Skip to content

Phuketdata

default color
Home
วิเคราะห์วรรณกรรมไม้ เมืองเดิม PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พุธ, 15 กรกฎาคม 2009

ชื่อวิทยานิพนธ์ :  

 

ศึกษาวิเคราะห์อิทธิพลของพระพุทธศาสนา

ที่มีต่อวรรณกรรมของไม้ เมืองเดิม 

ชื่อผู้วิจัย :  พระมหาคลองธรรม ธมฺมาโภ (โอชาผล) 

ปริญญา :  พุทธศาสตรมหาบัณฑิต( พระพุทธศาสนา ) คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ : พระเมธีรัตนดิลก ป.ธ.๙, Ph.D. นายสมชัย ศรีนอก พธ.ม.  วันสำเร็จการศึกษา : ๓๑ ตุลาคม ๒๕๔๖    

บทคัดย่อ

           วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาวรรณกรรมของไม้ เมืองเดิม อิทธิพลของพระพุทธศาสนาที่มีต่อวรรณกรรมของไม้ เมืองเดิม และอิทธิพลของวรรณกรรมของไม้ เมืองเดิม ที่มีต่อสังคมไทย     จากการศึกษาพบว่าวรรณกรรมของไม้ เมืองเดิม มีทั้งหมด ๓๘ เรื่อง เป็นเรื่องขนาดยาว ๑ เรื่องได้แก่ "ขุนศึก" อีก ๓๗ เรื่องเป็นเรื่องขนาดสั้นจบในเล่ม แบ่งออกได้เป็น ๓ ประเภท คือ แนวลูกทุ่ง แนวอิงประวัติศาสตร์ และแนวตลกขบขัน    

ตัวละครในวรรณกรรมของไม้ เมืองเดิม ก็นิยมสร้างวัดเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องเสมอโดยนำเอาวัดที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์เช่น วัดโพธิ์เก้าต้น เป็นต้น มาเป็นฉาก ทว่าในบางเรื่องก็เพียงแต่สมมติวัดขึ้นมาเท่านั้นมิได้มีอยู่จริง เช่น วัดหัวไผ่คุ้ง เป็นต้น ซึ่งในแต่ละวัดไม้ เมืองเดิมจะกล่าวถึงสิ่งก่อสร้างภายในวัดด้วยเช่น โบสถ์ เจดีย์ และกุฏิ ตลอดจนกระทั่งป่าช้าด้วย โดยวัดเหล่านั้นมีบทบาทที่ต่างกันบ้างเป็นสถานศึกษา บ้างเป็นคลังพัสดุที่เก็บของ บ้างเป็นที่ประกอบพิธีกรรม เป็นสถานบันเทิง หรือเป็นสโมสรที่พบปะของชาวบ้านในท้องเรื่องนั้นๆ     

ไม้ เมืองเดิม กล่าวถึงศาสนพิธีที่ชาวบ้านปฏิบัติกันในวรรณกรรม เช่น วันสงกรานต์ วันเข้าพรรษา วันธรรมสวนะ ตรงกับที่พุทธศาสนิกชนไทยปฏิบัติกันอยู่ในชีวิตจริงอันเป็นการสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตไทยผ่านทางวรรณกรรม

     

หลักธรรมในพระพุทธศาสนาไม้ เมืองเดิม กล่าวว่าโลกียธรรมเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องประสบไม่มีใครหนีพ้น แต่ทว่าโลกุตรธรรมนั้นไม้ เมืองเดิม สื่อตามความเข้าใจของชาวบ้านทั่วไปที่คิดว่า "นิพพาน" นั้น ปัจจุบันไม่มีใครสามารถบรรลุได้แล้ว ซึ่งเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากความจริง

     

อิทธิพลของวรรณกรรมของไม้ เมืองเดิมที่มีต่อสังคมไทยจากการศึกษาพบว่า นับตั้งแต่ "แผลเก่า" วางตลาดเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๔ เป็นครั้งแรกซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวรรณกรรมแนวใหม่ คือ แนวลูกทุ่งซึ่งไม่เคยมีใครทำมาก่อนในวงการวรรณกรรมไทย

     

บทเพลงอมตะ เช่น ขวัญเรียม แสนแสบ หรือชายสามโบสถ์ ที่ยังคงเป็นที่นิยมของผู้ฟังจนกระทั่งปัจจุบัน ก็ถือกำเนิดจากวรรณกรรมของไม้ เมืองเดิม ทั้งสิ้น

    

ผลงานเรื่อง "ขุนศึก" เป็นวรรณกรรมเรื่องแรกของไม้ เมืองเดิม ที่ผู้กำกับไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ปัจจุบันยังคงมีละครโทรทัศน์ที่สร้างจากวรรณกรรมของไม้ เมืองเดิม ให้ได้รับชมกันอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

ในวงการภาพยนตร์ไทย ผลงานเรื่อง "แผลเก่า" เป็นผลงานชิ้นที่ ๒ ที่ผู้กำกับนำเอาวรรณกรรมมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ต่อจากเรื่อง "ลูกกำพร้า" ของ ป.อินทรปาลิตที่สร้างเป็นเรื่องแรก 

 

------------

ผลงานประพันธ์ ชีวานันทายุวรทานกถา

http://thaitemple.iirt.net/index.php?name=news&file=readnews&id=273

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พุธ, 15 กรกฎาคม 2009 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1050
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1292
mod_vvisit_counterทั้งหมด10683679