Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow ย้อนอดีตเมืองภูเก็จ
ย้อนอดีตเมืองภูเก็จ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อาทิตย์, 31 มกราคม 2010
ภูเก็ตผนึกกำลังจัดงาน“ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต”
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์28 มกราคม 2553 12:34 น.

เทศบาลนครภูเก็ตจับมือหลายหน่วยงานจัดงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต บริเวณย่านเมืองเก่า

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น


ศูนย์ข่าวภูเก็ต - เทศบาลนครภูเก็ตจับมือหลายหน่วยงานจัดงาน “ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต” ครั้งที่ 11 อย่างยิ่งใหญ่ ที่บริเวณย่านเมืองเก่าถนนถลาง หวังสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นคุณค่าของสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสและส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในตัวเมืองมากขึ้น ขณะที่ททท.จัดกิจกรรม “ท่องโพท้อง ฮกคี...ฮกจ๋าย...ตรุษจีน” ด้วยการนำไปสัการะสิ่งศักด์สิทธิ์ตามศาลเจ้าต่างๆ พร้อมการแสดงนาฎศิลป์จาก 10 มณฑลของจีน

   นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ สมาคมเพอรานากันและชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองภูเก็ต) กำหนดจัดงานภายใต้ชื่อ “งานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 11” ระหว่างวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2553 บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ถนนถลาง ซอยรมณีย์ ถนนกระบี่ และถนนภูเก็ต
       
       การจัดงานย้อนอดีตเมืองภูเก็ตเป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการพัฒนาและอนุรักษ์ในเขตสิ่งแวดล้อมศิลปกรรมย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งเป็นงานที่ทางเทศบาลนครภูเก็ตดำเนินร่วมกับประชาชนในพื้นที่มาตั้งแต่ปี 2541 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 11 ปี เพื่อเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นคุณค่าของสถาปัตยกรรม ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในเขตเมือง อันจะนำมาซึ่งการฟื้นฟูของเศรษฐกิจ
       
       นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมหลักๆ ภายในงาน ประกอบด้วย การสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาฯ การจัดนิทรรศการทางวิชาการ ณ บ้านเลขที่ 63 ถนนถลาง การเสวนาภาษาภูเก็ตกับปราชญ์ท้องถิ่น หมู่บ้านชิโน ตลาดบาบ๋า เพอรานากัน การแสดงแสง สี เสียง “บาบ๋าเมืองภูเก็ต” (Phuket Baba Light Show) การแสดงและการละเล่นต่างๆ ตามแนวถนน การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง อาหารและขนมโบราณ การล่องเรือกอจ๊าน การจัดทำแสตมป์ถ่ายรูปย้อนยุค โดยบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด และการนั่งรถสามล้อภูเก็ตชมเมืองเก่า ซึ่งจะจัดให้บริการตั้งแต่วันที่ 15-21 ภุมภาพันธุ์นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป โดยจุดให้บริการอยู่ที่บ้านเลขที่ 63 ถนนถลาง
       
       โดยในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งเป็นวันที่สองของการจัดงาน จะมีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ตระการตาตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งจะมีขบวนแห่ ประกอบด้วย ขบวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และขบวนทางวัฒนธรรม โดยเคลื่อนจากเวทีกลางสะพานหิน ตรงเข้าถนนภูเก็ต ผ่านวงเวียนสุรินทร์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัษฎา เลี้ยวขวาวงเวียนสุริยเดช เข้าถนนเยาวราช เลี้ยวขวาเข้าถนนถลาง ตรงไปจนถึงสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี และวันสุดท้ายของงานซึ่งตรงกับวันไหว้เทวดา ก็จัดให้มีพิธีไหว้เทวดาขึ้นในเวลา 23.00-24.00 น. บริเวณด้านหน้ารูปปั้นพญามังกร (ฮ่ายเหล็งอ๋อง) เพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองของเมืองภูเก็ต
       

       ทั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 1-12 กุมภาพันธ์นี้ ทางเทศบาลฯ ยังได้จัดกิจกรรมกวาดบ้านต้อนรับตรุษจีน โดยจัดรถเก็บขนขยะจากบ้านเรือนต่างๆ ฟรี เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาล และเป็นการสร้างสุขอนามัยที่ดี นอกจากนี้การทำความสะอาดบ้านเรือนที่อยู่อาศัย เพื่อต้อนรับองค์เทพเจ้าไฉ่ชิงเอี้ยะ ซึ่งชาวจีนถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภตลอดจนเป็นการสร้างสิริมงคลให้กับชีวิตในวันขึ้นปีใหม่และตลอดไป
       
       ด้านนางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ททท.ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ตครั้งนี้ด้วยการจัดนำเที่ยวและนำการแสดงนาฎศิลป์จาก 10 มณฑลของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมาสร้างสีสันภายในงาน อาทิ มวยกังฟูจากวัดเส้าหลิน การแสดงเปลี่ยนหน้ากากจากเมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน การแสดงหุ่นกระบอกจีนจากมณฑลกวางสี การระบำเจียงหนานจากมณฑลเจ้อเจียง ระบำมองโกลจากมองโกเลียใน งิ้วในราชสำนักจี๋หลิน ระบำเฮยหลงเจียง จากเมืองฮาร์บิน เป็นต้น โดยการแสดงทั้งหมดจัดขึ้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี และในเวลา 19.00-22.00 น.วันที่ 20 กุมภาพันธ์นั้นก็จะจัดแสดงบางส่วนที่ห้างสรรพสินค้าจังซีลอนด้วย
       
       อย่างไรก็ตามในระหว่างเวลา 13.00-17.00 น. ของการจัดงาน ทาง ททท.ภูเก็ต ยังได้จัดให้บริการนำเที่ยวภายใต้ชื่อ “ท่องโพท้อง ฮกคี...ฮกจ๋าย...ตรุษจีน” โดยนำผู้สนใจสักการะองค์เทพตามอ๊าม (ศาลเจ้า) ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อขอพรในเทศกาลตรุษจีน เริ่มออกเดินทางจากบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ไปยังศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้ง ปลายแหลมสะพานหินไหว้องค์กิ้วเที้ยนเอียนลื้อและองค์ซำโป้ฮุก เพื่ออธิฐานขอพรให้เกิดความสุขทางบารมี
       
       จากนั้นเดินทางไปยังศาลเจ้าปุดจ้อ ไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิมไทโส่เอี๋ย(เทพดาวนพเคราะห์) และจ่ายสินเอี๋ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ รวมทั้งง้อเอี๋ย ซึ่งเป็นองค์เทพประจำปีเสือเพื่อปกป้องคุ้มครองให้ปลอดภัยมีแต่ความสุข ต่อไปยังศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ขอพระจากองค์เทพอธิฐานขอพรให้มีความสุขภาพแข็งแรง รับประทานอาหารว่าง พร้อมขนมอันเป็นสิริมงคล เพื่อให้ชีวิตมีแต่ความรุ่งเรือง โดยปิดท้ายที่ศาลเจ้าแสงธรรม สักการะองค์เทพสุ่นต่ายใส เพื่อขอพรให้เป็นผู้มีปัญญาเฉลียวฉลาด โดยคิดค่าบริการคนละ 50 บาท รายได้ทั้งหมดมอบให้กับศาลเจ้าแสงธรรม เพื่อใช้ในการบูรณะศาลเจาต่อไป

 

อ้างอิง

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000012382&Keyword=%c0%d9%e0%a1%e7%b5

---

เทศบาลนครภูเก็ตจับมือภาครัฐและเอกชนจัดงานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 11
วันศุกร์ ที่ 19กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 - วัน ที่ 21กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 



            เทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต สภาวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมเพอรานากันและชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองเก่าภูเก็ต) จัดงานตรุษจีน ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 19 21 กุมภาพันธ์ 2553 ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ถนนถลาง ซอยรมณีย์ ถนนกระบี่และถนนภูเก็ต เพื่อเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นคุณค่าของสถาปัตยกรรม ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตเมือง

            นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เปิดเผยว่า  การจัดงานย้อนอดีตเมืองภูเก็ต  เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการพัฒนาและอนุรักษ์ในเขตสิ่งแวดล้อมศิลปกรรมย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งเป็นงานที่ทางเทศบาลนครภูเก็ตได้ดำเนินการร่วมกับประชาชนมา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 จนถึงปัจจุบัน  11 ปี  ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนได้เห็นคุณค่าของสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในเขตเมือง อันจะนำมาซึ่งการฟื้นฟูของเศรษฐกิจ

           การจัดงานในปีนี้ เทศบาลนครภูเก็ตได้ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน-คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ สมาคมเพอรานากันและชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองเก่าภูเก็ต) กำหนดจัดงานภายใต้ชื่อ งาน ตรุษจีน ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 11  ระหว่างวันที่ 19 21 กุมภาพันธ์ 2553 ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ถนนถลาง ซอยรมณีย์ ถนนกระบี่และถนนภูเก็ต

           โดยมีกิจกรรมหลัก ๆ เช่น  การสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม ณ สวน 72 พรรษาฯ นิทรรศการทางวิชาการ ณ บ้านเลขที่ 63 ถนนถลาง  การเสวนาภาษาภูเก็ตกับปราชญ์ท้องถิ่น  หมู่บ้านชิโน ตลาดบาบ๋า เพอรานากัน การแสดงแสง สี เสียง บาบ๋าเมืองภูเก็ต (Phuket Baba Light Show) การแสดงและการละเล่นต่าง ๆ ตามแนวถนน การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง อาหารและขนมโบราณ  การล่องเรือกอจ๊าน  การจัดทำแสตมป์ถ่ายรูปย้อนยุค โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด  และการนั่งรถสามล้อภูเก็ตชมเมืองเก่า ซึ่งจะจัดให้บริการตั้งแต่วันที่ 15 21 กุมภาพันธ์นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป  โดยจุดให้บริการอยู่ที่บ้านเลขที่ 63 ถนนถลาง

          นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ได้นำการแสดงนาฎศิลป์ จาก 10 มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน มาทำการแสดง ณ เวทีกลาง ให้พี่น้องประชาชนได้ชมฟรีตลอด  3  วันของการจัดงาน

         และในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษ ด้วยบริการนำเที่ยวโดยรถโปท้อง ไปสักการะศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลตรุษจีน วันละ 2 เที่ยว โดยรถจะออกจากสวน 72 พรรษาฯ เวลา  13.30 18.00  น.

         สำหรับในวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งเป็นวันที่สองของการจัดงาน จะมีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ตระการตาในเวลา 17.00  น.  ขบวนจะประกอบไปด้วย ขบวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  และขบวนทางวัฒนธรรม  โดยขบวนจะเคลื่อนออกจากเวทีกลางสะพานหิน ตรงเข้าถนนภูเก็ต ผ่านวงเวียนสุรินทร์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัษฎา เลี้ยวขวาวงเวียนสุริยเดช เข้าถนนเยาวราช เลี้ยวขวาเข้าถนนถลาง ตรงไปจนถึงสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี

         นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า  ในวันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์  ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของการจัดงาน ตรงกับวันไหว้เทวดา ซึ่งเป็นประเพณีอันเก่าแก่ของชาวภูเก็ต เทศบาลฯได้จัดให้มีพิธีไหว้เทวดาขึ้นในเวลา 23.00 24.00 น. ณ บริเวณด้านหน้ารูปปั้นพญามังกร (ฮ่ายเหล็งอ๋อง) ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองของเมืองภูเก็ต จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่าน ร่วมไหว้เทวดาเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตและครอบครัว และร่วมกันส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีของท้องถิ่นให้คงไว้สืบไป    

http://phuketcity.go.th/pkc/activity-detail.php?type=2&stream=670

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อาทิตย์, 31 มกราคม 2010 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้192
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1537
mod_vvisit_counterทั้งหมด10723655