Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow เรียนวิทยาศาสตร์ทั้งระบบ
เรียนวิทยาศาสตร์ทั้งระบบ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พุธ, 23 ธันวาคม 2009
ศธ.เปิดตัวหลักสูตรวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ  คมชัดลึก : ศธ. เปิดตัว  หลักสูตรวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบสอนเด็กให้เข้าใจโลกเชื่อมกัน หวังกระตุ้นให้เด็กเกิดความตระหนักและช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม  เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ธ.ค.นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ ว่า สสวท. ได้พัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบและชุดสื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกระบบ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-ป.6 ) และช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3 ) นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า จุดเด่นของหลักสูตรวิทยาสาสตร์ทั้งระบบ จะสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนโดยลงไปเรียนรู้ในสิ่งแวดล้อมจริงด้วยตัวเอง เพื่อศึกษาความสัมพันธ์องค์ประกอบหลักของโลก ได้แก่ บรรยากาศ ดิน น้ำ และสิ่งมีชีวิต นักเรียนจะได้เรียนรู้และเข้าใจความสัมพันธ์องค์ประกอบต่าง ๆ ของโลกซึ่งมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันทั้งสิ้น เมื่อระบบใดระบบหนึ่งถูกกระทบย่อมส่งผลต่อระบบอื่นตามไปด้วย รวมทั้งปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จะมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาคไปจนถึงระดับโลก รวมถึงคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของมนุษย์   ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวจะเน้นการเรียนรู้แบบองค์รวมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของโลกทั้งระบบ ฝึกใช้กระบวนคิดแบบวิทยาศาสตร์ คิดเป็นเหตุเป็นผล รูปแบบการจัดกิจกรรมจะส่งเสริมให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ เพื่อสืบเสาะหาความรู้ในท้องถิ่น ผ่านการทำงานวิจัยร่วมกันระหว่างนักเรียน ครู นักวิทยาศาสตร์และชุมชม อย่างไรก็ตาม ครูผู้สอนสามารถนำกิจกรรมวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบไปประยุกต์ใช้จัดเป็นรายวิชาเพิ่มเติมและสามารถบูรณาการกับกลุ่มสาระวิชาต่าง ๆ ได้ เพื่อให้นักเรียนทำความเข้าใจปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในโลก รวมทั้งรับผิดชอบในฐานะสมาชิกคนหนึ่งขององค์ประกอบโลก เกิดความตระหนักและช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม 

อ้างอิง

 http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1823306/ครูแนะแนว%20ยุคใหม่ไขความรู้%20ปั้นชีวิตเด็กให้สมบูรณ์%20ศธ.เปิดตัวหลักสูตรวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1468
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1069
mod_vvisit_counterทั้งหมด10723394