Skip to content

Phuketdata

default color
Home
พิพิธภัณฑ์พุชกิ้น PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พุธ, 10 กุมภาพันธ์ 2010
วันอังคาร ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553
แล้วคุณจะลืมคำว่าเบื่อไปเลย! เมื่อได้ไปที่

พิพิธภัณฑ์พุชกิ้น!

พิมพ์หน้านี้

....ดิฉันไปเดินเล่นที่พุชกิ้นมิวเซียมมาค่ะ  บางทีอยู่นิ่งๆก็ไม่สนุกค่ะ  เลยแต่งตัวสวยออกไปเดินดูโน่นนี่ให้เกิดความกระฉับกระเฉง  แถมได้ความรู้ความเพลิดเพลินกลับมาด้วย  คุ้มแสนคุ้มค่ะ

....เก้าโมงเช้าออกจากบ้าน  นัดแนะคนส่งให้ช่วยมารับเวลาบ่ายสอง  ก็ไม่ทราบหรอกค่ะ  ว่าควรจะใช้เวลาอยู่ในพุชกิ้นสักกี่ชั่วโมง  เพราะไม่เคยมา  เข้าไปศึกษาในเว็บก็ได้มานิดหน่อย  แต่สำหรับคนที่ชื่นชมงานศิลปแบบผิวเผินอย่างดิฉัน  เวลาเท่านี้ก็น่าจะพอค่ะ 

....ที่พุชกิ้นนี่ก็เหมือนพิพิธภัณฑ์ทั่วไปนะคะ  มีไกด์บริการ  มีระบบ audio (เสียค่าบริการทั้งสองรายการค่ะ)  แต่อย่างที่บอกค่ะดิฉันเสพงานศิลปแบบผิวเผิน  ดังนั้นจึงไม่ใช้บริการทั้งสองแบบ  เดินดูแล้วอ่านเอาเองนะคะ  แต่ข้อจำกัดคือ  คำอธิบายที่เป็นภาษาอังกฤษคู่กับภาษารัสเซียนั้นบางชิ้นงานก็ไม่ละเอียดพอค่ะ  มีแค่หัวข้อ  กับคำอธิบายสั้นๆเท่านั้นเอง 

....ก่อนไปดิฉันอ่านจากเว็บค่ะว่าพิพิธภัณฑ์พุชกิ้นมีหลายอาคารให้เลือกชม  แต่วันนี้ดิฉันเลือกที่จะเข้าชมงานในอาคารหลักเพียงหลังเดียวนะคะ  ด้วยเพราะมีเวลาน้อยนั่นเอง....อาคารหลักมีขนาดไม่ใหญ่นัก  มีสองชั้นหลักๆ(basement ไม่ได้นับค่ะ)  ขนาดความกว้างขวางใหญ่โตของอาคารหลักพิพิธภัณฑ์พุชกิ้นนี่คงจะเอาไปเทียบกับลูฟว์ไม่ได้นะคะ  ลูฟว์เมื่อยกว่าเยอะค่ะ

 

....ดิฉันไม่ใช่นักวิชาการหรือนักประวัติศาสตร์  เขียนบล๊อคก็เพื่อสนองตัณหาของตัวเอง  ดังนั้นเรื่องลึกๆที่เป็นเชิงวิชาการคงต้องรบกวนหาอ่านกันเอาเองนะคะ

....การเดินทางมาพิพิธภัณฑ์พุชกิ้น  มาเมโทรก็คงจะสะดวกที่สุดค่ะ  ....ค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยว  ถ้าเข้าแค่อาคารเดียวก็ 300 รูเบิล  ถ้าเหมาหมดก็ 500 รูเบิล  คนรัสเซียเองจะเสียค่าเข้าชมต่ำกว่านักท่องเที่ยวเยอะนะคะ  เรื่องแบบนี้ดิฉันไม่ว่าค่ะ  แล้วแต่กฎเกณฑ์ของแต่ละประเทศแต่ละสถานที่จะจัดการกันเอง  แต่ถ้าถามว่าชอบมั๊ยที่ประชาชนเจ้าของประเทศไม่ต้องจ่ายราคาสูงเท่านักท่องเที่ยว  โดยส่วนตัวขอตอบว่าชอบค่ะ....

.

.

.

....ไปถึงก็ต้องถอดโค้ทฝากไว้ก่อนนะคะ  ตอนแรกจะไม่ยอมถอดเพราะชุดข้างในไม่สวย  ใส่โค้ทสวยกว่าค่ะ  กะว่าออกมาข้างนอกจะใส่โค้ทตลอด  อิดออดอยู่นาน  แต่ยังไงเค้าไม่อนุญาตให้ใส่โค้ทเข้าไปนะคะ  haha สม....ไม่ได้ถามเหตุผลมาค่ะ  เดากันเอาเองตามสมมุติฐานนะคะ

.

....ถึงแม้จะเปิดเว็บดูมาก่อนบ้างแล้ว  มาถึงก็งงๆเหมือนกันแหละค่ะ  ไม่เป็นไรค่อยๆเดิน  ค่อยๆดู  กลัวหลงทิศค่ะ  เดี๋ยวถึงเวลานัดแล้วหาทางออกลำบาก

....เด็กนักเรียนนักศึกษามาที่นี่กันเยอะมากนะคะ  คนยุโรปมักให้ความสำคัญกับศิลปวัฒนธรรม  ดังนั้นเด็กๆก็จะได้เรียนรู้ถึงศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลายกันตั้งแต่ยังเล็กๆ 

.

....จุดแรกที่เข้าไปก็แฮปปี้เลยค่ะ  เพราะเป็นสิ่งที่ดิฉันสนใจมาตั้งแต่เด็กค่ะ  จุดนี้เป็นส่วนงานแสดงพวกมัมมี  และงานโบราณของอียิปต์นะคะ  มีของจัดแสดงอยู่เยอะค่ะ  ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพสมบูรณ์

.

.

....รูปชายตรงกลางเป็นงานมาสเตอร์พีซนะคะ  เพราะเห็นเอาไปลงทั้งในเว็บทั้งในหนังสือ  ดิฉันก็ยังไม่ได้ซื้อหนังสือมาอ่านเลยขอยกยอดรายละเอียดค่ะ

 

.

....ของที่จัดแสดงอยู่ภายในค่ะ  ความรู้สึกของดิฉันคิดว่าที่พุชกิ้นนี่งานของอียิปต์  ดูว่ามีมากกว่าที่ลูฟว์นะคะ 

.

.

....ที่นี่นักเรียนนักศึกษาให้ความสนใจเอาใจใส่กับการศึกษานอกห้องเรียนกันดีนะคะ  เด็กๆเพียบค่ะ

.

.

.

....นี่ก็งานชิ้นสำคัญอีกชิ้นนึง  จะมีโชว์ในเว็บนะคะ  ในหนังสือที่พิมพ์ขายก็มีค่ะ 

.

....เห็นมั๊ยคะ  ด้านหลังน่ะนักเรียนทั้งนั้นค่ะ

.

....เครื่องประดับโบราณ  โบราณมากขนาดที่ว่าถอดมาจากตัวมัมมี่เลยนะคะ  ดูคราบที่ติดอยู่สิคะ    คงประเมินเป็นมูลค่าไม่ได้เลยนะคะ

.

....แต่นี่สิคะ  สวยมาก  สวยจนอยากให้ดูทุกชิ้น  คัดอะไรออกไปไม่ได้เลยค่ะ

.

....นี่อีกชิ้นสำคัญ  ทำมาจากหินเทอร์ควอยซ์  เป็นช้อนที่ใช้สำหรับเครื่องสำอางค์นะคะ  ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ  ว่าใช้ตักส่วนผสม  หรือใช้ใส่เครื่องสำอางค์เพื่อเอามาทาหน้า

.

....นี่ค่ะ  ยินดีนำเสนอ  เหมือนของคลีโอพัตราที่เห็นในหนังมั๊ยคะ  ทองของแท้แน่นอน  สวยมากกกกกกกค่ะ

.

.

....งานชิ้นใหญ่ๆอยู่ที่โถงด้านนอก

.

....ผู้หญิงเสื้อแดงขวามือ  เป็นเจ้าหน้าที่ที่ดูแลอยู่ภายในตามจุดต่างๆค่ะ  จะอายุมากๆทั้งนั้น  รัฐบาลรัสเซียคงโอบอุ้มคนรุ่นเก่าค่ะ  ซึ่งคนรัสเซียรุ่นเก่านี่แต่ละท่านความรู้มากๆทั้งนั้น (คุณรุสสกี้ถ้ามาอ่าน  กรุณาช่วยคอนเฟิร์มหรือ correct ให้ด้วยนะคะ)

.

....ของโบราณประเภทประเมินค่ามิได้ทั้งนั้นค่ะ

.

.

....นี่เช่นกัน  ท่าทางจะขุดได้มาจากสมรภูมิเลยนะคะ

.

....โซนเอเซียที่เห็น  มีแค่โซนเล็กๆแค่นี้เองนะคะ 

.

....ความที่เจ้าหน้าที่อายุมากแล้วกันทั้งนั้น  ไปตรงไหนๆ  ก็จะเห็นงีบกันแบบนี้เกือบทุกจุดค่ะ  แต่ไม่นานนะคะ  ท่านหูไวค่ะ  อิอิ....

.

....ของดีมีเยอะค่ะ  มาเดินที่นี่คุณจะลืมคำว่าน่าเบื่อไปเลยค่ะ  ที่นี่มีอะไรดีๆให้ดู  ทั้งงานศิลป  ทั้งผู้คน  แค่เห็นเด็กเล็กๆมาชมงานศิลป  คุณยายนั่งโงก  กับงานชิ้นงามๆก็เพลินไม่รู้จบแล้วค่ะ  นี่ขนาดยังไปไม่ถึงโซนภาพวาดและโซนอื่นๆนะคะ  ยังน่าดูขนาดนี้  อย่างไรก็ตาม  ขอยกยอดไปต่ออีกทีเอนทรีหน้านะคะ....สวัสดีค่ะ

......................................................... 

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/go2.php?t=m&u=http%3A%2F%2Fwww.oknation.net%2Fblog%2Fmarket%2F2010%2F02%2F09%2Fentry-2

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้79
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1292
mod_vvisit_counterทั้งหมด10682708