที่เหมาะสมกับความสามารถในการรองรับกิจกรรมและการใช้งานพื้นที่โครงการในโอกาสและเทศกาลต่างๆของภูเก็ต ได้แก่
   อาคารเจ้าหน้าที่บริหาร
   ลานจอดรถ
๔.๓ จัดทำแบบรายละเอียดเพื่อการก่อสร้าง ทั้งทางด้าน สถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม วิศวกรรมและเอกสารประกอบอื่นๆ ตามที่ทางจังหวัดภูเก็ต ได้รับจัดสรรงบประมาณการก่อสร้าง มีวงเงินค่าก่อสร้างทั้งสิ้น ๐๐๐  ล้านบาท โดยมีแบบรายละเอียดก่อสร้าง ดังต่อไปนี้
๔.๓.๑ งานอนุสาวรีย์และอาคารองค์ประกอบ   ๐๐๐ ล้านบาท
๔.๓.๒ งานสวนสาธารณะและกิจกรรมกลางแจ้ง   ๐๐๐ ล้านบาท
๔.๓.๓ งานอุทยานการเรียนรู้และหมู่บ้านประวัติศาสตร์  ๐๐๐ ล้านบาท
๔.๓.๔ งานอาคารบริการ ลานจอดรถ และสาธารณูปโภค  ๐๐๐ ล้านบาท
๔.๔ กำหนดหลักเกณฑ์และข้อกำหนด( SPECIFICATION) สำหรับการก่อสร้างตามแบบรายละเอียด โดยใช้หลักเกณฑ์และมาตรฐาน ซึ่งเป็นที่ยอมรับในเชิง ผังเมือง สถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม และวิศวกรรม รวมทั้งให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของโครงการและสะดวกในการดูแลรักษา โดยพิจารณาให้สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและประหยัด
๔.๕ จัดทำเอกสารแสดงปริมาณงานและราคา
๔.๖ นำเสนอรูปแบบการบริหารจัดการโครงการ โดยเสนอแนะรูปแบบขององค์กรที่ควรรับผิดชอบในการดำเนินการบริหารและจัดการโครงการหลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จ
๔.๗ ดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียกับโครงการ รับทราบข้อมูลด้านต่างๆตามที่ศึกษาออกแบบ โดยต้องดำเนินการ ดังนี้
 ๔.๗.๑ จัดประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ จำนวน ๒ ครั้ง ดังนี้
  ๑. ครั้งที่ ๑ ประชุมเพื่อชี้แจงโครงการให้กับประชาชนและผู้นำท้องถิ่นทราบถึงความเป็นมาของโครงการ วัตถุประสงค์โครงการ ขั้นตอนการดำเนินงานโครงการและผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ โดยให้นำเสนอแนวความคิดเบื้องต้น เรื่องรูปแบบองค์อนุสาวรีย์ และลานสักการะโดยรอบ
  ๒. ครั้งที่ ๒ ประชุมเพื่อรายงานผลความคืบหน้าของโครงการให้กับประชนชนและผู้นำท้องถิ่นทราบถึงผลการศึกษา สำรวจข้อมูลในด้านต่างๆตามขอบเขตงาน รูปแบบพัฒนาขององค์อนุสาวรีย์ แนวทางการป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากการออกแบบรายละเอียด รวมถึงแสดงผลการออกแบบตามความเหมาะสม

๕. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๕.๑ รายงานผลการศึกษาและออกแบบโครงการ อนุสรณ์สถานเมืองถลาง ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
๕.๒ เอกสารการออกแบบรายละเอียดโครงการเพื่อการก่อสร้าง รวมถึง รูปแบบอนุสาวรีย์และพื้นที่ อาคารประกอบโดยรอบ

๖. การเสนอผลงาน

ที่ปรึกษาจะต้องศึกษาและออกแบบ โครงการอนุสรณ์สถานเมืองถลาง ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยระหว่างการศึกษาและออกแบบรายละเอียด จะต้องเสนอรายงานการศึกษาและความก้าวหน้าของโครงการ โดยใช้หลักการประหยัดและมีประสิทธิภาพ  ตามกำหนดดังนี้
๖.๑ รายงานการศึกษาฉบับต้น( INCEPTION REPORT) ที่ปรึกษาจะต้องส่งรายงานการศึกษาและออกแบบฉบับต้นภายใน ๓๐ วัน นับจากวันเริ่มปฏิบัติงานตามสัญญาว่าจ้าง โดยให้นำเสนอ (PRESENTATION) ในรูปแบบสื่อวีดีทัศน์ หรือ SOFT FILES เสนอแผนการดำเนินงานตามขั้นตอนและรายละเอียด วิธีการดำเนินงาน พร้อมส่งมอบแผ่นบันทึกข้อมูลรายงานการศึกษาฉบับต้น (CD-ROM) จำนวน ๑๐ ชุด
๖.๒ รายงานการศึกษาฉบับกลาง(INTERIM REPORT) ที่ปรึกษาจะต้องส่งรายงานการศึกษาและออกแบบฉบับกลาง ภายใน ๖๐ วัน นับตั้งแต่จังหวัดภูเก็ต มีหนังสือแจ้งความเห็นชอบรายงานการศึกษาฉบับต้น โดยให้โดยให้นำเสนอ (PRESENTATION) ในรูปแบบสื่อวีดีทัศน์ หรือ SOFT FILES เสนอผลการศึกษาและออกแบบต่างๆ ผลการสำรวจข้อมูลต่างๆ การรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม ผังแม่บริเวณโครงการ ตลอดจนเกณฑ์การออกแบบองค์ประกอบต่างๆ พร้อมส่งมอบแผ่นบันทึกข้อมูลรายงานการศึกษาฉบับกลาง (CD-ROM) จำนวน ๑๐ ชุด
อนึ่ง ภายหลังรายงานการศึกษาฉบับกลางได้รับความเห็นชอบจากจังหวัดภูเก็ต ที่ปรึกษาจะต้องดำเนินการจัดประชุมประชาสัมพันธ์โครงการครั้งที่ ๑ ภายใน ๑๔ วัน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่า๕๐ คน
๖.๓ ร่างรายงานการศึกษาและออกแบบฉบับสมบูรณ์(DRAFT FINAL REPORT) ที่ปรึกษาจะต้องส่ง ร่างรายงานการศึกษาและออกแบบฉบับสมบูรณ์ ภายใน ๖๐ วัน นับจากวันที่จังหวัดภูเก็ต มีหนังสือแจ้งความเห็นชอบรายงานฉบับกลาง โดยให้นำเสนอ (PRESENTATION) ในรูปแบบสื่อวีดีทัศน์ หรือ SOFT FILES พร้อมส่งมอบแผ่นบันทึกข้อมูลร่างรายงานการศึกษาฉบับสมบูรณ์ (CD-ROM) จำนวน ๑๐ ชุด โดยให้เสนอร่างรายงานที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
๖.๓.๑ ร่างรายงานการศึกษาและออกแบบฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วยผลการสำรวจข้อมูลทั้งหมด รายงานผลการศึกษารูปแบบการบริหารจัดการพื้นที่โครงการ
๖.๓.๒ ร่างเอกสาร แบบก่อสร้าง (รายละเอียดตามข้อ ๔)
๖.๓.๓ ร่างเอกสาร ข้อกำหนด ชนิด คุณสมบัติ วัสดุและวิธีการ มาตรฐานการก่อสร้าง
๖.๓.๔ ร่างเอกสาร ตารางแสดงปริมาณงานและราคาค่าก่อสร้าง
๖.๓.๕ ร่างเอกสารรายการประมาณราคา
๖.๓.๖ ร่างเอกสารคู่มือการดำเนินการ การใช้งานและบำรุงรักษาทุกระบบตามที่ได้ออกแบบ
๖.๓.๗ ร่างแผนการบริหารจัดการโครงการก่อสร้าง
อนึ่ง ภายหลังจากร่างรายงานการศึกษาและออกแบบฉบับสมบูรณ์ ได้รับความเห็นชอบจากจังหวัดภูเก็ต ที่ปรึกษาจะต้องดำเนินการจัดประชุมประชาสัมพันธ์โครงการครั้งที่ ๒ ภายใน ๑๔ วัน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่า ๕๐ คน
๖.๔ รายงานฉบับสมบูรณ์ (FINAL REPORT) ที่ปรึกษาจะต้องส่งรายงานการศึกษาและออกแบบฉบับสมบูรณ์ ภายใน ๖๐ วัน นับจากวันที่จังหวัดภูเก็ต มีหนังสือแจ้งความเห็นชอบร่างรายงานการศึกษาออกแบบฉบับสมบูรณ์ โดยให้เสนอ การศึกษาและออกแบบรายละเอียดอนุสรณ์สถานเมืองถลาง ณ บริเวณที่ราชพัสดุแปลงที่ ภก ๓๒(ที่นาหลวง) หมู่ที่ ๓ ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต และเอกสารประกอบต่างๆ ดังนี้
๖.๔.๑ รายงานการศึกษาและออกแบบฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วยผลการสำรวจข้อมูลทั้งหมด รายงานผลการศึกษารูปแบบการบริหารจัดการพื้นที่โครงการ จำนวน ๑๐ ชุด
๖.๔.๒ พิมพ์เขียวเอกสาร แบบก่อสร้าง (รายละเอียดตามข้อ ๔) ขนาด A1 จำนวน ๑๐ ชุด
๖.๔.๓ กระดาษไขเอกสาร แบบก่อสร้าง (รายละเอียดตามข้อ ๔) ขนาด A1 จำนวน ๑ ชุด
๖.๔.๔ เอกสาร ตารางแสดงปริมาณงานและราคาค่าก่อสร้าง จำนวน ๑๐ ชุด
๖.๔.๕ เอกสาร ข้อกำหนด ชนิด คุณสมบัติ วัสดุและมาตรฐานการก่อสร้าง  จำนวน ๑๐ ชุด
๖.๔.๖ เอกสารรายการประมาณราคา จำนวน ๑ ชุด
๖.๔.๗ เอกสาร รายการคำนวณประกอบแบบวิศวกรรม จำนวน ๑๐ ชุด
๖.๔.๘ เอกสารคู่มือการดำเนินการ การใช้งานและบำรุงรักษาทุกระบบตามที่ได้ออกแบบ หรือแนะนำให้จัดซื้อจัดหา จำนวน ๑๐ ชุด
๖.๔.๙ แผนการบริหารจัดการโครงการก่อสร้าง จำนวน ๑ ชุด
๖.๔.๑๐ แผ่นบันทึกข้อมูล ( CD-ROM) รายงานการศึกษาและออกแบบฉบับสมบูรณ์และเอกสารประกอบต่างๆ จำนวน ๑๐ ชุด

๗. คุณสมบัติที่ปรึกษา

คุณสมบัติของที่ปรึกษาตามที่จังหวัดภูเก็ต จะทำการว่าจ้างเพื่อการสำรวจ ศึกษา ออกแบบวางผังพัฒนาพื้นที่และออกแบบรายละเอียด ภูมิสถาปัตยกรรมโครงการ ในรูปแบบส่วนราชการ สถาบันการศึกษา รัฐวิสาหกิจ หรือบริษัทจำกัด ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
๗.๑ ที่ปรึกษาต้องเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายซึ่งจดทะเบียนในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้บริการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม  และได้จดทะเบียนเป็นที่ปรึกษากับศูนย์ข้อมูลที่ปรึกษาไทย สำนักงานบริหารหนนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง ประเภท B ขึ้นไป
๗.๒ ที่ปรึกษาต้องแสดงผลงานที่ได้เคยปฏิบัติมาแล้ว เป็นที่น่าเชื่อถือ และมีผลงานออกแบบวางผังในขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า ๖๐ไร่ หรือในงบประมาณไม่น้อยกว่า ๓๐๐ ล้านบาท
๗.๓ ที่ปรึกษาต้องมีทีมงานที่มีประสบการณ์เฉพาะด้านที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อยดังนี้
๗.๓.๑ ผู้เชี่ยวชาญด้านผังเมือง หรือนักผังเมือง มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ระดับสามัญสถาปนิกนักผังเมือง สภาสถาปนิก
๗.๓.๒ สถาปนิกและภูมิสถาปนิก ระดับสามัญสถาปนิก และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสถาปนิกควบคุม สภาสถาปนิก
๗.๓.๓ ประติมากร มีประวัติ ผลงานและได้รับการยอมรับจากสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร
๗.๓.๔ วิศวกร ระดับสามัญวิศวกร และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย
๗.๔ ที่ปรึกษาจะต้องไม่เป็นผู้ถูกหนังสือแจ้งเวียนชื่อทิ้งงานของทางราชการและรัฐวิสาหกิจ หรือห้ามเข้าเสนอราคากับจังหวัดภูเก็ต และที่ปรึกษาต้องไม่เป็นผู้ได้รับเอกสิทธิ์หรือความคุ้มกัน ซึ่งปฏิเสธไม่ยอมขึ้นศาลไทย เว้นแต่รัฐบาลได้มีคำสั่งให้สละสิทธิ์และความคุ้มกันเช่นว่านั้น

๘. วงเงินค่าจ้างที่ปรึกษา

เป็นเงิน ๐๐๐ ล้านบาท (    ล้านบาทถ้วน)

๙. ระยะเวลาดำเนินการ

ระยะเวลาดำเนินการ ๒๑๐ วัน นับจากวันที่ลงนามในสัญญาว่าจ้างที่ปรึกษา

๑๐. ขอบเขตหน้าที่และคุณสมบัติของบุคคลากรของที่ปรึกษา

๑๐.๑ ผู้จัดการโครงการ ทำหน้าที่ด้านการจัดการและบริหารโครงการให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้การดำเนินงานทั้งหมดเป็นไปตามขอบเขตงานการศึกษา เป้าหมายและบรรลุวัตถุประสงค์ของจังหวัดภูเก็ต
 เป็นตัวแทนของหน่วยงานหรือคู่สัญญาในการติดต่อ และประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของจังหวัดภูเก็ตรวมถึงหน่วยงานภาครัฐหรือส่วนท้องถิ่นอื่นที่เกี่ยวข้อง
 ติดตาม ประสานงานการสำรวจ การศึกษาข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและการออกแบบในด้านต่างๆให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ
 จัดเตรียมแผนการดำเนินการภายใต้กรอบขององค์กรของที่ปรึกษา
 ติดตามและควบคุมการทำงานให้เป็นไปตามแผนการดำเนินการ รวมทั้งปรับปรุงแก้ไขแผนงานให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง
 ๑๐.๒ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางผังโครงการ ภูมิสถาปนิกและสถาปนิก ทำหน้าที่รับผิดชอบในการออกแบบและวางผังบริเวณโครงการ งานออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมและสถาปัตยกรรม
 ออกแบบผังบริเวณพื้นที่โครงการ ให้สอดคล้องกับขอบเขตงานและวัตถุประสงค์ของจังหวัดภูเก็ต โดยทำการพิจารณาและวางผังร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆ โดยประสานงานกับจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขอข้อมูลต่างๆ อันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินโครงการ
 ออกแบบรายละเอียด ภูมิสถาปัตยกรรมและสถาปัตยกรรมของโครงการ ให้มีความสอดคล้องกับสภาพของพื้นที่ ขอบเขตงานและวัตถุประสงค์ รวมถึงเป้าหมายของโครงการ
 ตรวจสอบ ดูแล และให้คำแนะนำในการจัดเตรียมแบบรายละเอียดสำหรับเอกสารแบบก่อสร้าง
๑๐.๓ วิศวกรผู้ออกแบบโครงการ ทำหน้าที่จัดเตรียมมาตรฐานการออกแบบ ทางด้านโยธา โครงสร้าง ระบบ สาธารณูปโภคและสาธารณูปการต่างๆของโครงการ
 ดำเนินการออกแบบรายละเอียด ทางด้านโยธา โครงสร้าง และระบบต่างๆ โดยประสานงานและดำเนินงานร่วมกับสถาปนิก ภูมิสถาปนิก ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆของทีมงาน
 จัดเตรียมแบบก่อสร้าง และรายการคำนวณต่างๆของงานโครงการ
 จัดเตรียมข้อกำหนดแบบมาตรฐาน รายละเอียดต่างๆ รวมถึง วิธีการและขั้นตอนในการก่อสร้าง
 ๑๐.๔ ผู้เชี่ยวชาญด้านการประมาณราคา และเอกสารประกวดราคา ทำหน้าที่ในการจัดเตรียมเอกสารปริมาณงานและราคาก่อสร้างทั้งหมด รวมถึง คำนวณปริมาณและราคาค่าก่อสร้าง
 ศึกษาราคา ค่าแรง วัสดุ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณประมาณราคาต่อหน่วยและกำหนดราคาค่าก่อสร้างของงานต่างๆของโครงการ
สรุปทีมที่ปรึกษา ต้องมีผู้มีคุณสมบัติอย่างน้อย ดังนี้
๑.นักผังเมืองหรือผู้เชี่ยวชาญด้านผังเมือง คุณวุฒิไม่ต่ำกว่า สามัญสถาปนิกนักผังเมือง  ๑ คน
๒.ภูมิสถาปนิก คุณวุฒิไม่ต่ำกว่า สามัญภูมิสถาปนิก     ๑ คน
๓.สถาปนิก คุณวุฒิไม่ต่ำกว่า สามัญสถาปนิก      ๑ คน
๔.วิศวกรโยธา คุณวุฒิไม่ต่ำกว่า สามัญวิศวกร     ๑ คน
๕.วิศวกรไฟฟ้า คุณวุฒิไม่ต่ำกว่า สามัญวิศวกร     ๑ คน
๖.วิศวกรสุขาภิบาล คุณวุฒิไม่ต่ำกว่า สามัญวิศวกร     ๑ คน
๗.ประติมากร เป็นที่ยอมรับของสำนักช่างสิบหมู่     ๑ คน

๑๑. การเสนองานของที่ปรึกษา

 ที่ปรึกษาจะต้องยื่นเสนอทางวิชาการ ต่อจังหวัดภูเก็ต เพื่อพิจารณาคัดเลือก ดังนี้
๑๑.๑ รายละเอียด ประวัติ คุณวุฒิ และประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาของทีมงานที่เสนอมาทำงานตามโครงการนี้ และให้เสนอทีมงานระดับรองที่จำเป็นอื่นๆอย่างเพียงพอ เพื่อให้การดำเนินงานจริงเป็นไปได้อย่างดี
๑๑.๒ รายละเอียดผลงานและประสบการณ์ของทีมงานที่ปรึกษา พร้อมสำเนาหนังสือรับรองผลงาน หรือสำเนาสัญญาว่าจ้างตามผลงานที่แสดง ตามรายละเอียดข้อ ๗
๑๑.๓ แนวความคิด วิธีการ เกณฑ์ ฯลฯ ซึ่งจะใช้ในการดำเนินโครงการ ตั้งแต่ขั้นตอนการสำรวจ รวบรวมข้อมูลศึกษาวางแผนโครงการ จนถึงการดำเนินการออกแบบรายละเอียด เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรอบคอบ รัดกุม มีความครบถ้วนสมบูรณ์ มีความรวดเร็ว ประหยัดและเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตามวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ ในวงเงินงบประมาณค่าก่อสร้าง ๐๐๐ ล้านบาท
๑๑.๔ สำเนาหนังสือบริคณห์สนธิ หลักฐานการจัดตั้งนิติบุคคล และใบจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม(ถ้ามี) รวมถึงเอกสารประกอบอื่น ตามรายละเอียดข้อ ๗
๑๑.๕ การเสนอราคา
  การเสนอราคาให้เสนอเป็นราคาเหมาจ่ายทั้งโครงการ
  ที่ปรึกษาจะต้องแยกส่งข้อเสนอทางวิชาการออกจากข้อเสนอราคา โดยให้ส่งข้อเสนอทั้ง ๒ ซอง โดยในแต่ละซองปิดผนึกแยกจากกัน แต่ละชุดประกอบด้วยต้นฉบับ    ชุด และสำเนารวม    ชุด

๑๒. หลักเกณฑ์ในการพิจารณาที่ปรึกษา

 จังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาข้อเสนอของที่ปรึกษาไว้ ๒ ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอทางวิชาการ และขั้นตอนการพิจารณาการเสนอราคา
๑๒.๑ การพิจารณาข้อเสนอทางวิชาการ ได้กำหนดการให้คะแนนข้อเสนอของที่ปรึกษา ดังนี้
 ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของทีมงาน   ๔๐  คะแนน
 ประสบการณ์ ผลงานที่ผ่านมาและรายละเอียดอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อโครงการ ขององค์กรที่ปรึกษา         ๒๐  คะแนน
 แนวความคิดและวิธีการในการดำเนินโครงการ    ๓๐  คะแนน
 แผนปฏิบัติงานโครงการ      ๑๐  คะแนน
    รวม     ๑๐๐  คะแนน
๑๒.๒ จังหวัดภูเก็ต จะไม่พิจารณาข้อเสนอของที่ปรึกษา ที่ได้คะแนนรวมน้อยกว่า  ๘๐ คะแนน

๑๓. ระยะเวลาการจ่ายเงินค่าจ้าง
 การจ่ายเงินค่าจ้างและสัญญาจ้าง โดยที่ปรึกษาต้องทำหนังสือค้ำประกันจากธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทยรับรอง มามอบให้แก่จังหวัดภูเก็ตเป็นหลักประกัน และเงินจำนวนนี้จะถูกหักคืนจากค่าจ้าง งวดที่ ๑ ถึง ๔ งวดละเท่าๆกัน ของจำนวนเงินล่วงหน้าที่เบิกไป ส่วนกำหนดการส่งมอบงานและการจ่ายเงินแบ่งออกเป็นงวดๆ ดังนี้
 งวดที่ ๑ กำหนดจ่ายเงินให้ร้อยละ ๒๐ ของวงเงินค่าจ้างทั้งหมด เมื่อรายงานการศึกษาฉบับต้น( INCEPTION REPORT) ได้ผ่านความเห็นชอบจากจังหวัดภูเก็ต
 งวดที่ ๒ กำหนดจ่ายเงินให้ร้อยละ ๓๐ ของวงเงินค่าจ้างทั้งหมด เมื่อรายงานการศึกษาฉบับกลาง(INTERIM REPORT) ได้ผ่านความเห็นชอบจากจังหวัดภูเก็ต
 งวดที่ ๓ กำหนดจ่ายเงินให้ร้อยละ ๓๐ ของวงเงินค่าจ้างทั้งหมด เมื่อร่างรายงานการศึกษาและออกแบบฉบับสมบูรณ์(DRAFT FINAL REPORT ได้ผ่านความเห็นชอบจากจังหวัดภูเก็ต
 งวดที่ ๔ กำหนดจ่ายเงินให้ร้อยละ ๒๐ ของวงเงินค่าจ้างทั้งหมด เมื่อรายงานฉบับสมบูรณ์ (FINAL REPORT) ได้ผ่านความเห็นชอบจากจังหวัดภูเก็ต

๑๔. อัตราค่าปรับ

 ในกรณีที่ที่ปรึกษาไม่สามารถปฏิบัติงานให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญาและผู้ว่าจ้างยังไม่ได้บอกเลิกสัญญา ที่ปรึกษาจะต้องชำระค่าปรับให้แก่ผู้ว่าจ้างในอัตราร้อยละ ๐.๐๑ ต่อ            ของงบประมาณการจ้างที่ปรึกษา นับถัดจากวันที่กำหนดแล้วเสร็จตามสัญญา หรือวันที่ผู้ว่าจ้างได้ขยายให้จนถึงวันที่ทำงานแล้วเสร็จจริง

รายชื่อคณะกรรมการกำหนดขอบเขตงานจ้างที่ปรึกษาและออกแบบรายละเอียด
อนุสรณ์สถานเมืองถลาง
ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

 


(ลงชื่อ)..........................................................................................ประธานกรรมการ
(นาย                                 )
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต


(ลงชื่อ)..........................................................................................กรรมการ
(นาย                                 )
ผู้อำนวยการสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์
กรมศิลปากร


(ลงชื่อ)..........................................................................................กรรมการ
(นาย ชาญ วงศ์สัตยานนท์)
รองประธานมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร


(ลงชื่อ)..........................................................................................กรรมการ
(นาย สมควร อุ่นตระกูล)
ประติมากรชำนาญการพิเศษ สำนักช่างสิบหมู่


(ลงชื่อ)..........................................................................................กรรมการ
(ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์)
ผู้อำนวยการหมายเหตุรักษ์มูลนิธิท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร


(ลงชื่อ)..........................................................................................กรรมการ
(นายอำพน สกุลจันทร์)
ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอถลาง

 

(ลงชื่อ)..........................................................................................กรรมการ
(นายสัมฤทธิ์ เพชรคง)
หัวหน้าศิลปกรรมกลุ่มผู้สนใจประวัติศาสตร์เมืองภูเก็จ


(ลงชื่อ)..........................................................................................กรรมการ
(นางสาว วาสนา ศรีวิลัย)
ผู้อำนวยการกองช่าง
องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต


(ลงชื่อ)..........................................................................................กรรมการและเลขานุการ
(นาย อารัตน์ เมืองจร)
วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ
สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดภูเก็ต

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อาทิตย์, 26 พฤศจิกายน 2017 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 1 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้19
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1111
mod_vvisit_counterทั้งหมด10730738