Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow ผ่างเต๋พิธีแต่งงานจีน
ผ่างเต๋พิธีแต่งงานจีน PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 29 มิถุนายน 2009

ผ่างเต๋พิธีแต่งงานแบบจีน

สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์
๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๒
อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปเพื่ออ่านมันได้

 


การแต่งงานแบบจีนในภูเก็ตเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าสาวและญาติเจ้าสาวให้มีความมั่นใจในการครอบครองดูแลเจ้าสาว ด้วยการทาบทาม  สู่ขอ  หมั้นหมาย  ผ่างเต๋และส่งตัวเวียนสาดเวียนหมอน

ในระยะแรก ๆ จะมีพิธีการแยกส่วนไปตามลำดับธรรมชาติของแต่ละส่วนงานซึ่งห่างกันเป็นเดือนเป็นปีตามกำหนดฤกษ์เดือนฤกษ์เวลา  ช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ เป็นต้นมา  ส่วนงานหลายส่วนของการแต่งงานรวมอยู่ในวันเดียวกันโดยใช้ฤกษ์พิธีแต่งงานเป็นเกณฑ์

ผ่างเต๋เป็นพิธีแต่งงานจีนแบบหนึ่งด้วยการเชิญญาติผู้ใหญ่เจียะเต๋(จิบน้ำชา)  ฝ่ายเจ้าบ่าวและเครือญาติจะเป็นฝ่ายเคลื่อนขบวนขันหมากไปบ้านเจ้าสาวเพื่อเชิญเจ้าสาวไปจัดพิธีผ่างเต๋  ณ  สถานที่อันควรตามที่ได้ตกลงไว้ในบัตรเชิญมงคลสมรส

ขบวนขันหมากมีกลุ่มดนตรีนำหน้ากลุ่มขันหมากและกลุ่มเจ้าบ่าว  เสียงดนตรี “ตีต่อตีเช้ง” จากฆ้องจีนและปี่จีนกลายเป็นสำนวนคำหมายถึงการแต่งงาน

ในกลุ่มขันหมาก  ประกอบด้วยภาชนะเช่นฮวดหนาใส่เงินทองของมีค่าแหวนหมั้น  และเสี่ยหนาบรรทุกรถหรือหาบ  ภายในใส่อาหาร  ขนม  เครื่องดื่ม  ชุดน้ำชา  ธูปเทียน  เครื่องหอมบูชาเซ่นไหว้  เมื่อถึงบ้านเจ้าสาวจึงมอบให้อึ่มหลางดำเนินการมอบให้ฝ่ายเจ้าสาว


กลุ่มเจ้าบ่าวให้เจ้าบ่าวนั่งหล่างเชี้ย(รถลาก ระยะหลังใช้รถปาเก้(รถเก๋ง))  คนถือร่มกระดาษกันแดดให้เจ้าบ่าว  พัวเกี๋ย(เพื่อนเจ้าบ่าว) พัวเกี๋ยพิธีกร พัวเกี๋ยของที่ระลึก  เดินร่วมเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว

จุดประทัดเอาฤกษ์ก่อนจะออกจากบ้านเจ้าบ่าว  เมื่อถึงบ้านเจ้าสาว จุดประทัดบอกฤกษ์อีกครั้ง     ฝ่ายเจ้าสาวจะจัดเด็กรอรับเจ้าบ่าวเข้าบ้านประกอบพิธี(ที่ยังไม่ได้จัดก่อนผ่างเต๋ให้เสร็จสิ้นก่อน)  พิธีกรจะประกาศชื่อญาติเชิญมารับน้ำชา  เจ้าบ่าวจะต้องตามหาญาติในบริเวณพิธีนั้นเชิญมารับน้ำชา  ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะใช้ผ้าเช็ดหน้ากวาดที่นั่งเป็นการเชิญญาตินั่ง  เจ้าบ่าวและเจ้าสาวประคองถาดน้ำชาส่งให้ญาติ  ญาติรับน้ำชาไปดื่มหรือจิบเสร็จแล้วก็ส่งคืนพร้อมอั่งเปา  ญาติที่ประสงค์อวยพรก็กระทำในช่วงนี้

"ขอปุดจ้อได้ตั้งชื่อเหลนชายโดยเร็วไว  หัวปีท้ายปี  สุขีสำราญ  อยู่กันให้หวาน  สร้างบ้านสร้างรน  อดทนทำมาหากิน"

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อาทิตย์, 09 สิงหาคม 2009 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1448
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1659
mod_vvisit_counterทั้งหมด10720707