Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow วัฒนธรรมไทย
วัฒนธรรมไทย PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อังคาร, 20 ตุลาคม 2009

นักวิชาการติงอดีตทูตอังกฤษใช้อคติมองไทย

Pic_41036

นายศรีศักร วัลลิโภดม

ติดนิสัยที่คิดว่าวัฒนธรรมตะวันตกดีกว่าชาติอื่น ยันไทยมีวัฒนธรรมมายาวนานกว่าพันปี แต่กลับมองผิวเผินแล้วติดสินคนไทยไร้รากเง้า...

นายศรีศักร วัลลิโภดม นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี กล่าววันนี้ (20 ต.ค.) ถึงกรณีรายงานสรุปอำลาตำแหน่งของ เซอร์แอนโธนี รัมโบลด์ อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ระหว่างปี 2508-2510 ที่ระบุว่าประเทศไทยไร้วัฒนธรรม ไม่มีวรรณกรรม ไม่มีภาพเขียน และแม้แต่ประติมากรรม เครื่องดินเผา หรือ การร่ายรำก็ยืมมาจากคนอื่นว่า เรื่องดังกล่าวไม่แปลกใจที่รายงานดังกล่าวจะออกมาในลักษณะนี้ เพราะเขามองโดยใช้อคติและยังติดนิสัยที่คิดว่าวัฒนธรรมตะวันตกดีกว่า วัฒนธรรมชาติอื่น ที่สำคัญมองวัฒนธรรมและพฤติกรรมของคนไทยแค่ผิวเผินและตัดสินว่าคนไทยไร้ราก เหง้าทางวัฒนธรรม โดยที่ไม่ได้ศึกษาวัฒนธรรมไทยอย่างลึกซึ้ง

นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ฯ กล่าวต่อว่า ส่วนที่บอกว่าคนไทยไร้วัฒนธรรม วรรณกรรม ภาพเขียน และการร่ายรำคงไม่ใช่ เพราะไทยมีวัฒนธรรมของเป็นของตัวเองมานับพันๆ ปีและมีหลักฐานต่างๆ ยืนยันชัดเจน ที่สำคัญเป็นไปไม่ได้ที่ชาติใดที่จะไม่มีวัฒนธรรมเป็นของตัวเองเหตุการณ์ที่ เกิดขึ้นจะโทษชาวต่างชาติอย่างเดียวคงไม่ได้ ก็ต้องยอมรับด้วยว่า ขณะนี้ สังคมและวัฒนธรรมของไทยเปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะทุกคนหันไปชื่นชมและลุ่มหลงวัฒนธรรมตะวันตกจนถูกครอบงำ นักวิชาการรุ่นใหม่ที่เรียนจบจากตะวันตก ส่วนมากใช้ วิธีการคิดตามตะวันตก จึงไม่ลึกซึ่งในรากเหง้าของวัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริง ขณะที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่สานต่อ และหวงแหนวัฒนธรรมของตัวเอง ส่งผลให้ต่างชาติมองวัฒนธรรมไทยในภาพที่ผิดเพี้ยนไป

นายศรีศักร กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามอีกสาเหตุเป็นเพราะรัฐบาล ขณะนี้ มัวแต่เสพติดการเมืองและเศรษฐกิจ จนลืมให้ความสำคัญด้านสังคมและวัฒนธรรม ดังนั้นการที่ชาวต่างชาติมองประเทศไทยเช่นนั้น จึงเป็นการสะท้อนและสะกิดเตือนให้รัฐบาล จะต้องตะหนักในการปลูกฝังวัฒนธรรม ไทยมากว่านี้ โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะต้องทำหน้าที่ในการปลูกฝังวัฒนธรรมที่ดีงาม และถูกต้องให้กับเยาวชนและคน ไทยแบบเข้มข้น และต้องไม่ใช้วิธีการคิดแบบตะวันตกเหมือนที่ผ่าน ๆ มาด้วย

 

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1729687/นักวิชาการติงอดีตทูตอังกฤษใช้อคติมองไทย
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้890
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1659
mod_vvisit_counterทั้งหมด10720149