Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ถลางภูเก็จภูเก็ตขายแร่ดีบุก PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 07 มกราคม 2008

โปรตุเกสเป็นฝรั่งชาติแรกที่เข้ามาซื้อแร่ดีบุกในเกาะถลาง จังหวัดภูเก็ต( ภูเก็จ ชื่อเมืองภูเก็ตในอดีต เป็นเมืองทางตอนใต้ของเกาะถลาง, ฉลาง, สลาง, Silan หรือ Junk Ceylon) รับซื้อแร่ดีบุกตั้งแต่สมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๒  ประเทศฮอลันดา (Holland)เป็นชาติที่ ๒ ที่เข้ามารับซื้อแร่ดีบุก ทั้งสองประเทศสร้างปัญหาให้ชาวภูเก็จในรัชกาลสมเด็จพระเอกาทศรถ ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  ฝรั่งเศสขอพระราชทานตั้งห้างสินค้ารับซื้อแร่เป็นชาติที่ ๓ ตามมาด้วยอังกฤษ  กัปตันฟรานซิส ไลท์ เป็นพ่อค้าชาวอังกฤษเข้ามาในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จนถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ หมายตาจะปกครองเกาะถลาง แต่เล็งเห็นว่าคงสู้กองกำลังของชาวถลางที่นำโดย ท้าวเทพระษัตรีท้าวศรีสุนทรในสมัยศึกถลาง พ.ศ.๒๓๒๘ นั้นไม่ได้  จึงได้เข้ายึดเกาะหมาก PENANG ของมลายู แทน 

กัปตันเอ็ดวาร์ด ที. ไมล์ ของบริษัททุ่งคาฮาเบอร์ บริษัทชาวออสเตรเลีย เข้ามาทำเหมืองแร่ดีบุกและสร้างเรือขุดแร่ดีบุกในอ่าวภูเก็ตเป็นครั้งแรกของโลก ในปี พ.ศ.๒๔๕๒ 

ชาวจีนเข้ามาเป็นกุลีในเหมืองหาบมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๓ ขยันขันแข็งที่จะสร้างหลักปักฐานไปเป็นนายหัวเหมืองแร่ดีบุก มาถึงช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ ๒ แร่ดีบุกก็มีราคาตกต่ำลง  เหมืองแร่ก็ลดลง  การผลิตแร่ดีบุกก็สิ้นสุดตาม  ภูเก็ตจึงเปลี่ยนโฉมหน้าไปเป็นเมืองอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชั้นนำเมืองหนึ่งขอโลก ร่องรอยเหมืองแร่ดีบุกก็กลายเป็นทรัพยากรทางการท่องเที่ยว

 

ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

๖ มกราคม ๒๕๕๑

อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปเพื่ออ่านมันได้

อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปเพื่ออ่านมันได้

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พฤหัสบดี, 31 มกราคม 2008 )
 
< ก่อนหน้า

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้235
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2221
mod_vvisit_counterทั้งหมด10647603