Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
สุริยเทพลูกปัด PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 28 สิงหาคม 2009

link ประวัติลูกปัด 

ครั้งที่ ๒๗    

๓๐ สิงหาคม  ๒๕๕๒ 

สุริยเทพ ลูกบอลกับตาวิเศษ

จากอุบลราชธานี

สุริยเทพจากอุบลราชธานี
               เมื่อเริ่มเขียนคอลัมน์ (ตาม)รอยลูกปัด:สุริยเทพที่คลองท่อม ตั้งแต่วันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๒ จนถึงวันนี้ ๖ เดือนพอดี  ๒๗ ตอนซึ่งน่าจะกำลังดีของการตามรอยแม้ว่าจะยังมีเรื่องราวและร่องรอยของลูกปัดให้ตามติดอีกมากก็ตาม  ประกอบกับผมเริ่มมีงานอื่นอีกมาก โดยเฉพาะหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญที่กำลังเร่งรัดและขยายผล  วันนี้จึงจะเป็นวันสุดท้ายของการตามรอยลูกปัดกับมติชนอาทิตย์สุขสันติ์ที่ผมขอปิดคอลัมน์ด้วยสุริยเทพเม็ดใหม่ล่าสุดจากจังหวัดอุบลราชธานี

                สุริยเทพเม็ดนี้ผมพบที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม เมื่อคราวไปเดินดูงานนวัตกรรมอุตสาหกรรมแล้วพบด้วยอาการคุ้น ๆ เพราะว่าคล้ายกับสุริยเทพที่คลองท่อมแทบทุกประการ รวมทั้งยังมีลูกบอลอย่างเขาสามแก้ว และ ตาวิเศษอย่างที่ไชยาและตะกั่วป่า  ถามว่ามาจากไหน  ได้ความว่ามาจากอุบลก็ยิ่งยุ่งใหญ่  ดีที่ว่าสักครู่เดียวเขาก็บอกว่าลอกเลียนแบบมาจากหนังสือ รอยลูกปัดของหมอบัญชา  โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ทำการวิจัยแบบบูรณาการการพัฒนาขีดความสามารถในการสร้างชิ้นงานหัตถกรรมแก้วศิลป์เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจระดับชุมชน ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ประกอบด้วย ๔ โครงการย่อย คือ การสร้างเตาที่สามารถหลอมทรายท้องถิ่นอุบลราชธานีเพื่อผลิตแก้ว, การพัฒนาเนื้อแก้วสีสำหรับงานศิลป์, การนำเศษขยะแก้วมาใช้ใหม่ในงานศิลป์ และ การออกแบบและสร้างชิ้นงานหัตถกรรมแก้วศิลป์เป็นสินค้า Smart OTOP แล้วทำการอบรมแก่กลุ่มชาวบ้าน พร้อมกับถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ผู้ประกอบการรวมทั้ง อบต. ภายใต้การดูแลของอุทยานวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และจะยกระดับ อบต.ห้วยแจระแม เมืองอุบลราชธานี เป็น บ้านแก้วเมืองอุบล

 

                ลูกปัดทั้ง ๓ ที่เห็น มีลวดลายอย่างของเก่าที่พบในพื้นที่ภาคใต้  โดยมีเนื้อแก้วที่ใสสวยอย่างเห็นชัดว่า ทำใหม่ด้วยฝีมือ และน่านิยมยกย่องพร้อมกับการตื่นเต้นต่อการตามรอยอย่างยิ่งที่ได้พบว่าแม้จะล่วงเลยมาเกือบ ๒,๐๐๐ ปีแล้ว ทุกวันนี้มีคนบนแผ่นดินไทยเริ่มการ ผลิตใหม่ ลูกปัดเหล่านี้จากทรายท้องถิ่นแล้ว แถมทำได้สวยด้วย          

 

                ผมอยากขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจการตามรอยลูกปัดได้ช่วยกันติดตามศึกษาค้นคว้าและยกระดับพัฒนาวงการลูกปัดกันต่อไปดังเช่นกรณีศึกษานี้ที่มีฐานงานวิจัยและพัฒนารองรับ นำทรายท้องถิ่นที่อุบลมาทำพร้อมกับการบ่มเพาะธุรกิจใหม่พร้อมกับการส่งเสริมชุมชนชาวบ้านอย่างเป็นกระบวน  พร้อมกับขอบอกส่งท้ายว่าขณะนี้มีการทำสุริยเทพออกมาใหม่หลากหลายรูปแบบและเรื่องราวในหลายแหล่ง เฉพาะที่เกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๒ ก็มีการทดลองทำออกมาแล้วถึง ๔ แบบเพื่อส่งขายในชื่อว่า ‘Klongtom Face Bead’ ที่ผมขอเติมว่า ‘Java Made’ ส่วนที่อื่นไหนทำใหม่อีกนั้นผมไม่อาจทราบได้

 

                ส่วนท่านที่สนใจตามรอยอย่างเจาะลึกนั้น วันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๒ ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง จังหวัดภูเก็ตจะมีการจัดแสดงและเสวนาเรื่องลูกปัดเป็นการเฉพาะ  ต่อด้วยวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ ในงานฉลอง ๕๐ ปี คณะแพทยศาสตร์ ที่เชียงใหม่ จะมีการอภิปรายพิเศษเรื่องนี้  นอกจากนี้ยังมีรายการธรรมทัศนาจรพิเศษของหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ กับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เที่ยวไทยให้ถึงธรรมที่มีส่วนเกี่ยวกับเรื่องลูกปัดอีก ๓ รายการ คือ ครั้งที่ ๑ สวนโมกขพลาราม และ ศรัทธาพระพุทธศาสนาสมัยศรีวิชัยที่พระบรมธาตุไชยากับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา สุราษฎร์ธานี (๑๗ ๒๐ กันยายน) ครั้งที่ ๒ วัดศรีทวี และ ศรัทธาพระพุทธศาสนาลังกาวงศ์ ที่พระมหาธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช (๑๕ ๑๘ ตุลาคม) และ ครั้งที่ ๓ วัดทุ่งไผ่ และ ศรัทธาพระพุทธศาสนา ๒๐๐๐ ปี ตรีรัตนะ ณ เขาสามแก้ว ชุมพร (๑๙ ๒๒ พฤศจิกายน)  ผมนำทั้ง ๓ รายการ สวัสดีครับ สนใจสอบถามได้ที่ ๐๒ ๓๐๕๙๕๘๙ - ๙๐ 

                ท่านใดมีข้อแนะนำหรือหารืออะไรก็ขอเชิญได้ที่อีเมล์ข้างล่างนี้นะครับ  สำหรับหนังสือเล่มใหม่เรื่องลูกปัดที่หลายท่านบอกว่าเล่มแรกยังไม่จุใจนั้น ขอเวลาตามรอยจนได้เรื่องเด็ด ๆ อีกสักชุดแล้วค่อยพบกันครับ.

 

บัญชา  พงษ์พานิช

อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปเพื่ออ่านมันได้

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อาทิตย์, 06 กันยายน 2009 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1801
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1238
mod_vvisit_counterทั้งหมด10733758