Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
คุณภาพคับแก้วใน พมร.ภูเก็ต PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พุธ, 12 สิงหาคม 2009

พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ที่กะทู้

พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต

PHUKET MINING MUSEUM

 

ผมไม่เชื่อกับสายตาของผมเลยว่า ภูเก็ตจะมีพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ มีคนหลายคนบอกว่า ควรจะพาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ เชียงใหม่ไปเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ ผมถามว่า มีด้วยหรือ ???

หลายคนบอกว่ามี อยู่แถวเกาะแก้วบ้าง บางคนบอกกับผมว่า อยู่ที่กะทู้ บางคนบอกเข้าทางสนามกอล์ฟ แต่บางคนบอกกับผมว่าปิดไปแล้ว บางคนให้ข้อมูลแย้งว่ายังไม่เปิด

ด้วยความเชื่อครึ่งและไม่เชื่อครึ่ง ผมต้องพิสูจน์ ชวนเพื่อนรุ่นเดียวกันที่ มศว.บางแสน 2 คน ๆ หนึ่งสอนอยู่ที่จังหวัดนราธิวาส และอีกคนสอนที่โรงเรียนสตรีภูเก็ต ไปพิสูจน์

 

เวียนสองรอบ ไม่เจอ เวียนรอบแรก ผมพยายามสอดสายตา หาว่า ป้ายอยู่ไหน ไม่เจอ นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชีวิตการสืบสวนสอบสวนด้วยการขับรถตระเวนดูแล้ว ผมพลาดเป้า

 

เมื่อรู้ว่ามีปาก แล้วไม่ใช้ปากให้เกิดประโยชน์ จะมีปากเอาไว้ทำไม....ผมตัดสินใจจอดถามเป็นระยะ ได้เค้าแล้วว่า มีแน่ แต่คนที่ตอบ ๆ ผมแบบไม่แน่ใจว่ามีชัดเจนเพราะคำว่ามีแน่ กับมีชัดเจน คุณค่าทางความหมายมันต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ในที่สุดร้านขายของชำตรงข้ามศาลเจ้าจอซือก๋ง บอกกับผมขับเข้าไป จะมีประตูทางเข้าใหญ่ ๆ อยู่ด้านซ้ายมือ

ใช่แล้ว.....ผมนึกภาพทันควันถึงตอนขับรถเข้าไปรอบแรกว่า ....อ้อ...จุดนั้นเอง จุดที่มีแผงกั้นเหล็กสองแผงปิดกั้นทางเข้า และผมเห็นอาคารตระหง่านที่ตั้งอยู่ในรอบแรก

ผมประทับใจถนนขาออกด้านกะทู้อย่างยิ่งยวด

และทำให้ผมคิดว่า การที่ผมปฏิเสธการขับรถโฟร์วิล เพราะเกรงว่าจะหาถนนวิ่งในประเทศไทยไม่ได้ คือความคิดที่ผิดที่สุดในชีวิตเพราะหากมีจะได้นำมาใช้ในถนนสายนี้จนออกด้านอำเภอกะทู้

หลุม....บ่อ.....ที่วางสนุ๊กเอาไว้บนถนน

คือบททดสอบทักษะ ความฉับไว ไหวพริบ และการพลิ้วไหวในการขับรถ สอนให้ประสาทสมองตื่นตัวตลอดเวลา

มิเช่นนั้นช่วงล่างรถ....

เดี้ยง !!!!????

บทสรุปของผมก็คือ เข้าพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่จะต้องเข้าทางด้านเกาะแก้วผ่านโรงเรียนนานาชาติเข้าไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตร

ผมเห็นประตูทางเข้าพร้อมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแล้วประทับใจในรอยยิ้มของเจ้าหน้าที่อย่างมาก

ทันทีที่ล้อรถหยุดข้างอาคาร ผมตะลึงในความยิ่งใหญ่อลังการของอาคารพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่อย่างมากและแทบจะเรียกได้ว่าไม่เชื่อกับสายตาว่า

คนภูเก็ตบ้านเกิดของผม จะมีความคิดที่สุดแสนจะยิ่งใหญ่ ปานนี้

ผมจำได้ว่า สมัยปี 2527 ผมได้รับเชิญให้ไปประเทศญี่ปุ่น รัฐบาลท้องถิ่นญี่ปุ่นต้อนรับพวกผมด้วยการพาไปเที่ยวชมเหมืองเก่าแก่ของเขา ผมถามตัวของผมเองว่า ทำไมภูเก็ตบ้านเกิดของผมไม่คิดจะทำ(ว่ะ)

ผมจำได้ว่าผมไปที่เยอรมนี ในปี 2527 จนถึงปี 2532 ในห้วงระยะของการเปิดตลาดมวยไทยที่นั่น มีแต่คนแย่งพาผมไปเที่ยว และผมได้ไปเที่ยวเหมืองที่นั่นเหมือนกัน

ถ้าผมจำไม่ผิด ผมเคยไปเที่ยวเหมืองทองคำที่เขาทำเป็นพิพิธภัณฑ์ไม่ทราบว่าประเทศไหนมาก่อนหน้านี้ หาต่างกันไม่

ทันทีที่ผมเห็นพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ และผมแอบชะเง้อดูแล้ว สุดแสนจะประเสริฐจริงๆ มีการเรียงลำดับความเป็นมาของภูเก็ตอย่างละเอียด แนบเนียน ชัดเจนและไม่น่าเชื่อว่าจะทำได้

งบประมาณที่ลงไปเกือบร้อยล้านผมถือว่า

สุดแสนจะโคตรคุ้ม...

แม้ว่าเส้นทางจะไกลห่างไปสักนิดหนึ่ง

เริ่มต้นจากการวาดภาพบรรยา กาศของอาคารบ้านเรือนในจังหวัดภูเก็ต ถนนถลาง ถนนพังงา ถนนดีบุก ถนนกระบี่ ดูเหมือนว่าจะถูกจัดเป็นฉากขึ้นมา พร้อมกับรถสองแถวคันเก่งที่ผมยังชื่นชอบว่าน่าจะงดใช้รถตู้ ต่อรถพวกนี้สำหรับใช้ทดแทน ดีกว่า

จากนั้นจะเป็นการนำเข้าสู่การใช้เงินตรา โดยนำเงินในสมัยที่ผ่านมา เพื่อเข้าสู่เนื้อหา พร้อมกับชี้แสดงถึงหน้าบ้านผู้คนในยุคนั้นจะต้องมีหน้าพระ และจะเป็นพระจีน

ห้องถัดไปจะเป็นห้องสำหรับชี้ถึงจักรวาล เข้ามาสู่เปลือกโลก ใต้โลก เข้ามาสู่วิวัฒนาการของมนุษย์ ก่อนจะเข้าไปสู่การเริ่มต้นทำเหมืองแร่และกระบวนการของเหมืองแร่นั่นคือเสร็จสิ้นห้องนั้น ก่อนจะเข้าห้องการถลุงแร่โดยเน้นไปที่ไทยซาร์โก้ แล้ววกเข้ามาถึงขนบธรรมเนียมประเพณีของภูเก็ต

ช่างเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและผมไม่น่าเชื่อว่า

คณะผู้บริหารของเทศบาลเมืองกะทู้จะทำอย่างนี้ได้

จะคิดแบบนี้ได้

และจะกล้าหาเงินงบประมาณมาลงทุนอันมโหฬารและอลังการปานนี้

ผมไม่เชื่อสายตาของผมจริง ๆ ว่า หน่วยงานภาครัฐภายใต้การบริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ต

จะมีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล กว้างเกินขอบเขต มองอนาคต วางแนวทางในการเสี้ยมสอนถ่ายทอดให้ผู้คนหาต่างไปจากที่ผมเคยเห็นในประเทศสิงคโปร์แต่อย่างใดไม่...

 

ตอนที่ ๒ คุณภาพเต็มแก้ว

วันที่ : 27 พ.ค 2552
 
 

อ้างอิง

คลิกเพื่อรับฟังวิทยุออนไลน์

 

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พุธ, 12 สิงหาคม 2009 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1793
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1874
mod_vvisit_counterทั้งหมด10696079