Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ภาษาและวรรณกรรม arrow มกสชาดก : ฉลวยลักษณ์ รักการ
มกสชาดก : ฉลวยลักษณ์ รักการ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อังคาร, 25 พฤษภาคม 2021
.
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
.

โอ้ละหนอ

   มีบุตรชาย
      คล้ายกับพ่อ
ศีรษะก็
   ละม้าย
      แถมไร้ผม
มะกะสะ
   กัดหัวล้าน
      จึงระทม
สั่งลูกฆ่า
   ให้สม
      สาแก่ใจ
ลูกชายทำ
   ตามพ่อ
      ข้อสั่งฆ่า
ฉวยขวานมา
   ฆ่ายุง
      ตัวไม่ใหญ่
หัวพ่อแบะ
   ส่วนยุง
      นั้นบินไป
วินิจฉัย
   ว่าปัญญา
      ไม่น่ามี  ๚ะ๛

.
ฉลวยลักษณ์ รักการ (ฝคศ.๐๘)
รหัส ฝคศ.๓๗
๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔
.
..
ภาคผนวก

14:45 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์
ชาดก
เป็นวรรณกรรมนิทานพุทธศาสนา
นับเนื่องมาตั้งแต่อาณาจักรศรีวิชัย
ให้ ไชยา เป็นเมืองหลวงของอาณาจักรศรีวิชัย
พ.ศ.๑๒๐๐ - ๑๗๐๐
.
.
14:45 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป
14:47 ฉลวยลักษณ์ รักการ ดีจังหลวย...หาชาดกมาแต่งกลอน...เล่าสู่กัน...ฟื้นฟูสมองที่กำลังอ่อนล้า....ดีใจที่ได้อ่านและขอเป็นกำลังใจให้ทำต่อไปนะเพื่อนที่รัก
14:47 ฉลวยลักษณ์ รักการ ก็ไม่ทราบว่าจะถูกหรือผิดนะอ้วน หลวยไม่ทราบแปลเจตนาพระพุทธองค์ผิดหรือเปล่าค่ะ
14:48 ฉลวยลักษณ์ รักการ อ้วนบอกมาหลวยตอบค่ะ
14:50 ฉลวยลักษณ์ รักการ ผลที่ใช้คนโง่ทำนะ
14:50 ฉลวยลักษณ์ รักการ ได้ผลเสียมากกว่าผลดี
14:50 ฉลวยลักษณ์ รักการ ในชีวิตจริงกะมีถมไป
14:50 ฉลวยลักษณ์ รักการ แต่งได้ดีเช่นเคยคับหลวย
14:50 ฉลวยลักษณ์ รักการ สวัสดิ์ให้กำลังใจค่ะอ้วน
14:55 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์
ชาดก แปลว่า ผู้เกิดแล้ว
ช = เกิด
ด = แล้ว ( ด ทำให้คำกริยาที่ ด ตามเป็นอดีต)
ก = ผู้ (ตามหลังศัพย์ใด ทำให้คำกริยาเป็นคำนาม)
ชาดก จึงเป็นเรื่องราว (วรรณกรรมนิทาน) ของพระโพธิสัตว์
ซึ่งเกิดชาติก่อนที่จะมาเป็นพระพุทธเจ้า
นักวรรณกรรมชาดก ได้รวบรวมชาดกในประเทศไทยได้ ๕๐ เรื่องรวมเรียกปัญญาสชาดก
ในอินเดีย รวมเรื่องชาดกได้ ๕๕๐ เรื่อง เรียกรวมว่า นิบาตชาดก
ใน ๕๕๐ เรื่อง ได้คัดสรรไว้ ๑๐ เรื่อง เป็น ทศชาดก (พระเจ้าสิบชาติ)
มีหัวใจพระเจ้าสิบชาติ เต ช สุ เน ม ภู จ นา วื เว
พระชาติสุดท้ายคือ มหาเวสสันดรชาดก
ที่พระเทศนาเป็น เทศน์มหาชาติ
ต้องเทศน์หรือฟังให้จบภายใน ๑ วันจะจะได้อานิสงส์แรง

14:55 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป
14:58 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ ฉลวยลักษณ์ รักการ
ประพันธ์ มกสชาดก
(ฝคศ.๓๗)
https://www.phuketdata.net/main/index.php?option=com_content&task=view&id=3386&Itemid=5
14:59 ดุษณี  สนธิจิต อนิจจาบุตรเกิดมาละม้ายพ่อ  แต่ไร้หนอซึ่งปัญญาน่าฉงน  ศีรษะโล้นไร้ผมทั้งสองคน  ยุงบินมาเกาะบนหัวบิดา  พ่อจึงสั่งลูกชายให้ฆ่ายุง  ที่มันมุ่งมากัดพ่อปวดหนักหนา ส่วนลูกชายผู้ที่ไร้ซึ่งปัญญา  หยิบขวานมาฟันยุงหนอแต่พ่อตาย
15:00 ดุษณี  สนธิจิต แปลกลอนฉลวยลักษณ์ ค่ะ
15:02 ฉลวยลักษณ์ รักการ พ่อสั่งฆ่า ก็ผิดศีลข้อ 1 ปาณาติปาตาเวรมณี แล้วพี่

15:03 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์
ชาดก เป็นสื่อสอนจริยธรรม ของพุทธศาสนามหายาน
ซึ่งสืบเนื่องมีมาจนเข้ายุคศิริธรรมนคร (พ.ศ.๑๗๐๐ - ๑๘๐๐)
จึงเปลี่ยนพุทธศาสนามหายานมาเป็นเถรวาท
ในช่วงที่พระเจ้าจันทรภาณุบูรณะปฏิสังขรณ์พระมหาธาตุ
สำเร็จแล้ว ก็ได้เปลี่ยนพระนามเป็น
พระเจ้าศรีธรรมโศกราช

15:03 ดุษณี  สนธิจิต ใช่จ้ะ
15:05 ฉลวยลักษณ์ รักการ ให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นก็ถึงตัว คิดได้หลายแง่มุมค่ะพี่
15:08 ฉลวยลักษณ์ รักการ ขอขอบคุณอาจารย์สมหมายมากๆค่ะ
15:11 ฉลวยลักษณ์ รักการ หลวยนำมาเล่าให้ลูกศิษย์ฟัง ลูกศิษย์เขาได้คิดก่อนทำการงานทั้งปวงอย่างไตร่ตรองค่ะ
15:14 ฉลวยลักษณ์ รักการ ครู ขอให้ขับขาน ต่อจากนี้ไป อย่าได้มิหวันไหว ในศาสตร์ของครู
15:15 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

ความเจริญทางพุทธศาสนาในนครศรีธรรมราช
มีหลักฐานชัดเจนทางโบราณคดี
พุทธศาสนาได้แผ่เข้าสู่กรุงสุโขทัย
ปู่ครู (ผู้รู้ทางภาษาเป็นเลิศ) เก่งกว่าปู่ครูในสุโขทัย
ต่างลุกมาแต่ศรีธรรมราช
ไปช่วยพ่อขุนรามคำแหงคิดประดิษฐ์อักษรไทย
เมื่อ พ.ศ.๑๘๒๖
แต่ชาวสุโขทัยและภาคกลางรับเสียงทางใต้ไปมิได้
จึงทำให้หลักภาษาไทยชาวใต้เสียหายมาจนวันนี้


.
 ตา   มอง
ธรรมชาติ
   มอบดวงตา
      มาสองข้าง
ให้มองอย่าง
    จุใจ
       กระไรหนา
ตาหนึ่งนั้น
    มองแล้วคิด
      พิจารณา
ส่วนตาสอง
   มองมา
      หาความนัย
อย่าเชื่อที่
   ตาเนื้อมอง
      ทั้งสองข้าง
ไม่เป็นอย่าง
   ที่มองมา
      ด้วยตาใส
มองให้เป็น
   มองลึกซึ้ง
      มองถึงใจ
อาจซ่อนเร้น
   ความจริงไว้
      ในสิ่งมอง
ฉลวยลักษณ์ รักการ
30 พ.ค. 2564
.
พ่อ
ผู้ชาย - พ่อ
เป็นผู้ชาย หมายใจ
ได้เป็นพ่อ
เป็นผู้ก่อ กำเนิด
บรรเจิดแสน
เมื่อมีลูก ดีใจ
ได้ตัวแทน
รักสกุล ให้เหมือนแม้น ที่พ่อรัก
พ่อที่ดี เฝ้าถนอม
กล่อมเกลาบุตร
ประเสริฐสุด ผู้ชายดี มีศรีศักดิ์
ถนอมบุตร สุดสายใจ เป็นยิ่งนัก
เป็นที่รัก ของบุตร
สุดยินดี
ฉลวยลักษณ์ รักการ
7 มิ.ย. 2564
.
 มียศ   -   เสื่อมยศ
เมื่อมียศ อย่ายโส
โม้โอ้อวด
มักเจ็บปวด เมื่อคราวหมด ยศยโส
ตอนมียศ แสนก้าวร้าว แถมคุยโว
คุยคำโต มุสาวาท
ประมาทเกิน
เมื่อถึงคราว เสื่อมยศ  ลงถดถอย
ต้องเศร้าสร้อย สุด
อาลัย ให้ขวยเขิน
อวิชชา บังกายใจ
คุยไว้เกิน
หลงเพลิดเพลิน
ลืมคำ พระสัมมา
ฉลวยลักษณ์ รักการ
13 มิ.ย.2564
...
วัฒนธรรม2วัฒน์ วรรณกรรม
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อาทิตย์, 13 มิถุนายน 2021 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้655
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1589
mod_vvisit_counterทั้งหมด10713254