Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow ครูภูมิปัญญาไทย
ครูภูมิปัญญาไทย PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พฤหัสบดี, 03 กันยายน 2009

ศธ.ดึง

ครูภูมิปัญญาไทย

ถ่ายทอดความรู้

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์3 กันยายน 2552 17:11 น.

       ศธ.เตรียมตั้งศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย ยังบ้าน ที่ทำงาน ครูภูมิปัญญาไทย เป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดความรู้ เพิ่มบทบาทช่วยสอนการทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย พร้อมจัดตั้งสมาคมครูภูมิปัญญาไทย เพื่อทำหน้าที่ศึกษาวิจัยเรื่องภูมิปัญญาไทยในทุกภูมิภาค เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย และเสนอผลงานนวัตกรรม


       

       วันนี้ (3 ก.ย.) ที่โรงแรม เอส ดี อเวนิว สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดการประชุมสัมมนา “การยกย่องเชิดชูเกียรติครูภูมิปัญญาไทย” รุ่นที่ 6 พร้อมมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ครูภูมิปัญญาไทย และมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติแก่ครูภูมิปัญญาไทยรุ่นที่ 6 โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่อง “กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กับการส่งเสริมภูมิปัญญาไทยในการจัดการศึกษา” ว่า ศธ.ได้กำหนดนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนครูภูมิปัญญาไทย โดยจะนำเรื่องภูมิปัญญาไทยกำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 เพื่อปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ภูมิใจในความเป็นไทย และภูมิปัญญาไทย และร่วมกันพัฒนาประเทศชาติด้วยการเผยแพร่ภูมิปัญญาไทยสู่สากล รวมทั้งจะสนับสนุนงบประมาณในการบันทึกองค์ความรู้ภูมิปัญญาไทย เพื่อนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน นอกจากนี้ จะส่งเสริมให้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย ณ ภูมิลำเนา หรือสถานที่ทำงาน เพื่อเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดภูมิปัญญาไทย โดยปัจจุบันจัดตั้งแล้ว 82 แห่ง และในอนาคตจะจัดตั้งให้ครบตามจำนวนครูภูมิปัญญาไทยที่มีอยู่ เพราะแต่ละคนมีภูมิความรู้ที่แตกต่างกัน จึงต้องมีศูนย์เฉพาะตัว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน จะส่งเสริมให้ครูภูมิปัญญาไทย มีบทบาทเพิ่มขึ้นในการเข้าไปช่วยสอน และถ่ายทอดความรู้ ทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย รวมทั้งให้จัดตั้งสมาคมครูภูมิปัญญาไทย เพื่อทำหน้าที่ศึกษาวิจัยเรื่องภูมิปัญญาไทยในทุกภูมิภาค และเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และประสบการณ์ ตลอดจนเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย และส่งเสริมให้มีการเสนอผลงานนวัตกรรมบนพื้นฐานภูมิปัญญาไทย เพื่อเป็นพลังปัญญาที่จะช่วยพัฒนาการศึกษาของชาติให้ก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศด้วย
       

       นายธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กล่าวว่า สกศ.ได้ยกย่องเชิดชูเกียรติครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 6 รวม 59 คน ครอบคลุมทุกภูมิภาค และในปีนี้มีผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ เหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์ ทั้งสิ้น 7 คน ได่แก่

1.นายมนูญ ใยบัวทอง ด้านการเกษตรกรรม

2.นางเอือม แยบดี ด้านอุตสาหกรรมและหัตถกรรม

3.นายสำเนียง ผดุงศิลป์ ด้านศิลปกรรม

4.นายบุญเรือง ยางเครือ ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

5.นายสมภาร บุญซ้อน ด้านปรัชญา ศาสนา และประเพณี

6.นายบุญชู จันทรบุตร ด้านแพทย์แผนไทย

และ 7.นายพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา ด้านภาษาและวรรณกรรม

ซึ่งครูภูมิปัญญาไทยเหล่านี้จะมีหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาไทย 9 ด้าน เพื่อการศึกษาและอาชีพ ได้แก่ เกษตรกรรม อุตสาหกรรมและหัตถกรรม การแพทย์แผนไทย การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองทุนและธุรกิจชุมชน ศิลปกรรม ภาษาและวรรณกรรม ปรัชญา ศาสนา และประเพณี และ ด้านโภชนาการ โดยใช้ภูมิปัญญาไทยเป็นฐานสำคัญของการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ แบบภูมิปัญญาไทยที่มีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละท้องถิ่น.

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1656934/ศธ.ดึงครูภูมิปัญญาไทย%20ถ่ายทอดความรู้

 

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้164
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1980
mod_vvisit_counterทั้งหมด10696430