Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ประชุม มทศ. ครั้งที่ ๔/๒๕๕๓ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
เสาร์, 10 กรกฎาคม 2010

รายงานการประชุมมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี  ท้าวศรีสุนทร
ครั้งที่  ๔/๒๕๕๓
วันที่  ๑๘  เดือน  มิถุนายน  พ.ศ.  ๒๕๕๓
ณ  ห้องประชุมบริษัทหลักทรัพย์  เคที  ซีมิโก้  จำกัด


รายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม
1.  คุณชาญ  วงศ์สัตยนนท์   ประธานที่ประชุม
2.  อาจารย์สมหมาย  ปิ่นพุทธศิลป์
3.  คุณพัฒนพงษ์  เอกวานิช
4.  คุณศุภางค์พรรณ  ขอศานติวิชัย
5.  คุณจรูญรัตน์  ตัณฑวณิช
6.  คุณธนิต  ประทีป  ณ  ถลาง
8.  คุณสุเทพ  เทพสกุล
9.  ว่าที่ ร.ต.ไตรบัญญัติ  จริยะเลอพงษ์
10.  คุณกรทิชาต์  วัฒนพันธุ์   เลขานุการ

วาระที่  ๑  เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ
 เรื่องการวางศิลาฤกษ์อนุสรณ์สถานถลางชนะศึก  สืบเนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมาที่แจ้งให้ทราบว่าการวางศิลาฤกษ์จำเป็นต้องมีการเลื่อนกำหนดออกไปก่อนเนื่องจากไม่ทันที่ทางสมเด็จพระเทพฯ  เสด็จ  แต่ทางท่านตอบรับกลับมาว่าให้ดำเนินการเสร็จก่อนแล้วจะเสด็จ ฯ มาทำพิธีเปิดให้  ดังนั้นทางคณะทำงานจึงได้ดำเนินการโครงการต่อไป

วาระที่  ๒  เรื่องรับรองรายงานการประชุมที่ผ่านมา

 ที่ประชุมมีมติ(เป็นเอกฉันท์  )รับรองรายงานการประชุม  ครั้งที่  ๓/๒๕๕๓  เมื่อวันที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ.  ๒๕๕๓  มีมติให้เพิ่มนามสกุลคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมแนวคิดรูปแบบอนุสาวรีย์ในอนุสรณ์สถานเมืองถลาง

วาระที่  ๓  เรื่องเพื่อทราบ
1.  เรื่องมอบทุนการศึกษา
ตามมติที่ประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๕๓  ลงวันที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ.  ๒๕๕๓  มอบทุนการศึกษาให้กับนายเกียรติศักดิ์  บุญช่วย  นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต  ปีการศึกษาละ  10,000  บาท  ต่อเนื่อง  2  ปี  ปรากฏว่าทางวิทยาลัยได้แจ้งกลับมาทางมูลนิธิฯ  ว่านักศึกษาได้ตัดสินใจไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง  วิทยาเขตตรัง  เนื่องจากต้องการมีเวลาทำงานมากขึ้น  แต่ทางวิทยาลัย ฯ ได้ส่งนางสาวสาคร  สัตยพรรณ  นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต  กำลังศึกษาระดับ  ปวส.  2  เพื่อขอรับทุนการศึกษา 
 ที่ประชุมมีมติให้ทุนการศึกษากับนางสาวสาคร  สัตยพรรณ  จำนวน  10,000  บาท  และมอบให้เลขานุการฯ  ประสานงานกับทางวิทยาลัยเรื่องการเบิกจ่ายเงินของนักศึกษา  แจ้งที่ประชุมทราบครั้งต่อไป

2.  เรื่องเงินค้ำประกันงานก่อสร้างศาลาจตุรมุขท้าวเทพกระษัตรี  ท้าวศรีสุนทร  
 ตามที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด  ต.  นำโชคการช่าง  ได้ทำหนังสือค้ำประกันงานไว้กับมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี  ท้าวศรีสุนทร  เป็นจำนวน  92,443.45  บาท  ทางธนาคารจะทำการยกเลิกให้โดยใช้หนังสือค้ำประกันตัวจริงและรายงานการประชุมของมูลนิธิฯ
 ที่ประชุมรับทราบ  มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ดำเนินการต่อไป

3.  สรุปยอดเงินฝากธนาคารมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี  ท้าวศรีสุนทร  ณ  วันที่  31  พฤษภาคม  2553
 1.  ธนาคารไทยพาณิชย์ -  สาขาเจ้าฟ้า  13307-0  632,563.09  บาท
 2.  ธนาคารกรุงไทย  -  ออมทรัพย์  126806-7    29,304.72  บาท
 3.  ธนาคารกรุงไทย -  ประจำ  10111 – 5              1,048,427.42  บาท
 4.  ธนาคารไทยพาณิชย์  -  ออมทรัพย์  66600-3    47,078.73  บาท
 5.  ธนาคารไทยพาณิชย์ -  ออมทรัพย์  794822  108,097.58  บาท
 6.  ธนาคารกรุงเทพฯ -  ออมทรัพย์  3663-8     46,833.87  บาท
    รวม              1,912,305.41  บาท

4.  เรื่องการแจกหนังสือคู่มือประวัติศาสตร์
 ทางมูลนิธิท้าวเทพฯ  ได้ทำหนังสือถึงโรงเรียนต่างๆ  จำนวน  37  โรงเรียน  เพื่อให้ส่งตัวแทนมารับหนังสือคู่มือประวัติศาสตร์ที่ทางมูลนิธิฯ  ได้จัดทำขึ้น  โดยแจกให้โรงเรียนละ  5  เล่ม  พร้อมด้วยแผ่นพับประวัติศาสตร์จำนวน  1  แพ็ค  มีโรงเรียนที่มารับแล้ว  จำนวน  15  โรงเรียน 
  อ.  สุเทพเสนอที่ประชุมว่า  ให้ประสานกับทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาว่าจะมีการประชุมผู้บริหารโรงเรียนเมื่อไหร  แล้วนำไปมอบให้ที่นั้น  และทำจดหมายถึงโรงเรียนให้อาจารย์ผู้สอนนำไปเป็นแผนการเรียนการสอนและแจ้งให้ทราบด้วยว่าทุกปีจะมีการทดสอบความรู้
คุณพัฒนพงษ์เสนอที่ประชุมว่าควรจะแจกให้กับโรงเรียนต่างๆ  ของจังหวัดพังงาด้วย  และที่ประชุมเสนอให้เขียนติดที่หนังสือแจ้งว่าเดือนมกราคมของทุกปีจะมีการแข่งขันตอบคำถามประวัติศาสตร์  เพื่อชิงทุนการศึกษาผ่านทางเว็บไซด์  www.phuketdata.net
ที่ประชุม(รับทราบ)มีมติให้ดำเนินการต่อไป

 


วาระที่  ๔  เรื่องเพื่อพิจารณา
1.   เรื่องตอบคำถามประวัติศาสตร์เพื่อชิงทุนการศึกษา 
 ที่ประชุมมีมติให้คงรูปแบบเดิมไว้ก่อนและให้ใช้เล่มเหลือง  ของคุณประสิทธิ  ชิณการณ์  นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น    เป็นตำรากลางในการค้นคว้าหาข้อมูล  โดยในปีนี้จะเริ่มการสอบแข่งขันเร็วขึ้นเนื่องจากช่วงเดือนกุมภาพันธ์  -  มีนาคม  อยู่ในช่วงสอบปลายปี
2.  เรื่องการปรับปรุงซ่อมแซมศาลาจตุรมุขและศาลาหลวงปู่ทอง 
 ที่ประชุมมีมติให้ยกไปประชุมคราวหน้าเนื่องจากต้องรอแบบแปลนก่อสร้างก่อน

วาระที่  ๕  เรื่องอื่นๆ
1.  การสัมมนาประวัติศาสตร์ถลาง  ครั้งที่ ๓
 สืบเนื่องจากการประชุมครั้งที่  ๓/๒๕๕๓  ที่ประชุมมีมติให้มีการจัดสัมมนาประวัติศาสตร์ถลาง  ครั้งที่  ๓  ขึ้น  โดยที่ประชุมมอบหมายอาจารย์สุเทพ  เทพสกุล  เป็นกรรมการเก็บรวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงตั้งประเด็นสัมมนา  แต่ อ.สุเทพได้แจ้งให้ที่ประชุมให้ทราบว่าได้เข้าประชุมกับทางจังหวัดและได้ทราบว่าทาง อบจ. รับเป็นเจ้าภาพในการจัดการสัมมนาประวัติศาสตร์ครั้งที่  ๓  โดยมอบหมายให้ทางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถลางเป็นผู้เขียนโครงการสัมมนาประวัติศาสตร์ถลางเพื่อของบจาก  อบจ.ภูเก็ต  ที่ประชุมมีมติเห็นว่าหากทาง อบจ.  (ได้)เป็นเจ้าภาพในการจัดครั้งนี้แล้วทางมูลนิธิฯ  ก็ไม่ควรที่จะทำงานให้ซับซ้อน  ควรจะกำหนดบทบาทให้มูลนิธิฯ  เป็นเจ้าภาพในเชิงวิชาการ

2.  การปรับรูปแบบอนุสาวรีย์ถลาง 
 คุณชาญ  แจ้งที่ประชุมทราบว่าจากการประชุมกรรมการที่ได้รับมอบหมายจากมติที่ประชุมครั้งที่  ๓/๒๕๕๓  ลงวันที่  ๒๐  พฤษภาคม  ที่ผ่านมา  เรื่องการคิดรูปแบบอนุสาวรีย์ใหม่  ซึ่งที่ประชุมมีความคิดเห็นว่า  โครงการตอนนี้ยังไม่มีแผน  ไม่มีคนรับผิดชอบอย่างจริงจัง  ไม่มีเจ้าภาพ  ดังนั้นเพื่อให้มันเกิดขึ้นควรหาเจ้าภาพหลักโดยให้จังหวัดเป็นเจ้าภาพหลัก   ควรเชิญคุณประเจียด  อักษรธรรมกุล  ในฐานะผู้รู้ระเบียบการราชการเข้าร่วมประชุมเพื่อหาเจ้าภาพหลัก  เพื่อป้องกันความขัดแย้ง  3  หน่วยงาน 
 สำหรับชื่อ เดิมชื่ออนุสรณ์สถานถลางชนะศึก และเมื่อวันที่  ๑๔  พฤษภาคม  ๕๓  ที่ผ่านมาทางกรมศิลปากรได้ขอให้เปลี่ยนแปลงชื่อโดยใช้ชื่ออนุสรณ์สถานเมืองถลาง  แต่ด้วยโครงการนี้เราไม่ได้เน้นแต่ประวัติศาสตร์อย่างเดียวแต่เน้นเรื่องการท่องเที่ยวด้วย  ดังนั้นตามแนวความคิดของการท่องเที่ยวควรเป็นชื่อ  อุทยานประวัติศาสตร์  และระหว่าง  ถลาง  กับ  ภูเก็ต  ตามความคิดของนักท่องเที่ยวน่าจะเป็นภูเก็ต  มากกว่า  แต่กลัวความคิดแย้งกับทางประวัติศาตร์เลยยังหาข้อสรุปไม่ได้
 คุณชาญเสนอที่ประชุมต่อว่าควรมีการจัดทำแผนการดำเนินงานตามขั้นตอนเพื่อกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการและเพื่อให้โครงการมีการขับเคลื่อนต่อไปได้หากมีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลากร
    ที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับการวางแผนการดำเนินงานและระยะเวลาในการดำเนินงาน  และที่ประชุมเห็นสมควรว่าควรเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย   ในเย็นวันจันทร์  ที่  21  มิถุนายน ๒๕๕๓  เพื่อหาแนวคิดร่วมกัน   มีรายชื่อดังนี้
 1.  ดร.ประเจียด  อักษรธรรมคุณ
 2.  คุณภาคิน  อังกุลศานต์
 3.  คุณศุภกร  มนตรีวัฒน์
 4.  คุณชาญ  วงศ์สัตยานนท์
 5.  ว่าที่ ร.ต.ไตรบัญญัติ  จริยะเลอพงษ์
 6.  อาจารย์สมหมาย  ปิ่นพุทธศิลป์ (ติดประชุมที่พุนพิน)
 
3.  การวางศิลาฤกษ์ 
 อาจารย์สมหมายแจ้งที่ประชุมทราบว่า  ทางจังหวัด(ประชุมนอกรอบ)กำหนดการวางศิลาฤกษ์อนุสรณ์สถานเมืองถลาง  ในวันที่  ๑๒  สิงหาคม  ๒๕๕๓  กราบบังคมทูลสมเด็จพระเทพ ฯทรงเจิมและอาจจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  นายวิชัย  ไพรสงบ  เป็นประธานวางศิลาฤกษ์ 

4.  งบประมาณ 
 ว่าที่ ร.ต.ไตรบัญญัติ  แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า  งบประมาณการก่อสร้างอนุสรณ์สถานเมืองถลาง  มีการอนุมัติงบเรียบร้อยแล้ว  งบจะมาในเดือนกันยายน  ๒๕๕๓  แต่ยังไม่มีแบบอนุสาวรีย์ที่ชัดเจน    จึงต้องเชิญผู้ชำนาญการออกแบบของกรมศิลปากรมาเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อ(ทำการ)ออกแบบ  และมูลนิธิฯ  ต้องเตรียมข้อมูลและเชิญบรมครูผู้ชำนาญการออกแบบร่วมด้วย 

ปิดการประชุมเวลา  17.00  น.
ลงชื่อ  นางสาวจิราภรณ์  ชูผล
ผู้บันทึกการประชุม

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้711
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2221
mod_vvisit_counterทั้งหมด10648079