Skip to content

Phuketdata

default color
Home
วัฒนธรรมถนนถลาง PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 15 มิถุนายน 2009

การสำรวจถนนสายวัฒนธรรม ถนนถลาง

จังหวัดภูเก็ต  2548

 

เสน่ห์  วงษ์กำแหง

กลุ่มผู้สนใจประวัติศาสตร์เมืองภูเก็จ 

บ้านเลขที่  ชื่อร้าน  ชื่อเจ้าของร้าน  ประวัติ/ความเป็นมา

 

2 มือเยี่ยม  คุณวรวิทย์  เจนเจริญวงศ์  - 2514 เปิดดำเนินกิจการตัดเย็บเสื้อผ้าชาย-หญิง

  มาจนถึงปัจจุบัน

 

6  สุรัตน์  คุณสุรัตน์  ชินกรรม

- อายุ 79 ปี  - ประมาณ พ.ศ.2498 เจ้าของร้านเดิมเปิดเป็นกิจการทำลูกชิ้นเนื้อปลา

- คุณสุรัตน์ ชินกรรมเคยร่วมกิจการกับร้านเสริมสวยอุดมพร(บริเวณศูนย์การค้าเลิศโภคารักษ์) และได้มาเปิดกิจการเป็นของตัวเอง ณ ถนนถลาง เมื่อ พ.ศ.2535 ลูกค้าส่วนมากเป็นคนเก่าคนแก่ แถวถนนถลาง และลูกค้าขาประจำตั้งแต่แรกเริ่ม

 

8  ก้องกาหลอง  คุณพรรณทิพย์  เสรีพงศากร       80 ปีมาแล้วสมัยของก๋ง ได้เปิดเป็นร้านขายเครื่องเขียน  เครื่องกีฬา เครื่องดนตรี       ต่อมาสมัยคุณพ่อคุณแม่ก็ยังดำเนินกิจการต่อจากก๋ง    สมัยรุ่นหลานปัจจุบัน เปิดเป็นร้านขายอุปกรณ์เสริมสวย และอุปกรณ์ทำผม

 

 

 

10  สรรเสริญพานิช  คุณวิโรจน์   บำรุงวงศ์     เดิมเป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องไฟฟ้าชื่อร้านกิตติคุณ ปัจจุบันเป็นร้านจำหน่ายสีทาบ้าน

   บริเวณด้านหลังของร้านจะติดกันกับศาลเจ้าแสงธรรม ซึ่งมีภาพฝาผนังเรื่องซิยิ่นกุ้ยที่มีอายุเก่าแก่มาก

 

12  พี เอ็น สปอร์  คุณวราพร  ตัณทวณิช          เดิมเป็นบ้านที่อยู่อาศัย

- พ.ศ. 2521 เปิดกิจการจำหน่ายเครื่องดนตรี เครื่องกีฬา

 

14   ร้านวิไล  คุณวิไล   บำรุงวงศ์          เดิมชื่อร้านวีรกิจเป็นร้านจำหน่ายยาสมุนไพรไทย

        2543 เปิดเป็นร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม  โดยอาหารนั้นเป็นอาหารพื้นเมืองแบบภูเก็จ-ปีนัง เช่น   กะหรี่ไหมขวัญ    ยิวหูเองฉ่าย  ช้าก๋วยเตี๋ยว(ปีนัง)   หมี่ซั่วผัด  หมี่ฮกเกี้ยนผัด

 

16  หงวนชุนต๋อง  คุณณรงค์   บำรุงวงศ์ อายุ  84  ปี  คุณสดศรี  บำรุงวงศ์  อายุ  80  ปี

      ประมาณ  75  ปีที่ผ่านมา บิดาของคุณสดศรี  บำรุงวงศ์ เปิดกิจการขายยาแผนโบราณอยู่ที่ร้าน บั่นฮับฮิ้น

และดำเนินกิจการต่อมา 51 ปี สมัยก่อนยาจีนต้องนำเข้ามาจากปีนัง  ยาไทยซื้อจากกรุงเทพ ฯ ยาส่วนมากใช้รักษาโรคเกี่ยวระบบภายในของร่างกาย เช่น ไต  นิ่ว ดีซ่าน หัวใจ  ประสาท  หญิงมีครรภ์ ก่อนคลอดหลังคลอด เด็ก  ยาลูกประคบ  เครื่องสมุนไพรอบตัว ฯลฯ

ร้านหงวน ซุน ต๋อง  อยู่ติด    กับร้านไชน่า อินน์ หรือบ้านจีน เป็นอาคารร้านหงวน ซุน ต๋อง นับได้ว่ายังรักษารูปแบบชิโน-โปรตุกีสส่วนสำคัญอยู่ได้หลายอย่าง เช่น หน้าต่างบานเกล็ดเปิดตลอดใต้ช่องลม หรือช่องแสงสว่างลงมาจรดพื้นห้องชั้น 2 ยังมีสภาพเรียบร้อย ไม่ได้รื้อออกแต่อย่างใด หลังคากระเบื้องดินเผาแบบครึ่งกระบอก ที่ต้องสั่งซื้อจากปีนัง ก็ยังคงมีมุงอยู่บนหลังคา แม้ว่าหน้าร้านหรือเตี้ยมทั้งจะถูกรื้อออก แล้วทำประตูเหล็กยืดมาใช้แทนตามยุคสมัย แต่ช่อง สกายไลท์ หรือ ฉิ่มแจ้ ลานซักล้างบริเวณบ่อน้ำภายในบ้าน ก็ยังคงมีให้ดูไม่เปลี่ยนแปลง

  หงวน ซุน ต๋อง ดำเนินกิจการค้าและปรุงยาจีนแผนโบราณให้เป็นที่พึ่งของผู้คนชาวภูเก็ตมายาวนานร่วม 100 ปี ตั้งแต่สมัยที่การแพทย์และการรักษาพยาบาลยังไม่เจริญขึ้นในภูเก็ต จวบจนปัจจุบัน ซึ่งการแพทย์แผนปัจจุบันเติบโตเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว แต่หงวน ซุน ต๋อง ก็ยังคงรักษาสถานภาพของตนไว้ได้อย่างมั่นคงยิ่งตลอดมา นับเป็นสถานที่น่าดูอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ควรพลาด

        จากอาคารหงวน ซุน ต๋อง ทะลุออกไปหลังบ้าน จะมีอาคารเก่าแก่อายุ 100 ปี อีกหลังหนึ่งประดิษฐานอยู่ นั่นคือ ศาลเจ้าแสงธรรม ของชาวจีนฮกเกี้ยนตระกูล แซ่ตัน ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของบรรดาชาวแซ่ตันทั้งหลายในภูเก็ตเมื่อยุค 100 ปีก่อน

 

16  หงวนชุนต๋อง           อาคารศาลเจ้าแสงธรรม สร้างด้วยวัสดุที่เป็นไม้ส่วนใหญ่ ผนังเขียนลวดลายเป็นนิยายโบราณของชาวจีนที่รู้จักกันแพร่หลาย คือ ซิยิ่นกุ่ย บุรุษผู้ทรงพลังที่รับประทานข้าวครั้งละ 7 กะทะ เพื่อเกิดมาปราบยุคเข็ญในแผ่นดินยามคับขัน นับเป็นนิยายกำลังภายในที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

 

28  ไพรัตน์สโตร์  นางมาลี    แซ่หลิม     ประมาณ  พ.ศ. 2480   สมัยคุณพ่อ (นายเอม  เวลู ชาวอินเดีย) มาเปิดร้านกิจการขายผ้าที่ถนนเทพกระษัตรี แล้วย้ายมาที่ถนนถลาง ขายผ้า ปาเต๊ะ  ผ้าโสร่ง นำเข้าจากอินโดนีเซีย

 

66  ร้านบุญเลิศการไฟฟ้า  คุณวิพาพร  ตันติพิริยกุล  ก่อน 30 ปี เป็นร้านขายผ้า 

     30 ปีต่อมาเป็นร้าบุญเลิศการไฟฟ้า จำหน่ายเครื่องอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า

 

68  จามินทร์  คุณวันจันทร์  วัชรอังคณา      เดิมเป็นคลีนิคแพทย์

    ร้านจามินทร์ เปิดกิจการเมื่อ พ.ศ.2546  จำหน่ายเสื้อผ้าสมัยใหม่ ตัดเย็บสำเร็จรูป  เป็นร้านสาขาจากกรุงเทพ ฯ

 

70  ร้านเอ่งเฉี้ยง  คุณประดิษฐ์   จงชูวงศ์     เริ่มเปิดกิจการเมื่อ  พ.ศ. 2500   

เป็นร้านขายของเบ็ดเตล็ด  เครื่องมือและอุปกรณ์ประมง  เครื่องมือทำสวนยางพารา

 

76  ร้านกฤษณา  คุณจู่เส   สบายจิตต์

อายุ   84  ปี  - เดิมอยู่ที่บางเหนียว  มาอยู่ถนนถลาง ประมาณ 40 ปีแล้วขายผ้าและอุปกรณ์ตัดเย็บ 

 

78  เพชรไพศาล  คุณไพศาล  พิรัชยะนันท์  - เปิดกิจการมาประมาณ 30 ปีเป็นร้านจำหน่ายผ้าพับตัดชุดสุภาพสตรี เดิมมาจาก จ.เพชรบุรี

 

80  แฟร์ชั่น บาติก  คุณบีบี  อาวา  - เดิมอยู่ที่ จ.พังงา  มาเปิดร้านขายผ้าปาเต๊ะ  ชุดสำหรับชาวมุสลิม  ผ้าบาตริก และเสื้อผ้าทั่วไป

 

82  ดอกไม้  คุณชุมพล  คานเคน  - เดิมเป็นร้านเสริมสวย

- คุณชุมพลอยู่ที่  จ.ตรังมาก่อน

   มาเปิดร้านขายผ้าปาเต๊ะ และเสื้อผ้าทั่วไป

 

84  ฮ่องหยู่  คุณธัญญา  กิตติจิรวงศ์

อายุ  74   ปี  - เปิดกิจการมา ประมาณ  95  ปี เริ่มขายผ้าจากมาเลเซีย

   ปัจจุบันขายเครื่องมือทำการประมง  สีกันเพรียง กันสนิม

 

88  ร้านสองพี่น้องสโตร์

(มี 3 สาขา)  คุณกัญญา  รู้คุณ  - เดิม ๆ เป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องครัว  ร้านตัดเย็บเสื้อผ้า

- ร้านสองพี่น้อง เริ่ม กิจการเมื่อ  พ.ศ.2536  จำหน่ายเครื่องใช้ในสำนักงาน  เครื่องใช้ในบ้าน  เช่น  เสื่อน้ำมัน  ฟูก   ผ้าปูที่นอน  พลาสติกใส   ร่ม   ร่มชายหาด  เก้าอี้ชายหาด  ฯลฯ

 

90  อินหม่อ  คุณเต็กอุ่น   แซ่ตัน

อายุ   72  ปี  เป็นร้านเก่าแก่ กว่า 70 ปี ค้าขายมาตั้งแต่สมัยคุณพ่อนายเฉ่งหงวน  แซ่ตัน   เป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์เครื่งครัวและสินค้าเบ็ดเตล็ด

 

94  อนันต์  คุณสมจิต  อาดัม  เริ่มค้าขายมาตั้งแต่สมัยคุณปู่ ก่อน พ.ศ.2475 มาจากประเทศอินเดีย  ขายผ้าปาเต๊ะ

สมัยคุณพ่อ นายอับดุล   กาฟาร์ ขายผ้าหลา

ปัจจุบัน ขายผ้าปาเต๊ะ  ผ้าลูกไม้  สินค้าของชาวมุสลิม  หนังสือ   เทป  ซีดี คำสวดทางศาสนาอิสลาม ฯลฯ

 

98  ห้างทองประยูร  คุณเกี้ยว   อึ๋งตระกูล(มารดา)      เริ่มเปิดกิจการ ประมาณ พ.ศ. 2488  สมัยคุณพ่อประยูร  อึ๋งตระกูล   จำหน่ายทองรูปพรรณ

   ปัจจุบัน อยู่ในการดูแลของ บุตร นายวิเทพ  อึ๋งตระกูล และมารดา

 

100  อมรพรรณ  คุณอดุล  นันทอมรพงค์

อายุ   73   ปี  - เดิมเป็นร้านขายผ้าปาเต๊ะ  ผ้าตัดชุด

-  ปัจจุบันขายผ้าปาเต๊ะ   ผ้าลูกไม้

 

104  สุนทรสังฆภัณฑ์  คุณสุพร   มโนสุนทร  -ประมาณ พ.ศ.2474 สมัยของก๋ง เปิดกิจการค้าขายอุปกรณ์การทำประมง  อุปกรณ์การทำสวนยางพารา 2490 เปิดกิจการโรงงานทำแปรงดำจากรกของต้นชก แปรงดำเป็นอุปกรณ์ใช้ขัดทำความสะอาดพื้น ทำความสะอาดยางพารา(แผ่น) จนถึง พ.ศ.2525 เลิกกิจการเพราะมีกฎหมายปิดป่าไม้  รกของต้นชกหายากขึ้น  ทางร้านได้ดำเนินการขายผ้าปาเต๊ะ  เครื่องเย็บปักถักร้อย ไหมพรหม เครื่องประดับ เสื้อผ้า ชุดไทย และเครื่องสังฆภัณฑ์

 

106  ไท้กี่  คุณกรองทิพย์   สุนทรชวกานต์  - เดิมเป็นร้านจำหน่ายสีน้ำมัน

- ปัจจุบันเปิดกิจการ พ.ศ.2543  จำหน่าย อุปกรณ์ตกแต่งเสื้อผ้า   กระดุม  ด้าย  ลูกปัด  ฯลฯ

 

126  ญาสะมัน  คุณกมลาภรณ์  ราห์มาน  - เคยมีโรงงานสมัยคุณพ่อ  ทำโรงงานผ้าปาเต๊ะ  บริเวณโรงพยาบาลมิชชั่นปัจจุบัน

- .มาเปิดกิจการที่ถนนถลาง พ.ศ.2538  จำหน่ายผ้าโสร่ง  ผ้าปาเต๊ะ จากอินโดนีเซีย และผ้าปาเต๊ะของไทย

 

130  โชคดี  สุรชัย    ปาทาน  - เดิมอยู่ที่บ้านบางเทา  อ.ถลาง  คุณพ่อมาเปิดร้านขายผ้าที่ถนนถลาง เมื่อ พ.ศ.2539  จำหน่ายผ้าปาเต๊ะทั้งของในประเทศ และจากอินโดนีเซีย

 

140-142  ภูเก็ตศิลป์  คุณกอบกุล  บุณยัษเฐียร  อายุ  78  ปี  - ก่อน พ.ศ.2498  สมัยของคุณยาย (นางละออ  ศรีตระกูล)

  เปิดกิจการร้านทำผม ตัดเย็บเสื้อผ้าและรับสอนการทำผม-ตัดเย็บเสื้อผ้า และรับแต่งหน้าเจ้าสาว มีคุณแม่(นางกอบกุล   บุณยัษเฐียร ) และญาติ ๆ เป็นผู้สอน

- วันหนึ่งมีสองสามี-ภรรยา เป็นคนต่างจังหวัด มาขอเช่าร้านโดยขอแบ่งพื้นที่บางส่วน เปิดร้านขายของเบ็ดเตล็ด มีสบู่ ปากกา ดินสอ น้ำมันใส่ผม ไฟแช็ค  ฯลฯ  เป็นร้านที่ขายของดีมาก จนสามารถไปเปิดร้านของตัวเองที่ ถนนพังงา  และคืนร้านกลับให้คุณแม่

- คุณแม่และคุณยายก็ดำเนินกิจการร้านทำผมและตัดเย็บเสื้อผ้าต่อไป โดยมีผู้มาร่วมทำงานด้วยแล้วแบ่งรายได้กัน --ส่วนหนึ่งของร้านก็เปิดร้านขายของโดยมีคุณพ่อเข้ามา ช่วย  จนกระทั่งคุณยายเสียชีวิต ลูก ๆเรียนจบกลับมาช่วยงานที่ร้าน  คุณแม่สุขภาพไม่ดี กิจการร้านทำผมจึงเลิกไป และขยายร้านขายของออกไปโดยขาย สมุด ปากกา หนังสือเรียน ฯลฯ มีบุตรชาย เป็นผู้บริหารกิจการจนถึงปัจจุบัน

 

148  พิสัยทันตแพทย์  นางวันทนา  เพชรล่อเหลียน  - เคยเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรมภูเก็ต ต่อมาเมื่อคุณลุงได้เปิดกิจการร้านขายยา สงวนฟาร์มาซีส่วนหนึ่งของร้านแบ่งให้เช่าเป็นร้านตัดผมชาย

- เลิกร้านตัดผมก็เปิดเป็น คลินิก  พิสัยทันตแพทย์ดำเนินการมาจนปัจจุบัน

 

27  หจก.พิชญ์ เทรดดิ้ง (ตัน เลี้ยน หิ้น)  คุณบุญเลิศ  ตันติชูเกียรติกุล          เริ่มสร้างบ้านตั้งแต่ปี ค.ศ.1935 ก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดย นายชิงเกียรติ ( เก็กฮวย) แซ่ตัน และนางมุกดา(แม้นฮุ้ย) แซ่ตัน วัสดุที่ใช้ก่อสร้างชื้อจาก จ.ภูเก็ต

      เริ่มแรกเปิดกิจการขายของชำ ต่อมาสร้างเป็นโรงงานซี้อิ้ว ด้านหลังของตัวบ้าน ชื่อโรงงาน ตัน เลี้ยน หิ้น

      ประมาณ 100 ปีก่อนหน้า อาแป๊ะ พี่ชายของนายชิงเกียรติ เป็นหมอจีนอยู่ที่ปีนัง ได้จ้างช่างจากปีนัง มาทำซีอิ้ว       ต่อมาได้เปลี่ยนไปเป็นร้านขายอะไหล่ และมีหลุมหลบภัยอยู่ทางด้านหลังบ้าน  ปัจจุบันทางการได้สั่งปิดแล้ว

 

37  ถลางเกสต์เฮาส์  คุณจ่องอิ้น  ทองตัน  -หลวงชนา   ทองตัน เจ้าของบริษัท ซุ้ย หิ้น ก่อตั้งเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ( พ.ศ.2484-2488) และดำเนินการต่อมา

-  พ.ศ.2538   นายธีร์  โรจน์ธีรพันธ์ ดำเนินการเปิดกิจการเกสต์เฮาส์ ซึ่งนับเป็นกิจการเกสต์เฮาส์แห่งแรกในตัวเมืองภูเก็ต

 

47  ห้างทองเส๋งหิ้น  คุณวไลภร   ด่านสกุลผล  - ก่อตั้งโดย นายอุ้ยพงษ์  แซ่ตัน และ นางวไลภร  ด่านสกุลผล ดำเนินกิจการต่อมา จำหน่าทองรูปพรรณต่าง ๆ จนถึงปัจจุบัน

 

49  ซินแอนด์ลี  คุณอดิศักดิ์   ลิ้มนันทพิสิฐ  - ก่อตั้งเมื่อประมาณ พ.ศ. 2492  สมัยเมื่อคุณแม่มีอายุประมาณ  19  ปี เป็นร้านขายเครื่องกระป๋อง เครื่องดื่มที่นำเข้าจากต่างประเทศ เช่นยุโรป ฯลฯ

 

51  คุณวิบูลชัย    ระนอง  - เดิมเป็นโกดังไม้ใช้สำหรับเก็บของ  ของบริษัท โฮยเซี่ยง  จำกัด   มีผู้มาเช่าต่อเปิดเป็นร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ในนามบริษัท ยูนิเวิลด์  แซนด์ จำกัด ทางบริษัทได้ปรับปรุงเป็นอาคารคอนกรีต เมื่อ พ.ศ.2520 มีนายวิบูลชัย  ณ ระนอง เป็นผู้ดำเนินการ

 

53  โรงพิมพ์กองทอง  คุณชูศรี   ธนเศรษฐทวี  - เริ่มเปิดกิจการ เมื่อ พ.ศ.2495 โดยนาย วิสุทธิ์  วงศ์ตัน ก่อนหน้านี้โรงพิมพ์ตั้งอยู่ที่ ถนนกระบี่

-  พ.ศ.  2530 ได้ตั้งเป็นบริษัทโรงพิมพ์กองทอง จำกัด

มีบุตร ของนายวิสุทธิ์   วงศ์ตัน เป็นผู้ดูแลกิจการ

 

59  พีนาตา  นางมณฑา   ปรมัตถผล  - เป็นบ้านเก่าใช้อยู่อาศัย ได้ปรับปรุงครั้งล่าสุดเมื่อ พ.ศ.2518  เปิดเป็นร้านชื่อร้านทักษิณ  จำหน่ายเครื่องเขียน สมุด แบบเรียน  เครื่องหมาย ยศ  ทางราชการ ตลอดจนอุปกรณ์เครื่องแบบลูกเสือ  เนตรนารี ยุวกาชาด  ฯลฯ

- ได้เลิกกิจการใช้เป็นที่อยู่อาศัย  มีผู้มาเช่าต่อเปิดกิจการจำหน่าย อุปกรณ์เครื่องตกแต่งร้าน  การจัดงานรื่นเริงต่าง ๆ ฯลฯ

 

61  ร้านหนัง(สือ)  นายแพทย์มารุต  เหล็กเพชร  - เดิมชื่อร้าน ห้างทองหยี่เต้ง จำหน่ายทองรูปพรรณ

- ต่อมาเปิดเป็นร้านผลิตและจำหน่ายผ้าบาติก

- พ.ศ. 2547  เปิดเป็นร้านให้เช่า จำหน่าย หนังสือแนวก้าวหน้า ให้เช่าหนัง  vcd    dvd   หนังดูฟรี สำหรับสมาชิกจัดกิจกรรมแสดงผลงานทางศิลปะ  ดนตรี  อ่านบทกวีเป็นร้านพบปะชุมนุมของนักเขียน กลุ่มศิลปวรรณกรรมภูเก็จ   นักเขียนส่วนภูมิภาค  นักเขียยนส่วนกลาง  ตลอดจนนักเรียน  นักศึกษา นักเคลื่อนไหวทางสังคม  ผู้สื่อข่าว  คอลัมน์นิสต์ นักหนังสือพิมพ์   ฯลฯ

 

71  ปิ๊ด  ตั๊ด (ดารัตน์การค้า)  คุณดารัตน์(จิรภัทร์พิมล) อ่องรุ่งเรือง

       ในตอนแรกได้เปิดเป็นร้านทำสบู่ ( สบู่ตราสิงโต หลังจากนั้นเป็นตราปลาทอง ซึ่งเป็นร้านสบู่ร้านแรกในภูเก็ต ) โดยเริ่มจากน้ำด่างขี้เถ้าผสมกับไขมันจากมะพร้าว ซึ่งเป็นกิจการของครอบครัว ผลิตเป็นสบู่สองชนิด คือ สบู่ถูตัวและสบู่ขัดหม้อ โดยนายต้นอี่ผ้วน แซ่ตัน เป็นชาวจีนฮกเกี้ยน

       ต่อมาเมื่อการคมนาคมสะดวก ได้รับซื้อโซดาไฟจากญี่ปุ่นเนื่องจากน้ำมันมะพร้าวขาดแคลนลง จึงรับไขมันสัตว์จากจังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี หลังจากนั้นเลิกกิจการประมาณพ.ศ. 2518

       ประมาณ พ.ศ. 2520ได้เปิดเป็นร้านดารัตน์การค้าขายเครื่องไฟฟ้า ซึ่งในช่วงนั้นขายดีมาก หลังจากนั้นได้ยกเลิกกิจการประมาณพ.ศ. 2546 มาขายอาหารพื้นเมือง เช่น ก๋วยเตี๋ยวหลอด หมี่ไทย

 

77-79  ห้างทองอยู่เส็ง  นายณรงค์   สุวรรณศุภพนา         เมื่อประมาณ พ.ศ.2486 ห้างนี้ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 79 เป็นบ้านห้องเดียว 2 ชั้น ได้ทำการค้าขายอยู่ประมาณ 9 ปี และทำการย้ายห้างอีกครั้งไปอยู่บ้านเลขที่ 71 ทำการค้าขายอยู่ประมาณ 27 ปี

       ต่อมาได้ย้ายกลับมาอยู่ที่บ้านเลขที่ 77-79 อีกครั้ง โดยซื้อบ้านเลขที่ 77 ต่อเติม  และได้ทำการสร้างใหม่เป็นห้าง 2 ห้อง 4 ชั้น ประกอบการค้ามาจนกระทั่งปัจจุบัน

  

95  ภูเก็ตการแพทย์  นายแพทย์ชูเกียรติ   ฐิตะดิลก       -เริ่มกิจการโดยนายแพทย์วิรัช ฐิตะดิลก ผู้ซึ่งเป็นบิดาได้ซื้อบ้านเมื่อประมาณ พ.ศ.2493  เปิดเป็นคลินิกชื่อว่าภูเก็ตการแพทย์  นับเป็นคลินิกแห่งแรกในภูเก็ต ในสมัยนั้นนายแพทย์วิรัช ฐิตะดิลก เป็นผู้ผสมยารักษาโรคด้วยตัวเอง เพราะยาที่สั่งมาเป็นพวกสารเคมี ภายหลังนายแพทย์ชูเกียรติ ฐิตะดิลก ได้สืบทอดกิจการต่อและได้ปรับปรุงซ่อมแซมบ้านประมาณ พ.ศ.2533

  

99  ยูไนเต็ดเทรดดิ้ง  คุณชุลี  เดชวรรณี       - เป็นร้านขายเครื่องไฟฟ้าร้านแรกของ จ.ภูเก็ต ซึ่งเปิดกิจการโดยนาย ชุลี เดชวรรณี ประมาณปี พ.ศ.2493  เป็นการทำการค้าขายแบบกงสี โดยคุณพ่อเป็นเจ้าของร้านซึ่งมีอายุ 83ปี    คติที่พ่อสอนไว้

ต้องมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า

ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน

คนเราถ้าโกงเค้าแค่สลึงก็ถือว่าโกง

 

101  ห้างทองบีอา  นายวรพจน์  ลิ่มทองนพคุณ       -   เริ่มแรกคุณปู่เปิดร้านทองอยู่ที่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ใช้ชื่อเป็นภาษาจีนว่า มุ่ยอากิ้มห้าง ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นร้านทองบีอา เมื่อกิจการคุณปู่เติบโตท่านได้เปิดร้านให้แก่ลูกชายคนโตและคนที่ 2  โดยคนโตเปิดร้านที่ อ.ตะกั่วป่า ลูกชายคนโตของปู่คือพ่อของนายวรพจน์ เมื่อกิจการของคุณพ่อเติบโตขึ้น จึงเปิดร้านให้กับลูกชายคนโตคือนายวรพจน์ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมพ.ศ.2516 คือร้านทองบีอา ปัจจุบันได้ขยายสาขาให้กับลูกๆโดยชื่อว่าห้างทองบีอา เช่นกัน

 

135  สิริรัตน์  นายแมน  ไกรฤกษ์       

อาคารสิริรัตน์  เป็นอาคารชิโน-โปรตุกีสเก่าแก่ มีภาพปูนปั้นตุ๊กตาจีนอยู่เหนือคานชั้น 2 ซึ่งเจ้าของอาคารเดิมพยายามอนุรักษ์ไว้จนถึงทุกวันนี้ แม้ว่าประตูและหน้าต่างชั้นล่างจะถูกรื้ออก เพื่อสร้างประตูเกล็ดแทนที่ แต่หน้าต่างบานเกล็ดและลวดลายปูนปั้นที่ปรากฏอยู่ใต้คานหลังคาของอาคารยังแสดงรูปแบบของชิโน-โปรตุกีสชัดเจน

  อาคารหลังนี้ เคยเป็นร้านถ่ายรูปของช่างถ่ายรูปชาวญี่ปุ่นมาแต่สมัยแรกเริ่มมีการถ่ายรูปเกิดขึ้นในภูเก็ต คือ ประมาณสมัยรัชกาลที่ 6 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ชื่อว่า ร้านนิกโก้  ต่อมาเมื่อชาวญี่ปุ่นเลิกกิจการกลับไป ช่างถ่ายภาพคนไทยคนแรกในภูเก็ต แต่เป็นชาวพระนคร ก็รับช่วงร้านแห่งนี้แทน คือ นายสว่าง และผู้รับช่วงกิจการต่อจากนายสว่าง คือ ร้านสุภาพ ก่อนที่จะกลายสภาพเป็นร้านเสริมสวย ดัดผม แต่งผมสตรี ชื่อ ทิพย์สะอาด แล้วเปลี่ยนเป็นร้ายขายผ้า สิริรัตน์ เมื่อประมาณ พ.ศ.2518 จนถึงในปัจจุบัน

 

4  ฮับซุ่นโอสถ  คุณปรีชา  ว่องไวทวีวงค์        ดำเนินกิจการโดย นายอิ่วซุ่น แซ่อ๋อง ได้เปลี่ยนชื่อเป็น นายสุนทร ว่องไวทวีวงศ์ ซึ่งเปิดมาประมาณ 60 ปี ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 มีอาก๋งมาจากเมืองจีน ตอนแรกได้เปิดร้านขายยาประเภท ค. ( ยาบรรจุเสร็จที่ไม่ใช่ยาอันตราย ) รวมทั้งยาแผนโบราณ ซึ่งจะต้องจ้างพยาบาลชั้นหนึ่งในการรับรองการเปิดร้านขายยา ต่อจากนั้นได้เปลี่ยนมาขายยาประเภท ก. ( ยาแผนปัจจุบัน ) และต้องจ้มีเภสัชกรมาประจำที่ร้าน โดยร้าน ฮับซุ่นโอสถ เป็นร้านแรกในจังหวัดภูเก็ตที่เปิดร้านขายยาแผนปัจจุบันประเภท ก.

 

8  สุธรรม  คุณสุธรรม  ทองผึ้ง  เริ่มตั้งร้านประมาณพ.ศ. 2520 ก่อตั้งโดย นายสุธรรม ทองผึ้ง มีทุนการเปิดกิจการประมาณ 60007000 บาท ปัจจุบันมีทีมงานประมาณ 20 คน ซึ่งรับตัดเย็บยูนิฟอร์ม สูท พนักงานบริษัทต่าง ๆ ซึ่งชุดแรกเป็นชุดพระราชทานให้ นายสงวน ขุนติชนะกุล ( โก้ฮาว )

 

10  คุณอารี  วงศ์วัฒนกิจ  เริ่มก่อตั้งร้านเมื่อประมาณ พ.ศ.2548 โดยเป็นร้านหนังสือให้เช่าประเภทหนังสือการ์ตูน นิยาย อัตราค่าเช่าเริ่มแรกเล่มละ 1 บาท โดยหนังสือได้มีการสั่งซื้อมาจากกรุงเทพ จัดส่งทางไปรษณีย์

 

12  คุณสุพิน  แซ่ตัน  เริ่มก่อตั้งร้านเมื่อประมาณ พ.ศ.2527 โดยคุณสุพิน แซ่ตัน เริ่มจากขายกาแฟ ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยวกุ้ย หมีฮกเกี้ยน หลังจากนั้นได้เปลี่ยนกิจการมาขายข้าวราดแกง

 
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อาทิตย์, 09 สิงหาคม 2009 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1670
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2221
mod_vvisit_counterทั้งหมด10649038