Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ครูสอนวิเคราะห์สังเคราะห์ไม่ได้ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 18 กันยายน 2009

อัดครูไทยต้นเหตุปฏิรูปการศึกษาล้มเหลว

Pic_33751

ระบุครูเน้นสอนให้เด็กคิดไปทางเดียวกับตัวเองหาคิดนอกกรอบถือว่าผิดทันที เผยเด็กเบื่อการเรียนเพราะครูสอนน่าเบื่อ ไร้ชีวิตและแรงบันดาลใจ

วันนี้ (17 ก.ย.) น.ส.พัฒนา ชัชพงศ์ อาจารย์สาขาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) กล่าวถึงสาเหตุท่ีการปฏิรูปการศึกษาไทยไม่ประสบความสำเร็จว่า ครูไทยยังไม่ได้รับการพัฒนา ไม่มีวิธีการที่แน่นอนในการสอน ยังสอนแบบง่ายๆ คือ สอนให้เด็กท่องจำ เรียนแบบท่องจำทั้งไม่สามารถจะจำได้นานเพราะไม่มีหลัก ไม่ได้สอนทักษะวิธีการคิดให้เด็ก ทำให้เด็กไทยนอกจากขาดการฝึกคิดแล้ว ยังขาดความเข้าใจ ขาดการสรุปวิเคราะห์ สังเคราะห์ สิ่งเหล่านี้ครูต้องฝึกและเปิดโอกาสให้เด็กการทำกิจกรรม โดยสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะต้องทำอย่างต่อเนื่องทุกวัน เด็กถึงจะคิดได้เก่งและรู้จักคิดอย่างหลากหลาย

อาจารย์สาขาปฐมวัย มศว. กล่าวต่อว่า ทุกวันนี้ครูยังติดกรอบเดิมคิดได้ทางเดียว หากเด็กคิดต่างไปจากครูจะผิดทันที เมื่อครูยังติดกรอบเด็กไทยก็ไม่กล้าคิดอะไรที่แตกต่างจากที่ครูสอนหรือครู บอก ครูต้องรู้จักเปิดโอกาสให้เด็กได้คิด โดยทำได้ไม่ยาก ขอให้นำเนื้อหาที่ตัวเองสอนมาเป็นจุดตั้งต้น และต้องบอกตัวเองให้ได้ว่าคำตอบที่เด็กตอบต้องหลากหลาย การที่ครูยังยึดกรอบเดิมสอนแบบเดียววิธีการเดียวกับเด็กทั้งชั้นเรียน เพราะครูไม่อยากเหนื่อย การสอนโดยเปิดโอกาสให้เด็กคิดได้หลากหลายครูจะเหนื่อยมาก

“แม้การปฏิรูปการศึกษาที่พยายามเน้นให้ครูสอนโดยเอาเด็กเป็นศูนย์กลาง แต่ยังทำไม่ได้เพราะครูยังเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ครูไทยยังไม่ยอมรับความต่างของเด็ก แม้จะเน้นการให้เด็กเป็นศูนย์กลางแต่ครูก็ยังรวบอำนาจและสอนอยู่ฝ่ายเดียว ใช้คำถามกระตุ้นเพื่อให้เด็กคิดน้อยมาก เด็กไทยจำนวนมากเบื่อหน่ายการเรียนเพราะมีครูที่สอนน่าเบื่อ ไร้ชีวิตชีวา ไม่มีพลังการเรียนรู้ และไม่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก”น.ส.พัฒนา กล่าว

 

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1679451/อัดครูไทยต้นเหตุปฏิรูปการศึกษาล้มเหลว
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้204
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2264
mod_vvisit_counterทั้งหมด10734425