Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
วูวูเซล่า แตรดัง PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พุธ, 14 กรกฎาคม 2010

“วูวูเซล่า” แตรดังข้างสนามบอลโลก

แค่รำคาญหรืออันตราย

 

 

 

         

          นับตั้งแต่เกมเปิดสนามฟุตบอลโลก 2010 ก็จะได้ยินเสียงเจ้า วูวูเซล่าดังกระหึ่มตลอดเกมการแข่งขัน แม้แต่แฟนบอลที่เชียร์อยู่หน้าจอโทรทัศน์ก็ยังได้ยินเสียงดังหึ่งๆ เหมือนแมลงวันแมลงหวี่อยู่ตลอดเวลา จะปิดเสียงโทรทัศน์ก็จะพาลหมดอรรถรสในการเชียร์ สำหรับแฟนบอลทางจอแก้วถือว่ายังโชคดีที่อาจจะแค่เกิดความรำคาญ เพราะถ้าคุณลงไปเชียร์อยู่ข้างสนามอาจจะเกิดอาการหูดับหรือสูญเสียการได้ยินแบบถาวรเพราะเจ้า วูวูเซล่าได้เลยทีเดียว

 

          วูวูเซล่าหรือ เลปาตาตา” (Horns Vuvuzela) เป็นแตรพื้นเมืองของแอฟริกาใต้ มีความยาวเฉลี่ยประมาณ 1 เมตร บ้างก็ว่าชื่อ "วูวูเซล่า" มาจากภาษาซูลูของชนเผ่าที่มีประชากรมากที่สุดในแอฟริกาใต้ แปลว่าสร้างเสียงวูวู แต่บ้างก็ว่าเป็นศัพท์สแลงของพวกคนเมือง โดยใช้ในความหมายประเภทปลุกใจ ปลุกเร้า

 

          กลุ่มแฟนบอลของสโมสร "ไกเซอร์ ชีฟส์ เอฟซี" ในลีกของแอฟริกาใต้เริ่มนำวูวูเซล่ามาประกอบการเชียร์ฟุตบอลครั้งแรกเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่วูวูเซล่าก็ยังจำกัดวงอยู่เฉพาะภายในแอฟริกาใต้เท่านั้น จนกระทั่งมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายในการแข่งขันฟุตบอลรายการ ฟีฟ่า คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ 2009” ที่จัดขึ้นที่แอฟริกาใต้เมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นครั้งแรกที่วูวูเซล่าได้แผดเสียงให้ชาวโลกได้ยินเป็นครั้งแรก

          แรกเริ่มเดิมทีนั้น วูวูเซล่าก็คือแตรอะลูมิเนียมสั้นๆ จากรถจักรยาน ต่อมาถูกพัฒนาเป็นท่อยาวๆ เพื่อให้มีเสียงดังขึ้น แต่วูวูเซล่าอะลูมิเนียมถูกห้ามนำเข้าสนามหลายครั้ง เพราะเกรงว่ามันจะกลายเป็นอาวุธ จึงมีการดัดแปลงมาทำด้วยพลาสติกแทน หลังจากนั้นก็มีบริษัทหัวใสผลิตวูวูเซล่าหลากสีสันหลากสไตล์ออกมาขายจนได้รับความนิยมทั่วบ้านทั่วเมือง

 

          วูวูเซล่าที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่เมืองเคปทาวน์ มีความยาวถึง 114 ฟุต และจะส่งเสียงดัง 123.5 เดซิเบล ออกมาทุกครั้งที่มีการยิงประตูในฟุตบอลโลกครั้งนี้

 

          อานุภาพของวูวูเซล่าจะทรงพลังที่สุดในช่วง 15 นาทีสุดท้ายของเกม เพราะแฟนบอลจะพร้อมใจกันเป่าเพื่อ ''ฆ่าศัตรู'' เหมือนกับนิทานพื้นบ้านที่เล่าว่า ''ลิงบาบูนถูกฆ่าด้วยเสียงดังสนั่น'' สิ่งที่หลายฝ่ายเป็นห่วงก็คือ เสียงของมันดังเกินกว่าระดับเสียงที่เป็นอันตรายต่อหู

 

          แฟนฟุตบอลที่เข้าร่วมเชียร์ฟุตบอลโลกติดขอบสนามและต้องฟังเสียงวูวูเซล่าเป็นเวลานานๆ มีสิทธิ์ที่จะหูดับหรือสูญเสียการได้ยินแบบถาวรได้

 

          มีการศึกษากันแล้วว่า วูวูเซล่าสามารถส่งเสียงดังได้สูงสุดถึง 127-130 เดซิเบล ซึ่งดังมากกว่าเครื่องตัดหญ้า (90 เดซิเบล) เสียงเลื่อยไฟฟ้า (100 เดซิเบล) เสียงกลอง (122 เดซิเบล) และดังกว่าเสียงนกหวีดของกรรมการซึ่งดังประมาณ 121.8 เดซิเบล

 

          การฟังเสียงที่มีความดังเพียง 85 เดซิเบลติดต่อกันเป็นเวลานานๆ จะทำให้หูของคนเราเสี่ยงต่อการสูญเสียการได้ยินแบบถาวร หากฟังเสียงที่มีความดังถึง 100 เดซิเบลหรือมากกว่านั้น ความเสียหายอาจเกิดขึ้นได้ในเวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น กฎหมายของแอฟริกาใต้เองก็สั่งให้ผู้ที่ทำงานอยู่ในที่ที่มีเสียงดังเกิน 85 เดซิเบล ต้องใช้ที่อุดหู

 

          ขณะที่แพทย์ชาวเยอรมนีก็เตือนเช่นกันว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเสียงที่ดังเกินความพอดีของวูวูเซล่าควรรีบมาพบแพทย์ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจเช็คระบบการได้ยินเป็นการด่วน ก่อนที่จะกลายเป็นคนหูพิการตลอดชีวิต

 

          อาการหูดับ คือการสูญเสียการได้ยินแบบเฉียบพลัน มีอาการตั้งแต่หูอื้อเล็กน้อย ไปจนถึงไม่ได้ยินเสียงเลย การรักษาภายใน 2 อาทิตย์แรกหลังจากเริ่มมีอาการหูดับจะได้ผลดีที่สุด ที่สำคัญคือ ผู้ป่วยต้องพักผ่อนให้มากที่สุดเพื่อให้ประสาทหูฟื้นตัวโดยเร็ว โดยทั่วไปแพทย์จะสั่งให้พักผ่อนเพื่อรักษาอาการอย่างน้อย 1 สัปดาห์ โดยระหว่างนี้ห้ามฟังหรือเข้าใกล้เสียงที่ดังมาก ผู้ป่วยกว่าร้อยละ 70 อาการของโรคจะดีขึ้นหรือหายเองได้ ส่วนการสูญเสียการได้ยินแบบถาวรจะไม่สามารถกลับมาเป็นปกติได้อีก

 

          นอกจากอันตรายต่อหูแล้ว ดร.รูธ แม็คเนอร์นีย์ นักวิจัยจากสถาบันอนามัยแห่งกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ยังเตือนด้วยว่า วูวูเซล่าอาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อหวัด ซึ่งคาดว่าน่าจะระบาดอย่างรุนแรงระหว่างฤดูการแข่งขันนี้ โดยเชื้อหวัดอาจติดต่อทางน้ำลายผ่านเครื่องเป่าอย่างวูวูเซล่า การป้องกันก็คือให้แฟนบอลใช้เป็นการส่วนตัวเท่านั้น ไม่ควรนำมาใช้ปะปนร่วมกับคนอื่น

 

 

 

 

          เออร์วิน โคลซ่า ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกของแอฟริกาใต้ ยอมรับว่า วูวูเซล่า ถือเป็นทีเด็ดของแอฟริกาใต้ที่จะใช้กดดันคู่แข่ง แต่ก็เน้นย้ำว่าหากทุกคนสนุกไปกับมัน สนุกไปกับกองเชียร์ และคิดเสียว่าวูวูเซล่าคือความสนุกสนาน รับรองว่าจะไม่มีปัญหาอันใดเลย

 

          ขณะที่นักฟุตบอลหลายคนยอมรับว่าไม่ชอบเสียงของวูวูเซล่า แต่ก็จำเป็นต้องทำความคุ้นเคยกับมันให้ได้ นักเตะบ่นว่าเสียงของวูวูเซล่ารบกวนสมาธิในการเล่นของพวกเขา เป็นอุปสรรคต่อการสื่อสารในสนาม และระหว่างนักเตะกับโค้ช

 

          หลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นนักฟุตบอล ฝ่ายถ่ายทอดสด รวมไปถึงนักวิชาการบางกลุ่มที่ศึกษาผลของวูวูเซล่า ได้เรียกร้องให้ออกกฎห้ามใช้วูวูเซล่าในสนามแข่งขันกีฬาระดับโลกทุกรายการ ล่าสุด แดนนี จอร์แดน ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก กำลังพิจารณาหาทางออกเรื่องนี้อย่างดีที่สุด หลังจากเคยพยายามออกประกาศห้ามแฟนบอลเป่าวูวูเซล่าระหว่างช่วงร้องเพลงชาติและช่วงการประกาศของโฆษกในสนาม และเสนอให้บรรดากองเชียร์เปลี่ยนไปร้องเพลงเชียร์แทน พร้อมทั้งยอมรับว่าอาจจะเป็นไปได้ที่จะห้ามนำวูวูเซล่าเข้าสนาม

 

          ก่อนหน้านี้ โจเซฟ เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่า กล่าวว่าจะไม่แบนวูวูเซล่า เพราะถือเป็นเครื่องดนตรีพื้นเมืองอันแสดงถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของแอฟริกาใต้ ซึ่งฟีฟ่าต้องให้ความสำคัญกับประเทศสมาชิกทั้ง 208 ประเทศอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่า หากแบนแตรวูวูเซล่าแล้ว อาจมีเสียงเรียกร้องให้มีการแบนเครื่องดนตรีพื้นเมืองอีกหลายชนิดตามมาอีก โดยเฉพาะเครื่องดนตรีพื้นเมืองที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมานานในบราซิลและอีกหลายประเทศแถบลาตินอเมริกา ซึ่งมีเสียงดังไม่แพ้วูวูเซล่า

 

          คงจะต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่าจะมีนักบอลหรือแฟนบอลคนใดบ้างไหมที่สูญเสียการได้ยินจากเสียงแตรวูวูเซล่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีพ่อค้าหัวใสที่ขายอุปกรณ์ป้องกันเสียงแสบแก้วหูของวูวูเซล่าแล้ว นั่นก็คือ ที่อุดหู หรือ Ear Plugs ซึ่งได้ข่าวว่าขายดีไม่แพ้กันเลยทีเดียว

 

          ร้านขายของในเมืองเคปทาวน์ได้ขายที่อุดหูที่มีชื่อว่า "Vuvu-Stop" หมดสต็อกไปเรียบร้อยแล้ว ที่อุดหูที่ว่านี้สามารถลดพลังเสียงของวูวูเซลาลงเหลือเพียง 31 เดซิเบล มันอาจจะไม่ได้ช่วยให้เสียงเงียบลงเลยทีเดียว แต่ก็ช่วยถนอมสุขภาพหูได้เหมือนกัน

 

          ข้างกล่องเขียนสรรพคุณเอาไว้ว่า "มีประสิทธิภาพสูงในการลดความดังของเสียงในสนามฟุตบอล รวมถึงทำให้คุณไม่ได้ยินเสียงภรรยาบ่นได้อีกด้วย"

 

          สำหรับกองเชียร์ทางบ้านที่บ่นรำคาญเสียงหึ่งๆ ของวูวูเซล่า แนะนำให้คิดเสียว่า ทีมคู่แข่งของเราใกล้เน่าแล้ว แมลงวันเลยมาตอมหึ่งๆ จะช่วยสร้างความฮึกเหิมในการเชียร์ทีมในดวงใจได้ ...ขำขำ...แก้รำคาญ

 

 

 

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ

 

 

อ้างอิง

http://www.thaihealth.or.th/node/15799

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อาทิตย์, 10 กรกฎาคม 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1304
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1659
mod_vvisit_counterทั้งหมด10720563