Skip to content

Phuketdata

default color
Home
หญิงโนเบลเชิดชู PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 22 มกราคม 2010

ค่ำคืนอันทรงเกียรติมีผู้หญิงขึ้นรับรางวัลโนเบลถึง 5 คน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์11 ธันวาคม 2552 04:46 น.

ผู้รับรางโนเบลทั้งหมดร่วมถ่ายรูปกับกษัตริย์คาร์ล กุสตาฟที่ 16 และพระราชวงศ์ หลังเสร็จสิ้นพิธีมอบรางวัล (รอยเตอร์)

 

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
แครอล ไกรเดอร์ รับพระราชทานรางวัลจากกษัตริย์คาร์ล กุสตาฟที่ 16 (เอพี)

แฮร์ธา มึลเลอร์ รับพระราชทานรางวัลจากกษัตริย์คาร์ล กุสตาฟที่ 16 (รอยเตอร์)

เวนคาตรามัน รามกฤษณัน รับพระราชทานรางวัลจากกษัตริย์คาร์ลกุสตาฟที่ 16 (รอยเตอร์)

แฮร์ธา มึลเลอร์ (ขวา) สนทนากับ จอร์จ สมิธ (รอยเตอร์)

แฮร์ธา มึลเลอร์ (กลาง) ยืนขึ้นระหว่างพิธี (รอยเตอร์)

เอลิเนอร์ ออสตรอม หัวเราะอย่างออกรสระหว่างสนทนากับแจ๊ก โซสตาค (รอยเตอร์)

ชาร์ลส เกา มาร่วมงานพร้อมนางเมย์ เกา ผู้เป็นภรรยา (รอยเตอร์)

เอลิซาเบธ แบลกเบิร์น รับพระราชทานรางวัลจากกษัตรืย์คาร์ลกุสตาฟที่ 16 (เอพี)

วิลลาร์ด บอยล์ สนทนากับราชินีซิลเวีย แห่งสวีเดน (รอยเตอร์)

ค่ำคืนอันทรงเกียรติของพิธีมอบรางวัลโนเบลตามธรรมเนียมปฏิบัติซึ่งตรงกับวันที่ 10 ธ.ค.ของทุกปี ต้องบันทึกประวัติศาสตร์ของการฉลองประจำปีนี้ไว้ เนื่องจากมีผู้หญิงเข้ารับรางวัลมากถึง 5 คน ในจำนวนผู้รับรางวัลทั้งหมด 13 คน
       
       เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ยาวนานถึง 108 ปี สำหรับพิธีพระราชทานรางวัลโนเบลในค่ำคืนวันที่ 10 ธ.ค.ซึ่งตรงกับวันเสียชีวิตของ อัลเฟรด โนเบล (Alfred Nobel) ผู้ก่อตั้งรางวัลนี้ขึ้น โดยมีผู้ได้รับรางวัลนี้แล้วทั้งหมด 822 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้หญิงเพียง 40 คน ซึ่่งร่วมถึง มารี คูรี (Marie Curie) นักเคมีที่ได้รับรางวัล 2 ครั้ง ในสาขาฟิสิกส์และเคมี
       
       สำหรับปีนี้กษัตริย์กุสตาฟที่ 16 (King Carl XVI Gustaf) แห่งสวีเดน ได้พระราชทานเงินรางวัลสาขาละ 10 ล้านโครนหรือประมาณ 47ล้านบาท ให้แก่ผู้ได้รับรางวัลในสาขาเคมี ฟิสิกส์ สรีรศาสตร์และการแพทย์ วรรณกรรมและเศรษฐศาสตร์ ระหว่างพิธีฉลองอันยิ่งใหญ่ ณ สตอคโฮล์ม คอนเสิร์ตฮอลล์ กรุงสตอคโฮล์ม สวีเดน ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ 22.30-24.00 น.
       
       ส่วนพิธีมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ที่ปีนี้รางวัลตกเป็นของนายบารัค โอบามา (Barack Obama) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เริ่มขึ้นก่อนหน้านั้น 1 ชั่วโมง ณ กรุงออสโล นอร์เวย์
       
       พิธีฉลองในกรุงสตอคโฮล์มนั้นเป็นงานเลี้ยงที่หรูหรา ซึ่งจัดขึ้นในฮอลล์คอนเสิร์ตของเมืองหลวงแห่งสวีเดน และผู้เข้ารับรางวัลจะได้รับพระราชทานเลี้ยงกาลาดินเนอร์ ที่เมนูอาหารถูกเก็บไว้เป็นความลับสุดยอด
       
       ผู้หญิง 5 คนที่เข้ารับพระราชทานรางวัลโนเบลในค่ำคืนอันทรงเกียรตินี้ ได้แก่ สาขาวรรณกรรม แฮร์ธา มึลเลอร์ (Herta Müller) สาขาเศรษฐศาสตร์ อลิเนอร์ ออสตรอม (Elinor Ostrom) จากมหาวิทยาลัยอินเดียนา สาขาสรีรศาสตร์และการแพทย์ อลิซาเบธ เอช.แบลกเบิร์น (Elizabeth H. Blackburn) มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในซานฟรานซิสโก และ แครอล ไกรเดอร์ (Carol W. Greider) จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ และ สาขาเคมี อาดา โยนาธ (Ada Yonath) จากสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์มันน์
       
       ผู้รับพระราชทานรางวัลที่เหลือ ได้แก่ สาขาสรีรศาสตร์และการแพทย์ แจ๊ก โซสตาค (Jack W. Szostak) จากสถาบันการแพทย์โอเวิร์ด ฮิวจ์ส สาขาเคมี เวนคาตรามัน รามกฤษณัน (Venkatraman Ramakrishnan) จากห้องปฏิบัติการชีวโมเลกุล เอ็มอาร์ซี เคมบริดจ์ โทมัส สไตตซ์ (Thomas Steitz) จากมหาวิทยาลัยเยล และสถาบันแพทย์โฮเวิร์ดฮิวจ์ สาขาเศรษฐศาสตร์ โอลิเวอร์ วิลเลียมสัน (Oliver E. Williamson) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในเบิร์กเลย์

 

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1862404/นกพงปากยาว%20%20หนึ่งในนกหายากสุดๆ%20โผล่ให้พบที่อัฟกานิสถาน

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้959
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2221
mod_vvisit_counterทั้งหมด10648327