Skip to content

Phuketdata

default color
Home
รับแร่เกือบ 2 แสน กก.แสดงใน พมร.ภูเก็ต PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พุธ, 12 สิงหาคม 2009
เทศบาลเมืองกะทู้ ‘รับมอบแร่’ เกือบ2แสนกก.
 


ได้มีการมอบแร่เกือบ 2 แสนกิโลกรัม ให้เทศบาลตำบลกะทู้ ใช้ จัดนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ฯ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ในปี 2551
เมื่อวันที่ 29 ต.ค. นายธงชัย วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติหน้าที่เจ้าพนักงานอุตสาหกรรมเหมืองแร่ประจำท้องที่ ได้ทำการส่งมอบแร่ของกลางจากการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ.2510 คดีถึงที่สุดของกลางตกเป็นของแผ่นดิน และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ อนุมัติให้จำหน่ายของกลางออกจากบัญชี เพื่อมอบให้แก่สำนักงานเทศบาลตำบลกะทู้ อ.กะทู้ จว.ภูเก็ต นำไปใช้ประโยชน์ในการจัดนิทรรศการที่พิพิธ ภัณฑ์เหมืองแร่ จำนวน 2 คดี โดยมีนายสมคิด ชูสวัสดิ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลกะทู้ เป็นผู้รับมอบ สำหรับพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่กะทู้ดังกล่าว จะเปิดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้เข้าชมประมาณกลางปี พ.ศ.2551

 

นายธงชัยกล่าวถึงแร่ของกลางที่ทำการมอบให้กับเทศบาลตำบลกะทู้ ว่าแร่ดังกล่าวได้มาจากการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับแร่ จำนวน 2 คดี ซึ่งเป็นคดีถึงที่สุด จึงได้มอบแร่ของกลางให้ทางเทศบาลตำบลกะทู้ นำไปเป็นส่วนหนึ่งในการจัดนิทรรศการที่พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่กะทู้ เพื่อให้ประชาชนชาวภูเก็ต และนักท่องเที่ยวได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของแร่ชนิดต่างๆ ที่ขุดพบในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อสมัยที่ผ่านมาโดยเฉพาะผลประโยชน์ทางด้านการศึกษาของนักเรียน นักศึกษา ซึ่งอายุของแร่ทั้งหมดนั้นไม่สามารถประมาณได้


สำหรับแร่ของกลางจากการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ ดังกล่าวคดีแรก เป็นคดีที่ไม่ปรากฏตัวเจ้าของของกลาง มีแร่ของกลาง จำนวน 3 รายการ ได้แก่ มูลแร่ดีบุก น้ำหนักประมาณ 60,675 กิโลกรัม แร่โมนาไซต์ และเซอร์กอนไม่สะอาด น้ำหนักประมาณ 104,425 กิโลกรัม และแร่การ์เนต น้ำหนักประมาณ 8,260 กิโลกรัม อีกคดีเป็นคดีหมายเลขแดงที่ 1934/2548 ระหว่างพนักงานอัยการ โจทก์ บริษัท ไทยทอง จำกัด นายอมรศักดิ์ อร่ามวิทย์ จำเลย มีแร่ของกลาง จำนวน 4 รายการได้แก่ แร่โมนาไซต์ น้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรัม แร่เซอร์กอน น้ำหนักประมาณ 6,000 กิโลกรัม แร่ทัวร์มาลีน น้ำหนักประมาณ 2,000 กิโลกรัม และแร่ซีโนไทม์ น้ำหนักประมาณ 10,000 กิโลกรัม


ด้านนายสมคิด ชูสวัสดิ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลกะทู้ กล่าวถึงการดำเนินการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่กะทู้ ว่าทางเทศบาลกะทู้ได้รับงบประมาณผู้ว่าราชการจังหวัดแบบบูรณา การหรือซีอีโอ สมัยนายอุดมศักดิ์ อัศวรางกูร ประมาณ 51,000,000 บาท เมื่อปี 2548 ขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างในส่วนของอาคารเสร็จเป็นที่เรียบร้อย เหลือเพียงการตกแต่งภายใน  ซึ่งต้องใช้งบประมาณดำเนินการ จำนวน 15,000,000 บาท สำหรับตัวพิพิธภัณฑ์ภายใน จะประกอบไปด้วย ห้องรับแขกของนายหัวเหมืองแร่ ห้องกำเนิดโลก ห้องกำเนิดแร่ ห้องกำเนิดคน ห้องคนพบแร่ ห้องคนแสวงหาแร่ ห้องคนใช้แร่ ห้องท่าเทียบเรือวิถีชีวิตชาวเหมืองภูเก็ต ห้องจดหมายเหตุ ห้องสมุดเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ทั้งหมด ตั้งแต่การค้นหาแร่ไปจนถึงขั้นตอนการขุดแร่ จนนำมาสู่การใช้พลังงานจากแร่ และรวมถึงนิทรรศการเรื่องราวที่หาดูได้ยากเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ทั้งหมดด้วย  


ส่วนภายนอกพิพิธภัณฑ์ จะมีกิจกรรมเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ในสมัยโบราณ ตั้งแต่การค้นหาแร่ การสูบแร่ การฉีดแร่และการร่อนแร่ ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากอย่าง แน่นอน

วันที่ : 30 ต.ค. 2550

อ้างอิง

http://www.siangtai.com/TH/newspage1_detail.php?News_ID=13045

 

 
 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พุธ, 12 สิงหาคม 2009 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 1 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้179
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2264
mod_vvisit_counterทั้งหมด10734399