Skip to content

Phuketdata

default color
Home
แผนแม่บทวัฒนธรรม PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 22 มกราคม 2010

แผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ (พ.ศ. 2550 — 2559)

มติคณะรัฐมนตรี -- พฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม 2009 15:00:02 น.
         คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการ “แผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ (พ.ศ. 2550  - 2559) ” และมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนดังกล่าวไปปฏิบัติต่อไป ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ  

         สาระสำคัญของเรื่อง  



         กระทรวงวัฒนธรรมเสนอว่า ในฐานะที่กระทรวงวัฒนธรรมเป็นองค์กรหลักในการดำเนินงานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดทำแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ (พ.ศ. 2550 — 2559) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบทิศทางการดำเนินงานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ที่ให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของสังคม  เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์การดำเนินงานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม อันจะนำไปสู่เป้าหมายสำคัญ  คือพัฒนาสังคมไทยให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีความรู้คู่ คุณธรรม สามารถดำรงภูมิปัญญาของสังคมไทย  ตลอดจนสามารถปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตได้อย่างเหมาะสมและเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบันและอนาคต ซึ่งสรุปสาระสำคัญของแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติได้ ดังนี้

         1. วิสัยทัศน์ ใช้มิติทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมในการขับเคลื่อนและประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อสร้างสังคมคุณธรรม  

         2. เป้าประสงค์

            2.1 ระดับบุคคล

                - คนไทยมีความรู้ ความเข้าใจงานด้านวัฒนธรรม และสามารถรักษาอัตลักษณ์ของตนบนความหลากหลายทางวัฒนธรรม  

                - คนไทยรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง มีค่านิยม และปรับปรุงวิถีชีวิตได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของชุมชนและสังคม  

                - คนไทยมีความภูมิใจในความเป็นไทยและมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม

                - คนไทยใช้คุณธรรมนำความรู้สร้างสรรค์สังคมให้เข้มแข็งและมั่นคง  

            2.2 ระดับชุมชน/สังคม

                - สังคมเป็นสังคมแห่งความสงบสุข มีความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน

                - สังคมไทยเป็นสังคมแห่งคุณธรรม มีเครือข่ายความร่วมมือและมีความสมัครสมานสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม

            2.3 ระดับประเทศ

                - ประเทศไทยสามารถเผยแพร่วัฒนธรรมไทยไปทั่วโลก  และใช้วัฒนธรรมเป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์หรือแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ  

                - ประเทศไทยสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและคุณค่าทางสังคมด้วยทุนทางวัฒนธรรม  

         3. พันธกิจ

            3.1 อุปถัมภ์ คุ้มครอง และส่งเสริมศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมของชาติและความหลากหลายทางวัฒนธรรมให้คงอยู่อย่างมั่นคง

            3.2 สนองงานสำคัญของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้สืบทอดและพัฒนาอย่างยั่งยืน

            3.3 สร้างสรรค์สังคมสันติสุขด้วยมิติทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมในทุกระดับ

            3.4 ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการดำเนินงานทางวัฒนธรรมเพื่อเชิดชูคุณค่าและจิตวิญญาณของความเป็นไทย  

            3.5 สร้างคุณค่าทางสังคมและส่งเสริมมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจด้วยทุนทางวัฒนธรรม  

         4. ยุทธศาสตร์

            4.1 ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาระบบบริหารจัดการงาน ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมเป้าหมาย ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์

            4.2 ยุทธศาสตร์ที่ 2 อนุรักษ์ สืบทอด และส่งเสริมการดำเนินงานด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมบนพื้นฐานความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์

            4.3 ยุทธศาสตร์ที่ 3 ธำรง รักษา สถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้คงอยู่คู่สังคมไทย ประกอบด้วย 1 กลยุทธ์

            4.4 ยุทธศาสตร์ที่ 4 สร้างสังคมคู่คุณธรรมในกระแสโลกาภิวัตน์ ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์

            4.5 ยุทธศาสตร์ที่ 5 สร้างภาคีขับเคลื่อนการดำเนินงานทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ประกอบด้วย 1 กลยุทธ์

            4.6 ยุทธศาสตร์ที่ 6 นำทุนทางวัฒนธรรมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและคุณค่าทางสังคม ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์

         5. กลไกการขับเคลื่อน

            5.1 หน่วยงานหลัก กระทรวงวัฒนธรรม ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร สถาบันบัณฑิต พัฒนศิลป์ กรมศิลปากร สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และกรมการศาสนา

            5.2 หน่วยงานสนับสนุน

                สำนักนายกรัฐมนตรี (กรมประชาสัมพันธ์และสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ) กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ราชบัณฑิตยสถาน องค์กรพัฒนาเอกชน สื่อสารมวลชน มูลนิธิไทย และเครือข่ายภาคประชาชน/ภาคเอก



         --ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่  5 สิงหาคม 2552 --จบ--
http://www.ryt9.com/s/cabt/623472

 

---------------------

 

เผยแปลงแม่บทวัฒนธรรม เน้นส่วนร่วมทุกภาคส่วน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานยกร่างแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติครั้งที่ 1/2550 ว่า ขณะนี้ วธ.ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ดำเนินการจัดทำแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 (พ.ศ.2550-2554) ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่ส่งเสริมการพัฒนาประเทศไปสู่ทิศทางการพัฒนาที่ยั่งยืนทางด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม  รวมทั้งสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากกระแสโลกาภิวัตน์ โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมที่มีความเข้มแข็งและมั่นคงทางวัฒนธรรม มีความรู้คู่คุณธรรม รวมทั้งให้คนไทยมีภูมิคุ้มกัน สามารถปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตได้อย่างเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบันและอนาคต และดำรงตนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายวีระ กล่าวต่อไปว่า ในการจัดทำแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ จะเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อให้มีความเข้าใจในยุทธศาสตร์การดำเนินงานร่วมกันโดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 วิเคราะห์สถานการณ์ ปัญหาและการดำเนินงานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม (ก.ค.-ก.ย. 2550) ส่วนที่ 2 ทบทวนให้เห็นคุณภาพใหม่ที่เป็นนิมิตหมายของการพัฒนางานศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม (ต.ค.-พ.ย. 2550) และส่วนที่ 3 นำเสนอปรัชญา แนวคิดและยุทธศาสตร์ในแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ (ธ.ค. 2550-ก.พ. 2551) เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะทำให้ วธ. มีทิศทางและยุทธศาสตร์การพัฒนางานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 10 รวมทั้งจะเป็นแผนแม่บทที่กำหนดการทำงานให้ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ใช้ในการพัฒนางานวัฒนธรรม และวางแผนปฏิบัติการประจำปีด้วย.

ที่มา: 
เดลินิวส์

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1862602/เร่งขับเคลื่อนแผนแม่บทวัฒนธรรม

เร่งขับเคลื่อนแผนแม่บทวัฒนธรรม

Pic_60343

รมว.วัฒนธรรม สั่งจัดประชุม ขับเคลื่อนแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ 22 ม.ค. นี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิด ให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ...

นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการ แผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2550-2559 ตามที่ วธ. เสนอ และได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนดังกล่าวไปปฏิบัติ เพื่อเป็นกรอบทิศทางการดำเนินงานด้านงานศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจในแผนปฏิบัติงานในแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ ตนจึงได้สั่งการให้สำนักปลัด วธ. จัดประชุมสัมมนาภาคีขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ ในวันที่ 22 ม.ค. นี้ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในหน่วยงานที่สังกัด วธ. และหน่วยงานภายนอก อาทิ ผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนสภาวัฒนธรรม วัฒนธรรมจังหวัด และประชาชนทั่วไป มาร่วมประชุม เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และให้มีการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการปฏิบัติงานให้มีการบูรณาการในภาพรวม ตลอดจนมีการแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของภาคส่วนต่างๆ ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการเสนอของบประมาณในการดำเนินงานของปี 2554 และปีถัดไปด้วย.

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1853
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1874
mod_vvisit_counterทั้งหมด10696139