Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow พมร.กะทู้ arrow เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์
เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พุธ, 01 กรกฎาคม 2009
ข่าวสดวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6788 ข่าวสดรายวัน


เผยโฉมเครื่องบินพลังแสงอาทิตย์ ปฏิวัติการเดินทางในอากาศ




"โซลาร์อิมพัลซ์" เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ลำแรกของโลก เปิดตัวไปแล้วที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มันมีปีกยาวเหมือนโบอิ้ง 747 แต่น้ำหนักเท่ากับรถยนต์คันเล็กๆ เท่านั้น ผู้พัฒนาหวังว่าจะนำไปสู่การปฏิวัติการเดินทางด้วยเครื่องบิน ทั้งยังช่วยลดมลพิษที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม

ผู้ที่ขับเครื่องบินมีอยู่ด้วยกัน 2 คน คือ นายเบอร์ทราน พิกคาร์ด และนายอังเดร บอร์ชเบิร์ก โดยการทดลองบินครั้งแรกจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ส่วนปีหน้าจะทดลองบินในเวลากลางคืน คาดว่าจะพิสูจน์ให้โลกเห็นสมรรถนะที่สมบูรณ์แบบของ "โซลาร์อิมพัลซ์" ภายใน 3 ปี

โครงการเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ใช้เงินทุนทั้งสิ้น 3,500 ล้านบาท มีการติดตั้งเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ 12,000 เซลล์ แบตเตอรี่ลิเธียมขนาด 400 กิโลกรัม และมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ใช้พลังงานเพียง 40 แรงม้า ก็จะทำให้บินด้วยความเร็ว 22 ไมล์ต่อชั่วโมง มีอัตราการเร่งอยู่ที่ 44 ไมล์ต่อชั่วโมง

 
 
 
 




พิกคาร์ด กล่าวว่า "เรามีความรู้สึกเหมือนกับพี่น้องตระกูลไรต์ ที่วันหนึ่งเครื่องบินบินได้สูง 1 เมตร ต่อมาเป็น 3 เมตร และ 5 เมตรตามลำดับ แต่เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ไม่สามารถบินในสภาพอากาศเลวร้าย เนื่องจากในตอนกลางวันเครื่องบินใช้พลังงานแสงอาทิตย์ กลางคืนใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ เราจึงไม่บินในเวลาที่เกิดพายุหรือมีฝน เพราะไม่สามารถเก็บสะสมพลังงานในสภาพอากาศเช่นนี้ได้"

 

ดูภาพจาก

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1547982/เผยโฉมเครื่องบินพลังแสงอาทิตย์%20ปฏิวัติการเดินทางในอากาศ

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้647
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2500
mod_vvisit_counterทั้งหมด10691280