Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ขนมในวันแต่งงานภูเก็จ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
เสาร์, 11 กรกฎาคม 2009
ขนมในวันแต่งงานภูเก็จ 

ขนมที่ใช้ในประเพณี แต่งงานของคนภูเก็จจะมีขนม ๑๒ อย่าง

ซึ่งคนภูเก็จถือว่าเป็นขนมมงคลได้แก่

 

๑) ขนมกันแม (กาละแม) มีความหมายว่า ขอให้ความรักของคู่บ่าวสาว หวานชื่น ยืนยาว แน่นเหนียว มีความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพราะขนมกันแมมีวิธีทำยุ่งยากมาก กว่าจะทำสำเร็จได้ ต้องใช้ความพยายาม ความมานะอดทน หนักแน่น  และมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน มีความรัก ความสามัคคีกัน ชีวิตและครอบครัวจึงมีความสุข

 

๒) ขนมข้าวเหนียวหีบ (ข้าวเหนียวอัด) มีความหมายว่าให้คู่บ่าวสาวมีความรักที่มั่นคง เหนียวแน่น สีของขนมคือ สีขาวและสีม่วงเปรียบเสมือนสองครอบครัวที่ต่างกันก็ตาม เมื่อมาอยู่เป็นครอบครัวเดียวกัน หากมีความรักความสามัคคีกลมเกลียวกัน ร่วมกันสร้างครอบครัวให้เป็นปึกแผ่น มั่งคง ก็จะมีความเจริญรุ่งเรืองตลอดกาล

 

 

๓) ขนมปาถ้องโก้(คล้ายขนมถ้วยฟู นึ่งด้วยถาด) มีความหมายว่าให้ชีวิตครอบครัวรุ่งเรืองเจริญก้าวหน้าหน้าที่ตลอดไป จัดเป็นขนมฟู หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง (ขนมชื่อนี้ มีคนเข้าใจผิดว่าเป็นขนมปาท่องโก๋ ซึ่งก็คือขนมอิ๋วจาโก้ย)

 

๔) ขนมบูหลู (ขนมไข่) หมายถึง ให้ชีวิตการแต่งงานของคู่บ่าวสาวมีความเจริญรุ่งเรือง

 

๕) ขนมห่อ (ขนมสอดไส้) มีความหมายว่าให้คู่บ่าวสาวอยู่เรียงเคียงคู่เหมือนไส้ขนมที่มี ๒ เม็ด อย่าได้พลัดพรากจากกัน ขอให้ชีวิตคู่มีความสุขตลอดอายุขัย

 

๖) ขนมเทียน เป็นขนมที่ทำจากแป้งข้าวเหนียว ไส้ทำจากถั่ว น้ำตาล และจันอับ ความเหนียวหมายถึงความสามัคคี น้ำตาลและจันอับหมายถึงความหวาน ความยิ่งใหญ่ ถั่ว หมายถึง ความเจริญงอกงาม

 

๗) ขนมชั้น มีความหมายว่า ให้คู่บ่าวสาว จงครองรักกันด้วยความสุขหวานชื่น มียศฐาบรรดาศักดิ์สูงขึ้นไปเรื่อยๆ ครอบครัวเจริญก้าวหน้า สืบทอดถึงชั่วลูกชั่วหลาน

 

๘) ซีกั้วโก้ย ตัวขนมเป็นสีเหลืองฐานสีเขียว เป็นขนมที่เป็นชื่อของผลไม้ใหญ่ใช้ในงานมงคล หมายถึง ความยิ่งใหญ่ยศฐาบรรดาศักดิ์ ความกลมของผลไม้ หมายถึง ความกลมเกลียวของคู่บ่าวสาว

 

๙) กาเป็กโก้ย (ขนมคีบหรือขนมทองม้วน) มีความหมายว่า ให้คู่บ่าวสาวใช้ชีวิตคู่ให้เกาะเกี่ยวยึดติดกันเคียงคู่กันตลอดอายุขัย

 

๑๐) ฉ่ายเถ่าโก้ย (ผสมหัวผักกาด) มีความหมายว่า ให้ชีวิตคู่บ่าวสาวครองรักครองเรือนอย่างมีความสุข หัวไฉเท้ามีราก ใบ ก้าน ซึ่งหมายถึง ความมีรากฐานเป็นปึกแผ่นของคู่บ่าวสาว

 

๑๑) ขนมหุ้นโก้ย มีความหมายว่า ขอให้ชีวิตครอบครัวของคู่บ่าวสาวมีความอบอุ่น

เต็มไปด้วยความรักมีความหวานชื่น เข้าใจซึ่งกันและกัน

 

๑๒) ขนมผิง มีความหมายว่า ขอให้ชีวิตครอบครัวของคู่บ่าวสาวมีความอบอุ่นเต็มไปด้วยความรักอันหวานชื่น เข้าใจซึ่งกันและกัน  คนภูเก็จสมัยโบราณจะสอนให้ลูกหลาน เป็นคนที่อ่อนน้อม ถ่อมตน เคารพนับถือเทวดาฟ้าดิน

เชื่อฟังผู้ใหญ่

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( เสาร์, 11 กรกฎาคม 2009 )
 
< ก่อนหน้า

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้832
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1233
mod_vvisit_counterทั้งหมด10682169