Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
คลังการเรียนรู้ผ่านเว็บ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อังคาร, 01 กันยายน 2009

ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์

ชุมชนแห่งการเรียนรู้ในเรื่องงานฝึกอบรม หลักสูตรและการสอน เพื่อเสริมสร้างและเติมเต็มให้กับครูและนักฝึกอบรม เป็นเวทีแลกเปลี่ยนในเรื่องการศึกษา เป็นชุมชน Online ของครูไทยในโลกของการสื่อสารที่ไร้พรมแดน

Permalink : http://www.oknation.net/blog/learning
วันจันทร์ ที่ 31 สิงหาคม 2552

คลังการเรียนรู้ผ่านเว็บ ของดีนอกตำรา

Posted by Dr.Kaew , ผู้อ่าน : 43 , 21:22:45 น.  
หมวด : การศึกษา

พิมพ์หน้านี้


เมื่อ พรบ. การศึกษาประกาศกระจายอำนาจทางการศึกษาให้โรงเรียนพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของตนเอง ปัญหาที่ตามมาสำหรับครูที่เคยชินกับการสอนเนื้อหาตามหนังสือก็คือ ไม่คิดที่จะพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทในชุมชมและสังคมของตนเอง เพราะยึดติดแต่สอนตามหนังสือ อย่างเดียวทั้ง ๆ ที่บางบทบางตอนในหนังสือมีเนื้อหาที่ไม่สัมพันธ์กับบริบทในชุมชนและสังคมของตนเองเลย

ผมเข้าใจภาระหน้าที่ของเพื่อนครูทุกท่านครับ เพราะท่านไม่ได้มีหน้าที่สอนเพียงอย่างเดียว ครูไทยต้องทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่อยู่เวรเฝ้าโรงเรียน ส่งเด็กข้ามถนน ประชุมและอบรมสัมมนา และอีกสารพัดที่เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของครู

แล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปออกแบบกิจกรรมและเนื้อหาสอนเด็ก ?

ขอบคุณภาพสวย ๆ จาก http://knowledgesharing.thaiportal.net

เครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับครูไทยยุคกระจายอำนาจทางการศึกษาที่ผมขอนำเสนอนี้เรียกว่า “คลังการเรียนรู้ผ่านเว็บ (Web-Based Learning)”

เครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับครูไทยยุคกระจายอำนาจทางการศึกษาที่ผมขอนำเสนอนี้เรียกว่า “คลังการเรียนรู้ผ่านเว็บ (Web-Based Learning)”

เนื่องจากผมถูกเชิญเป็นผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาคลังการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านเว็บให้กับ
อ.จิระ สมบูรณ์ นิสิตปริญญาเอก สาขาหลักสูตรและการสอน ม.เกษตรศาสตร์ ที่ท่านได้ทำวิจัยในเรื่อง “การพัฒนาคลังการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านเว็บ ชั้นประถมศึกษาตอนต้น” โดยรวบรวมข้อมูลความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น สำหรับครูผู้สอนเพื่อใช้เป็นแหล่งค้นคว้า หาความรู้ เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยจัดเป็นหมวดหมู่ภายใต้เมนูแผนการสอน เมนูเทคนิคการสอน เมนูสื่อการสอน เมนูการวัดและประเมินผล เมนูแหล่งความรู้ และ Web Link หน่วยงานที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ซึ่งผมเห็นว่าเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนครูที่สอนวิทยาศาสต์ในระดับประถมศึกษา โดยท่านเข้าไปศึกษาและเยี่ยมชมได้ที่
http://pirun.ku.ac.th/~g4886036  

ขอบคุณภาพสวย ๆ จาก http://kids.nationalgeographic.com/Photos/

Web-Based Learning จึงเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจสำหรับเพื่อนครูที่สะสมแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ไว้เพื่อสอนโดยนำมาเผยแพร่ให้กับเพื่อนครูด้วยกันได้ต่อยอดและแลกเปลี่ยนข้อมูลในกลุ่มสาระการเรียนรู้เดียวกันได้

คุณครูจะได้ไม่สอนตามหนังสือเพียงอย่างเดียว เพราะมีทางเลือกที่จะนำ Idea จากคลังการเรียนรู้ผ่านเว็บมาประยุกต์สอนในบริบทของตนเอง

เพราะสำนักพิมพ์ไม่รู้ดีเท่ากับเจ้าของวิชาที่สอนเองอย่างแน่นอน


 

บทความโดย ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์ : อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปเพื่ออ่านมันได้

 

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/go2.php?t=m&u=http%3A%2F%2Fwww.oknation.net%2Fblog%2Flearning%2F2009%2F08%2F31%2Fentry-1
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้571
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1081
mod_vvisit_counterทั้งหมด10728870