Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow ขำขันในสมองหญิง
ขำขันในสมองหญิง PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 08 กุมภาพันธ์ 2010

ขำขันในสมองหญิง

จำนวนคนอ่านล่าสุด 78 คน
 วันที่ 08 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 7011 ข่าวสดรายวัน


วิจัยพบผู้หญิงเก๊ตมุขตลกช้ากว่าผู้ชาย ดูผลสแกนสมองส่วนถอดรหัสภาษาซับซ้อนมาก





หากคุณเล่าเรื่องตลกให้ผู้หญิงสักคนฟังแล้วหวังจะเห็นเธอหัวเราะเอิ๊กอ๊ากในทันทีที่ฟังจบ แต่กลับได้รับปฏิกิริยานิ่งเฉยตอบกลับมา ก็อย่าเพิ่งรีบผิดหวังว่ามุขของตนนั้นไม่ได้เรื่องหรือใช้ไม่ได้ เพราะถือเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้หญิง

นักวิจัยจากมหา วิทยาลัยสแตนฟอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ อเมริกา ทดลองให้อาสาสมัครชายและหญิงอย่างละ 10 คนดูการ์ตูนขาวดำ และให้คะแนนความตลกขบขัน ระหว่างนั้นมีการสแกนสมองไปด้วยเพื่อดูการทำงานของสมองแต่ละส่วน แล้ววัดระยะเวลาการตอบสนองต่อมุขตลก

การศึกษาพบว่าโดยธรรมชาติผู้หญิงจะเข้าใจมุขช้าและขำช้ากว่าผู้ชายเพราะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจเรื่องราวเสียก่อน แต่พอเข้าใจแล้วก็จะหัวเราะอยู่นั่นเรียกว่าขำอยู่นานกว่าผู้ชายเสียอีก

ศ.อัลลัน รีส ผู้นำการวิจัยเผยว่า ความแตกต่างของหญิงและชายนี้เป็นผลมาจากผู้หญิงใช้สมองมากกว่าผู้ชายในกระบวนการตีความสำบัดสำนวนที่ใช้ในมุขตลก โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับการถอดรหัสทางภาษาและการขจัดความไม่เชื่อมโยงกันของเรื่องราวออกไป ประกอบกับผู้หญิงจะมีทัศนคติเรื่องอารมณ์ขันที่แตกต่างจากผู้ชายเนื่องจากตั้งความคาดหวังไว้น้อยกว่าผู้ชายว่าเรื่องที่ได้ดูมันจะตลกและเมื่อสมองถอดรหัสเรื่องราวได้เรียบร้อยลงตัวแล้ว ผู้หญิงจึงเพลิดเพลินและขำมุขตลกนั้นยิ่งกว่าผู้ชาย

 

อ้างอิง



   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1884004/วิจัยพบผู้หญิงเก๊ตมุขตลกช้ากว่าผู้ชาย%20ดูผลสแกนสมองส่วนถอดรหัสภาษาซับซ้อนมาก

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้272
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1980
mod_vvisit_counterทั้งหมด10696538