Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
เร่งพัฒนาพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พุธ, 12 สิงหาคม 2009
ข่าวท้องถิ่น 28 พฤศจิกายน 2551

ภูเก็ตเร่งพัฒนาพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่

เปิดให้นักท่องเที่ยวทดลองชม

ภูเก็ตเร่งพัฒนาพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ ศูนย์รวมความรู้ของท้องถิ่นภูเก็ต เปิดให้นักท่องเที่ยว-ประชาชนเข้าชมเร็วๆนี้

นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมคณะ ตรวจติดตามความคืบหน้าการพัฒนา พิพิธภัณฑ์ เหมืองแร่ศูนย์รวมความรู้ของท้องถิ่นภูเก็ต ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.กะทู้ เขตเทศบาลกะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยมี ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ ที่ปรึกษาพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่กะทู้ ให้ความรู้ย้อนรอยเส้นทางแห่งภูมิปัญญาเหมืองแร่ภูเก็ต

สำหรับพิพิธภัณฑ์ เหมืองแร่กะทู้ เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดเพื่อส่งสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและประวัติ ศาสตร์ชุมชน โดยเฉพาะตำบลกะทู้ในอดีตมีการทำเหมืองแร่ดีบุกเกือบทุกพื้นที่ ร่องรอยที่เหลืออยู่ของขุมเหมืองโบราณ ล้วนมีจิตวิญญาณที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าแห่งบรรพชน ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่คนรุ่นหลังสืบไป จึงมีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ เหมืองแร่ มาตั้งแต่ พ.ศ. 2542 จนเป็นรูปธรรมเมื่อ พ.ศ.2549 แล้วเสร็จกลางปี พ.ศ.2551

สำหรับรูปทรงอาคารพิพิธภัณฑ์ เหมืองแร่ ออกแบบเป็นอาคารชิโนโปรตุกีส 1 ชั้น มีจิ่มแจ้ (ลาน) อยู่ตรงกลาง ตกแต่งหน้าต่างด้วยลายปูนปั้น ซุ้มโค้งเเบน สะท้อนให้เห็นถึงความงดงามแห่งหารผสมผสาน เรียกอาคารนี้ว่า อังมอเหลานายหัวเมือง

ด้านการจัดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ จัดแสดงไว้ 2 ส่วน คือ ภายนอกอาคาร มีรางเหมืองแร่ หน้าผาเหมืองแร่ ขุมเหมือง พันธุ์ไม้เหมืองร้าง เช่นราชินีเหมือง สามร้อยยอด หม้อข้าวหม้อแกงลิง ส่วนภายในอาคาร จัดนิทรรศการ ประวัติความเป็นมาของการทำเหมืองแร่ดีบุก และวิธีของชาวเหมือง

ในขณะนี้มีการเร่งพัฒนาให้เร็วที่สุด ในส่วนที่ยังคงตกค้างอยู่ เพื่อที่จะได้เปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าชมในเร็ว ๆ นี้


ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

 

อ้างอิง

http://phuketindex.com/phuket-local-news/2008-11/phuket-thai-news-28-01.htm
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้371
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1586
mod_vvisit_counterทั้งหมด10726548