Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ผ่างเต๋พิธีแต่งงานจีน PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 29 มิถุนายน 2009

ผ่างเต๋พิธีแต่งงานแบบจีน

สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์
๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๒
อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปเพื่ออ่านมันได้

 


การแต่งงานแบบจีนในภูเก็ตเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าสาวและญาติเจ้าสาวให้มีความมั่นใจในการครอบครองดูแลเจ้าสาว ด้วยการทาบทาม  สู่ขอ  หมั้นหมาย  ผ่างเต๋และส่งตัวเวียนสาดเวียนหมอน

ในระยะแรก ๆ จะมีพิธีการแยกส่วนไปตามลำดับธรรมชาติของแต่ละส่วนงานซึ่งห่างกันเป็นเดือนเป็นปีตามกำหนดฤกษ์เดือนฤกษ์เวลา  ช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ เป็นต้นมา  ส่วนงานหลายส่วนของการแต่งงานรวมอยู่ในวันเดียวกันโดยใช้ฤกษ์พิธีแต่งงานเป็นเกณฑ์

ผ่างเต๋เป็นพิธีแต่งงานจีนแบบหนึ่งด้วยการเชิญญาติผู้ใหญ่เจียะเต๋(จิบน้ำชา)  ฝ่ายเจ้าบ่าวและเครือญาติจะเป็นฝ่ายเคลื่อนขบวนขันหมากไปบ้านเจ้าสาวเพื่อเชิญเจ้าสาวไปจัดพิธีผ่างเต๋  ณ  สถานที่อันควรตามที่ได้ตกลงไว้ในบัตรเชิญมงคลสมรส

ขบวนขันหมากมีกลุ่มดนตรีนำหน้ากลุ่มขันหมากและกลุ่มเจ้าบ่าว  เสียงดนตรี “ตีต่อตีเช้ง” จากฆ้องจีนและปี่จีนกลายเป็นสำนวนคำหมายถึงการแต่งงาน

ในกลุ่มขันหมาก  ประกอบด้วยภาชนะเช่นฮวดหนาใส่เงินทองของมีค่าแหวนหมั้น  และเสี่ยหนาบรรทุกรถหรือหาบ  ภายในใส่อาหาร  ขนม  เครื่องดื่ม  ชุดน้ำชา  ธูปเทียน  เครื่องหอมบูชาเซ่นไหว้  เมื่อถึงบ้านเจ้าสาวจึงมอบให้อึ่มหลางดำเนินการมอบให้ฝ่ายเจ้าสาว


กลุ่มเจ้าบ่าวให้เจ้าบ่าวนั่งหล่างเชี้ย(รถลาก ระยะหลังใช้รถปาเก้(รถเก๋ง))  คนถือร่มกระดาษกันแดดให้เจ้าบ่าว  พัวเกี๋ย(เพื่อนเจ้าบ่าว) พัวเกี๋ยพิธีกร พัวเกี๋ยของที่ระลึก  เดินร่วมเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว

จุดประทัดเอาฤกษ์ก่อนจะออกจากบ้านเจ้าบ่าว  เมื่อถึงบ้านเจ้าสาว จุดประทัดบอกฤกษ์อีกครั้ง     ฝ่ายเจ้าสาวจะจัดเด็กรอรับเจ้าบ่าวเข้าบ้านประกอบพิธี(ที่ยังไม่ได้จัดก่อนผ่างเต๋ให้เสร็จสิ้นก่อน)  พิธีกรจะประกาศชื่อญาติเชิญมารับน้ำชา  เจ้าบ่าวจะต้องตามหาญาติในบริเวณพิธีนั้นเชิญมารับน้ำชา  ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะใช้ผ้าเช็ดหน้ากวาดที่นั่งเป็นการเชิญญาตินั่ง  เจ้าบ่าวและเจ้าสาวประคองถาดน้ำชาส่งให้ญาติ  ญาติรับน้ำชาไปดื่มหรือจิบเสร็จแล้วก็ส่งคืนพร้อมอั่งเปา  ญาติที่ประสงค์อวยพรก็กระทำในช่วงนี้

"ขอปุดจ้อได้ตั้งชื่อเหลนชายโดยเร็วไว  หัวปีท้ายปี  สุขีสำราญ  อยู่กันให้หวาน  สร้างบ้านสร้างรน  อดทนทำมาหากิน"

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อาทิตย์, 09 สิงหาคม 2009 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้996
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1720
mod_vvisit_counterทั้งหมด10703161