Skip to content

Phuketdata

default color
Home
ท่องเที่ยวภูเก็ตในทัศนะ สว.ธันยรัศม์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อังคาร, 14 กรกฎาคม 2009

มองการท่องเที่ยวภูเก็ต

กับ

สว.ธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย

 

 

ตามรัฐธรรมนูญของไทย 2550 ระบุว่าวุฒิสภาประกอบด้วยวุฒิสมาชิกทั้งหมดจำนวน 150 คน  สรรหามาจากการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คน รวม 76 คน ที่เหลือมาจากการแต่งตั้งอีกเป็นจำนวน 74 คน รวม 150 คน

สำหรับจังหวัดภูเก็ตของเราก็ได้ นักธุรกิจหญิงเก่งอย่าง คุณ ธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย มาเป็นสว. ที่ชนะคะแนนเสียงเลือกตั้งเข้ามาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2551 นอกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาแล้ว คุณธันยรัศม์ยังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวของวุฒิสภา อีกหน้าที่หนึ่งด้วย ภูเก็ตอินเด็กซ์ดอทคอม ซึ่งเห็นความสำคัญของบทบาทหน้าที่นี้เป็นอย่างดี เมื่อมีโอกาส จึงได้เรียนสัมภาษณ์ท่านสว. ถึงมุมมองของท่านต่อการท่องเที่ยวของภูเก็ต ดังนี้

บทบาทของสว.กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภูเก็ต

ในฐานะสมาชิกวุฒิสภานั้น คุณ ธันยรัศย์บอกกับเราว่า “จริงๆ แล้วหน้าที่ของเราไม่ได้เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยตรง  แต่เราจะมีหน้าที่หลักในเรื่องกฎหมาย และการตรวจสอบการบริหารงานของรัฐบาลมากกว่า”

อย่างไรก็ดี เนื่องจากภูมิหลังและประสบการณ์ที่มีอยู่อย่างกว้างขวาง ในธุรกิจโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (ที่ทำให้ท่านได้รับการแต่งตั้ง เป็นประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา) นี่เอง ที่ทำให้ท่านสว. และเพื่อนสมาชิกอีกจำนวนหนึ่งในคณะกรรมธิการ ทุ่มความสนใจเป็นพิเศษมาที่การท่องเที่ยว ท่านกล่าวว่า “หมดยุคของการทำงานเชิงรับและการสังเกตการณ์จากเบื้องหลังแล้ว มันไม่พอ สมัยนี้เราต้องเดินหน้า ทำงานเชิงรุก จึงจะสามารถติดตามความเปลี่ยนแปลง และการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสหกรรมการท่องเที่ยวได้ทัน”  เพราะเหตุนี้นี่เอง ท่านสว. เริ่มต้นการตรวจการณ์ตามจังหวัดต่างๆ ในแถบทะเลอันดามัน ก่อนที่จะเบนเข็มไปยังส่วนอื่นจนครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ
มุมมองของท่าสว.ต่อสภาวการณ์ของการท่องเที่ยวในปัจจุบัน
“มันง่ายถ้าจะพูดว่าสถานการณ์ของเรากำลังดี เรากำลังไปได้สวย แต่ใครจะรู้ หากเราไม่ระวัง วันนึง ภูเก็ตอาจจะไม่ใช่จุดหมายที่นักท่องเที่ยวอยากมาเยือนอีกต่อไป ถ้าเราหลงลืมหรือไม่สามารถรักษาความงามตามธรรมชาติของมันไว้ได้” ท่านสว. กล่าว ก่อนที่จะเสริมว่า
“เวลาจะพูดถึงการท่องเที่ยววันนี้นี่ เราเองต้องมองไปที่อีกด้านนึงของเหรียญด้วย  ความเจริญมักจะตามมาด้วยความเสื่อมโทรม ภูเก็ตยังต้องการเงินงบประมาณอีกมาก เพื่อมาพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน เราต้องพุ่งความสนใจไปที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมก่อน โดยเฉพาะการจัดการขยะ การใช้ทรัพยากรที่ดิน และปัญหาจราจร ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่เราต้องมองไปถึง จำนวนประชากรที่ต้องพึ่งพาทรัพยากรของภูเก็ตเป็นหลักด้วย”
วิสัยทัศน์ต่ออนาคตของภูเก็ต
“ภูเก็ตเติบโตขึ้นทุกวันๆ เติบโตแบบก้าวกระโดดในระยะหลายปีมานี้ จากตัวเลขสถิติ เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่ าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาบ้านเรานั้นเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ถ้าสถานการณ์การเมืองของเราอยู่ในภาวะที่ควบคุมได้แล้วล่ะก็ เราคาดการณ์กันว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตถึงหกล้านคนและจะเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปีด้วย”  เพื่อตอบสนองต่อตัวเลขจากการคาดการณ์นี้ คุณธันยรัศม์เปิดเผยว่า “ เรากำลังจะได้งบมาปรับปรุงขยายสนามบินในปี 2553 นี้ หลังจากแล้วเสร็จสนามบินจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 11 ล้านคน ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภูเก็ตอย่างแน่นอน”
สิ่งที่ท่านอยากจะเตือน
“เรื่องการซื้อขายที่ดินนี่น่าเป็นห่วงมาก ถ้าจะมองว่าอสังหาริมทรัพย์กำลังบูมก็ใช่ แต่เราก็ต้องมองการณ์ไกล เก็บรักษาเป็นสมบัติไว้ให้ลูกหลานด้วย ถ้าเราขายหมด แล้วต่อไปพวกเขาจะไปอยู่ที่ไหน”
ท่านสว.เตือนสติ ก่อนจะพูดถึงการทำให้ภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน
“เราต้องช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม ดูแลธรรมชาติ รักษาความสะอาดของบ้านเมือง แล้วก็ทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่ปลอดภัยด้วย อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้เรามาถึงจุดนี้ได้คืออะไร เพราะความเป็นมิตร เพราะความเป็นเจ้าบ้านที่ดีแบบคนไทย ที่เราหยิบยื่นให้นักท่องเที่ยวใช่หรือไม่ ที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาแล้ว อยากมาอีก”
ก่อนที่ท่านสว. จะทิ้งท้ายฝากไปถึงนักลงทุนและผู้ประกอบการว่า
“พวกคุณส่วนใหญ่เข้ามาที่นี่ มาแสวงหาผลประโยชน์จากภูเก็ต จะเป็นการดีมากถ้าพวกคุณให้อะไรกับภูเก็ตกลับมาบ้าง แล้วภูเก็ตก็จะเติบโต เจริญก้าวหน้าด้วยความร่วมมือของพวกเรา”
ภูเก็ตอินเด็กซ์ดอทคอมขอขอบคุณท่านสว. ธันยรัศม์ สำหรับเวลาอันมีค่าที่ท่านสละมาให้สัมภาษณ์ และขออวยพรให้ท่านประสบความสำเร็จ กับการทำงานเพื่อการพัฒนาท่องเที่ยวของเรา

นางธันยรัศม์   อัจฉริยะฉาย

อ้างอิง

http://information.phuketindex.com/society/people/135-senetor-view-on-phuket-tourism.html

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 14 กรกฎาคม 2009 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้946
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2580
mod_vvisit_counterทั้งหมด10705691