Skip to content

Phuketdata

default color
Home
สนามสุระกุล PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์   
ศุกร์, 09 มิถุนายน 2017
อม.จห.๖๒๐

สนามสุระกุล


https://scontent.fbkk5-8.fna.fbcdn.net/v/t1.0-1/p50x50/15036582_1147250082035235_101527300167475763_n.jpg?oh=58b15d22c5c6f2a6e6c4130f23a2cdd6&oe=59DE6E91

พิชัย พัวศุภเจริญ

7 มิถุนายน เวลา 21:29 น.

ใครทราบ ประวัติเรื่องราวความเป็นมาของสนามสุรกุล มาช่วยแชร์เรื่องราวกันหน่อย ครับ

 

free unlimited image hosting
    คลิ้กขยายภาพ  


 

Pornchai Naruenart สร้างในสมัย นายอ้วน สุระกุล เป็นผู้ว่าราชการ จ.ภูเก็ต เลยใช้ นามสกุลเป็นชื่อ ถูกต้องไหมครับท่าน

Channarong Lohakij ผมนึกถึงสมัยอยู่โรงเรียน ช่วงที่มีการแข่งขันกีฬา มันเป็นอะไรที่ทรมานและทรมานมาก มีทั้งแดดร้อนจัดและฝนตกหนัก เป็นเหตุให้เด็กๆพยายามที่จะงดการเป็นกองเชียร์

เจนวิทย์ สน เทพละออง เท่าที่รู้คือเป็นสุสานของคนจีนครับ ฮวงซุ้ยที่เห็นด้านหลังนั้นเป็นส่วนที่ไม่ได้รื้อไปในคราวนั้น และสถานที่นี้เป็นสถานที่หนึ่งที่ถูกกล่าวถึงว่าเป็นที่ที่อั้งยี่ของฝั่งกระทู้โดนลวงมาฆ่าโดยอั้งยี่ฝ่ายในเมืองทุ่งคาอีกด้วย

Ed Wisit TaoKong อันนี้ชัดเจนครับ

จอมมาร จอมขวางโลก นี้สิครับของจิง

Pornchai Naruenart ที่ตรงนั้นเดิม คือสุสานคนจีนมีการขุดศพ ขึ้นมาทำบุญ ฌาปนกิจใหม่ จัดงาน เคยไปเที่ยวตอด็กๆ นี่ประวัติเก๋ากึ๋กเลย

ปััญญา ศรีนาค

ปััญญา ศรีนาค พท.เคยเป็นบ๋องโบราณจำนวนมาก ผู้ใหญ่หลายท่านติงว่าไม่ควรจะไปรบกวนท่านในหลุมเลย กิจกรรมจึงไม่ค่อยเจริญนัก คนโบราณถือ

พิชัย พัวศุภเจริญ

พิชัย พัวศุภเจริญ มีคำบอกเล่าให้ฟัง ตอนที่สร้างมีคนคัดค้านตอนสร้างโครงกระดูกคนตายขนออกมาเต็มรถล้อลี่เลย

Boonchoote Boonchoote

Boonchoote Boonchoote มันเป็นทีฝังสุสานคนจีนป่าว

Saa-nit Chinnakarn

Saa-nit Chinnakarn ขอบิณฑบาต ครับ อย่าเรียกว่า อั้งยี่ (洪字 หรือ红字)
จริง ๆ แล้ว คนจีนเหล่านีสังกัดสมาคมฟ้าดิน(天地会)
สมาคมนี้ได้แบ่งแยกออกไป义兴。。。公司。(อ่านว่า ยี่ ซิง..ใส่ชื่อผู้นำ......ก่งซี่. คนพวกนี้แหละคือคนจีนที่อพยพมาจากแผ่นดินใหญ่
สำหรับที่เรียกว่าอั้งยี่ เดิมภาษาจีนเขียนว่า ( hong แปลว่า ท่วม , ziแปลว่า ตัวหนังสือ หมายความว่า การเข้ามาของคนจีน จนท่วมท้นแผ่นดินท่งคา
แต่เวลานี้เอาคำจีนอีกคำหนึ่งซึ่งเป็นคำพ้องเสียงกับตัว มาเป็นตัวซี่งหมายความว่า สีแดง
ปรกติแล้วตัวหนังสือสีแดง红字นั่นถ้าตามธรรมเนียมจีน ไม่เคยพบ มีแต่ตัวอักษรสีดำ บนกระดาษแดง เช่น รายชื่อ พั่งเต่
ของจีนเองใช้อักษร สีดำ เช่น คำว่า ยี่ yi (=เป็นตัวเขียนภาษาจีนแบบตัวย่อ แปลว่า คุณธรรม) คำ ๆ นี้ เขียนด้วยสีดำ ถ้าเป็นหนังหมัดมวย ของจีน คำว่า ยี่ จะเขียนและติดไว้ใกล้ ๆ กับเก้าอี้ ของเจ้าสำนัก ก็เป็นตัวสีดำ ไม่ใช่สีแดง
-----------
การขุดบ่องป๋ายออก จากบริเวณที่เป็นสนามกีฬาของท่งคาเวลานี้ ไม่ทราบว่า แผ่นหินที่แกะสลัก หน้าบ่อง เอาไปไว้ที่ไหนกันหมด ถ้ามีก็ดี เพราะจะได้รู้ ประวัติส่วนตัวของผู้ตาย ว่า มาจากที่ไหนของเมืองจีน ดังพอที่จะยกตัวอย่างคือ ถ้าเวลานี้ ใครก็ตามที่ยังมีบ่องป๋ายอยู่ เวลาไป เฉ่งเบ๋ง ลองไปสังเกตุดูว่า เราจะพบตัวหนังสือจีน สองตัว อยู่แถวบนสุด อยู่ข้างละตัว ถ้าหันหน้าไปที่บ่อง ตัวหนังสือที่ว่านี้ คือคำว่า shan และอีกคำหนึ่ง คือ guan หมายความว่า คนที่ตายนั้น แซ่ตัน(ภาษาฮกเกี่ยน) ครับ และบอกได้อีกว่า อพยพหนีราชวงศ์ แมนจู มาหรือไม่
เมื่อเอาหลักฐานทางประวัติท้องถิ่นทิ้งไป ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอันมาก ครับ/.

Saa-nit Chinnakarn

Saa-nit Chinnakarn ผมขออนุญาตพูดต่อ ตอนที่ผมยังไม่ออกจากการที เพราะตอนนั้นคิดว่า เพื่อนยังไม่เผาก่อน ผมก่อได้ไปเที่ยวในเรื่องของท้าวเทพสตรีและท้าวศรีสุนทร ไปเห็นบ้าน ๆ หนึ่ง เอาป้ายบ่องมารองอาบน้ำ เห็นแล้วน่าหดหู่ใจมาก เพราะเท่ากับไม่ให้เกียรติยศของคนที่บ่องนั้นถูกขุดไปแล้ว โดยเหตุผลใดก็ตามที
เมื่อเรามองที่บ่องป๋าย ก่อนอื่นต้องขอเอาภาษาจีนมาแทรกเพื่อความเข้าใจเพราะในบางครั้งเมื่อเราแลภาษาจีน หัวสมองของเราบูรณาการได้มากกว่า ภาษาไทย ครับ
ขอให้มองประเด็นที่บ่องป๋าย ตรงกลางของป้าย จะมีภาษาจีนอยู่ 11 ตัว ดัวนี้
请显考讳(huang qing xian kao hui)หมายความว่าไม่ยอมรับจักรพรรดิฉิง
。。。สามจุดนั้น เป็นชื่อผู้ตาย 公神幕(gong shen mu) หมายความว่า หลุมฝังศพผู้อาวุโสชาย
ถ้าเป็นศพคนหญิง จะเป็น花神 ( hua....)
หลักฐานนี้สามารถไปเห็นได้ที่ ต่งหย่งสู ในทู แต่ของในทูไม่มีป้ายวิญญานของคนหญิง ผมไปแลต้องแพ้งไฟแก่บ ถ้าใครตาดี ลองไปตรวจสอบอีกครั้งก่อได้ ที่ผมพูดนี้เน้นป้ายวิญญาณของคนที่ตายและเขียนภาษาจีนเหมือนกับบรรพชนของผม
เมื่อเราเห็นแบบนี้แล้ว นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสามารถแปลความได้หลายอย่าง ผมพะยายามแกะภาษาจีนที่บ่องป๋าย แกะยากมาก เพราะบางบ่องสำคัญกับข้อมูลที่เราต้องการ ปรากฎว่าชั้นหลานไม่สนใจ ชื่อแลไม่ชัด บางบ่องก่อทาสีจนเลอะชื่อไปหมด สงสัยจ้างหม่าทำ(ผมพูดถึงบ่องในราวก่อน พ.ศ. 2488 ไปหมด
*
การเขียนภาษาจีน อาจจะรุ่นถัดมา ทีนี้บอกชัดเลยว่า ตัวคนที่ตายนั้นชอบที่จะสังกัดกับใคร คือ:
民国显考讳。。。公神幕หมายความว่า ข้าพเจ้านาย...ภักดีต่อสาธารณรัฐจีน( Republic of China) คือบอกกันชัด ๆ ไปเลย คือไม่เอา ฉิง
พอถึงระยะหลังเถ้าเก้ของท่งคาที่ตายแล้วฝังดิน บ่องป๋าย จะเขียนอีกแบบหนึ่งคือ:
显考讳。。。公神幕 หมายความว่า เป็นหลุมฝังศพของข้าพเจ้า.....นาย....
ผมมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าก่อนไฟจากเตาเผาจะเผาร่างของผมไป ผมอยากจะให้ใครลองหาความรู้โดยเริ่มจากบ่องป๋าย ไปหาต่งหย่งสู เพราะคนที่ตาย วิญญานอยู่ในต่งหย่งสูนั้น ไม่ต่ำกว่า 146 วิญญาณ(บวก บวก)
ต่ง หย่ง สู คือ ยาสุกุนิ(Yasukuni)ครับ/.

Duangkamol Ech

Duangkamol Ech ได้ความรู้หล่าว

ทุ่ม กุลลิมา

ทุ่ม กุลลิมา ผมพอรู้เรื่องบ้างนิดหน่อยคือว่าเมื่อก่อนนี้ดั้งเดิมเป็นสุสานฝังศพก่อนจะสร้างสนามเขาได้ล้างป่าช้าเขาจัดทำภิธีใหญ่โต
มีทั้งภิธีไทย จีน แขก และฯมีอโหรสพมากมายพอเรียบร้อยพอดีผมเรียนอยู่เทคนิคปีแรก(ครูสว่าง)
เป็นครูใหญ่ก็ได้ให้นักเรียนมาฝึกงานจับระดับพื้นที่รู้สึกว่าผมยังจำได้ระดับด้านในสุดของสนามเสมอกับถนนใหญ่มาทีหลัง(ครูทวิช สุนทรารสมาเป็นครูใหญ่ต่อ)ครั้งนั้นผมเรียนแผนกก่อสร้างก็มีไม่กี่คนเพราะเมื่อก่อนเขาไม่นิยมกันมี 
ศิวา ถิ่นพังงา ถาวร เพื่อนรักษ์
สงคราม อารีรอบ อรุณ โสรจฯ ล ฯ

Saa-nit Chinnakarn

Saa-nit Chinnakarn ข้อความหาย....ไป

เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี

เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี อยูสีเต๊กข้า ป่าช้า ฮวงซุ้ยทั้งเพแต่ก่อน ผีแรงด้วย แต่ป่านี้ผีหายเหม็ดกลัวนักกีฬา กองเชียร์มั้ง

Saa-nit Chinnakarn

Saa-nit Chinnakarn ตอบอาจารย์ เอี่ยมนภา ผีหมันแปนจิดวินยาน สมัยก่อนจิดวินยานอาจจ่ะรวมกันด้ายหนาแน่น ทัมห้ายเราที่สามาดต่อจิดกับผีแหนด้ายแหนผีด้าย เมื่อจิดข่องผีอ่อนลงอาดจ่ะหลายสาเหตุ ทัมห้ายค่นที่มีจิดสะมาทิแหน่งท่าวน้านจึงแหนด้าย

เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี

เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี พันนั่นแหละแต่เราไม่เคยเห็นผี ฟังแต่เขาเล่าก่ากลัวเหมือนกัน เคยฝันเห็นแต่เปรตเดินข้ามหนนแหละก่ากลัวแล้ว

Saa-nit Chinnakarn

Saa-nit Chinnakarn ถ้าฝันแหนแปต ก่อเอาข้าวไปวัดเสีย กวดน้ำอุทิดในสิ่งที่เราแหน ครับ

เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี

เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี นานแล้วแต่ยังจำติดหมองอยู เรื่องทำบุญกรวดน้ำนะให้อยูเป็นประจำแบบครอบจักรวาฬแหละค๊า

Saa-nit Chinnakarn

Saa-nit Chinnakarn ม้ายช่าย สมมุดหว่า คืนนี้แหนแปด ต่อเช้าปัยทัมเลย เจ่าะจงห้ายฉะเพ่าะเลย ม้ายช่าย แบ่บ ครอบจักกะวาน ต่อรีวันพ่ะต่อครอบจักกะวาน

เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี

เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี เข้าใจแล้วค่า จี้ทำตามถ้าเกิดฝันอีกแต่ตอนนี้รอแต่ฝันเห็นเบอร์สามตัวลอยมาตรงเพ้งๆแหละรอรวย555

Saa-nit Chinnakarn

Saa-nit Chinnakarn ถ้าพันน้านจ่ะเบ่าะห้ายสักหีดหนึง เบอร์หนี้แปนเบอร์แค่ตั่ว คือ 819 ถ้าคัยแปนค่นชอบเบอร์จ่ะหลู้หว่า หมันขึ้นกี่ทีแหล้ว
ถ้าเอา สามตั่วบ๋วกกั่น จ่ะท่าวกับ 18 ขาไป ขากลับ เอ่า 18+1=19 ทัมข้าวยำ โช่คดี ก่อด้าย หย่าลืมหว่า 18 81 19 91 ขึ้นฉิงฉ้างมาหล่ายห่นแหล้ว ข่อห้ายโช่กดี ครับ/.

บุญทอง วรรณวัฒนา

บุญทอง วรรณวัฒนา สมัยเด็กเป็นกองเชียร์พอเลิกตอนเย็นกลับออกทางหลังสนามสุระกุล
แล้วก็หลอกผีกันเองต่างคนต่างวิ่งสนุกมาก

Rungnapa Saelim

Rungnapa Saelim ได้ความรู้มากค่ะ แต่มีข้อสงสัยว่า แต่ก่อนเป็นสุสานสาธารณะหรือคะ ทางการจึงสามารถมาทำเป็นสนามกีฬาได้

เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี

เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี เป็นที่สาธารณะ ใช้เป็นที่ฝังศพของคนภูเก็ต ผู้ว่าอ้วน สะระกุลให้ล้างป่าช้า ทำพิธีสวดอุทิศส่วนกุศล ส่งวิญญาน แต่ก็ร่ำลือผีดุวิญญาณโหยหวน แต่หลังสร้างสนามกีฬาก็ไม่มีอะไร จนปัจจุบันจ้า

Rungnapa Saelim

Rungnapa Saelim สวัสดีค่ะอาจารย์ ขอบคุณค่ะที่อ.มาตอบหนู

หนูถามแลเพราะว่าไม่รู้ว่าสภาพสมัยก่อนอั๊น เป็นแบบไหน 

คือถ้าที่ฝังศพมีการทำแบบมีเขียนอักษรจีนบนปูนก็คล้าย ๆ เป็นบันทึกบอกว่าเขามาจากไหนต้องถูกทำลายไปก็น่าเสียดายค่ะ ครอบครัวเขาจะรู้สึกยังไง

การมีสนามกีฬาทำให้ลดความน่ากลัวไปได้ จนความเจริญเข้ามาถึง ตรงนี้ก็กลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจไปด้วยเลย เมืองก็ขยายออก

เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี เขาประกาศนะให้ลูกหลานมาทำพิธีบอกกล่าวเชิญวิญาณถอนป้ายบ่อง เอากระดูกไปทำพิธี ที่เหลือบ่องไม่มีญาติเขาเอาเผารวมหมด เหมือนพิธีล้างป่าช้านะ

Rungnapa Saelim

Rungnapa Saelim เลิศค่ะอาจารย์

Duangkamol Ech

Duangkamol Ech นายอ้วน. สุระกุล. ใช้แรงงานนักโทษมาสร้างสนามด้วยถ้าจำไม่ผิด

Rungnapa Saelim

Rungnapa Saelim ขอบคุณค่ะ ได้ความรู้มากมายเลย

ปััญญา ศรีนาค

ปัญญา ศรีนาค ไปทำลายหลักฐานทางโบราณคดี

เปา เปา

เปา เปา เมือ20ปีที่แล้วเมือถึงเทศกาลกินเจ เค้าจะมาลุยไฟที่สนามสุระกุลครับ

 เปา เปา

เปา เปา คนนี้รู้ประวัติสนามสุระกุลครับ ตั้งแต่เป็นป่าเช้า ก่อสร้างสนามสุระกุล ชื่อจริง นายปรารภ กิจผ่องแผ้ว ชื่อเล่น นายเล็ก ตอนนี้อายุ 80ปีครับผม ยังมีชิวิตยูครับผม เป็นคนดูแลสนามสุระกลูครับผม

 ***
ประวัติศาสตร์ 
ข้อมูลภูเก็ต

(เพื่อการค้นหาให้พบ สนามสุระกุล) สุรกุล สนามกีฬา http://upic.me/show/60951572 http://upic.me/i/2u/18893310_1366215506805357_7372025205024908417_n.jpg . อม.จห.๖๒๐ สนามสุระกุล พิชัย พัวศุภเจริญ 7 มิถุนายน เวลา 21:29 น. ใครทราบ ประวัติเรื่องราวความเป็นมาของสนามสุรกุล มาช่วยแชร์เรื่องราวกันหน่อย ครับ Pornchai Naruenart สร้างในสมัย นายอ้วน สุระกุล เป็นผู้ว่าราชการ จ.ภูเก็ต เลยใช้ นามสกุลเป็นชื่อ ถูกต้องไหมครับท่าน Channarong Lohakij ผมนึกถึงสมัยอยู่โรงเรียน ช่วงที่มีการแข่งขันกีฬา มันเป็นอะไรที่ทรมานและทรมานมาก มีทั้งแดดร้อนจัดและฝนตกหนัก เป็นเหตุให้เด็กๆพยายามที่จะงดการเป็นกองเชียร์ เจนวิทย์ สน เทพละออง เท่าที่รู้คือเป็นสุสานของคนจีนครับ ฮวงซุ้ยที่เห็นด้านหลังนั้นเป็นส่วนที่ไม่ได้รื้อไปในคราวนั้น และสถานที่นี้เป็นสถานที่หนึ่งที่ถูกกล่าวถึงว่าเป็นที่ที่อั้งยี่ของฝั่งกระทู้โดนลวงมาฆ่าโดยอั้งยี่ฝ่ายในเมืองทุ่งคาอีกด้วย Ed Wisit TaoKong อันนี้ชัดเจนครับ จอมมาร จอมขวางโลก นี้สิครับของจิง Pornchai Naruenart ที่ตรงนั้นเดิม คือสุสานคนจีนมีการขุดศพ ขึ้นมาทำบุญ ฌาปนกิจใหม่ จัดงาน เคยไปเที่ยวตอนเด็กๆ นี่ประวัติเก๋ากึ๋กเลย ปััญญา ศรีนาค พท.เคยเป็นบ๋องโบราณจำนวนมาก ผู้ใหญ่หลายท่านติงว่าไม่ควรจะไปรบกวนท่านในหลุมเลย กิจกรรมจึงไม่ค่อยเจริญนัก คนโบราณถือ พิชัย พัวศุภเจริญ มีคำบอกเล่าให้ฟัง ตอนที่สร้างมีคนคัดค้านตอนสร้างโครงกระดูกคนตายขนออกมาเต็มรถล้อลี่เลย Boonchoote Boonchoote มันเป็นทีฝังสุสานคนจีนป่าว Saa-nit Chinnakarn ขอบิณฑบาต ครับ อย่าเรียกว่า อั้งยี่ (洪字 หรือ红字) จริง ๆ แล้ว คนจีนเหล่านีสังกัดสมาคมฟ้าดิน(天地会) สมาคมนี้ได้แบ่งแยกออกไป义兴。。。公司。(อ่านว่า ยี่ ซิง..ใส่ชื่อผู้นำ......ก่งซี่. คนพวกนี้แหละคือคนจีนที่อพยพมาจากแผ่นดินใหญ่ สำหรับที่เรียกว่าอั้งยี่ เดิมภาษาจีนเขียนว่า 洪( hong แปลว่า ท่วม 字, ziแปลว่า ตัวหนังสือ หมายความว่า การเข้ามาของคนจีน จนท่วมท้นแผ่นดินท่งคา แต่เวลานี้เอาคำจีนอีกคำหนึ่งซึ่งเป็นคำพ้องเสียงกับตัว 洪 มาเป็นตัว红ซี่งหมายความว่า สีแดง ปรกติแล้วตัวหนังสือสีแดง红字นั่นถ้าตามธรรมเนียมจีน ไม่เคยพบ มีแต่ตัวอักษรสีดำ บนกระดาษแดง เช่น รายชื่อ พั่งเต่ ของจีนเองใช้อักษร สีดำ เช่น คำว่า ยี่ yi (义=เป็นตัวเขียนภาษาจีนแบบตัวย่อ แปลว่า คุณธรรม) คำ ๆ นี้ เขียนด้วยสีดำ ถ้าเป็นหนังหมัดมวย ของจีน คำว่า ยี่ จะเขียนและติดไว้ใกล้ ๆ กับเก้าอี้ ของเจ้าสำนัก ก็เป็นตัวสีดำ ไม่ใช่สีแดง ----------- การขุดบ่องป๋ายออก จากบริเวณที่เป็นสนามกีฬาของท่งคาเวลานี้ ไม่ทราบว่า แผ่นหินที่แกะสลัก หน้าบ่อง เอาไปไว้ที่ไหนกันหมด ถ้ามีก็ดี เพราะจะได้รู้ ประวัติส่วนตัวของผู้ตาย ว่า มาจากที่ไหนของเมืองจีน ดังพอที่จะยกตัวอย่างคือ ถ้าเวลานี้ ใครก็ตามที่ยังมีบ่องป๋ายอยู่ เวลาไป เฉ่งเบ๋ง ลองไปสังเกตุดูว่า เราจะพบตัวหนังสือจีน สองตัว อยู่แถวบนสุด อยู่ข้างละตัว ถ้าหันหน้าไปที่บ่อง ตัวหนังสือที่ว่านี้ คือคำว่า shan 山 และอีกคำหนึ่ง คือ guan官 หมายความว่า คนที่ตายนั้น แซ่ตัน(ภาษาฮกเกี่ยน) ครับ และบอกได้อีกว่า อพยพหนีราชวงศ์ แมนจู มาหรือไม่ เมื่อเอาหลักฐานทางประวัติท้องถิ่นทิ้งไป ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอันมาก ครับ/. Saa-nit Chinnakarn ผมขออนุญาตพูดต่อ ตอนที่ผมยังไม่ออกจากการที เพราะตอนนั้นคิดว่า เพื่อนยังไม่เผาก่อน ผมก่อได้ไปเที่ยวในเรื่องของท้าวเทพสตรีและท้าวศรีสุนทร ไปเห็นบ้าน ๆ หนึ่ง เอาป้ายบ่องมารองอาบน้ำ เห็นแล้วน่าหดหู่ใจมาก เพราะเท่ากับไม่ให้เกียรติยศของคนที่บ่องนั้นถูกขุดไปแล้ว โดยเหตุผลใดก็ตามที เมื่อเรามองที่บ่องป๋าย ก่อนอื่นต้องขอเอาภาษาจีนมาแทรกเพื่อความเข้าใจเพราะในบางครั้งเมื่อเราแลภาษาจีน หัวสมองของเราบูรณาการได้มากกว่า ภาษาไทย ครับ ขอให้มองประเด็นที่บ่องป๋าย ตรงกลางของป้าย จะมีภาษาจีนอยู่ 11 ตัว ดัวนี้ 皇请显考讳(huang qing xian kao hui)หมายความว่าไม่ยอมรับจักรพรรดิฉิง 。。。สามจุดนั้น เป็นชื่อผู้ตาย 公神幕(gong shen mu) หมายความว่า หลุมฝังศพผู้อาวุโสชาย ถ้าเป็นศพคนหญิง จะเป็น花神 幕( hua....) หลักฐานนี้สามารถไปเห็นได้ที่ ต่งหย่งสู ในทู แต่ของในทูไม่มีป้ายวิญญานของคนหญิง ผมไปแลต้องแพ้งไฟแก่บ ถ้าใครตาดี ลองไปตรวจสอบอีกครั้งก่อได้ ที่ผมพูดนี้เน้นป้ายวิญญาณของคนที่ตายและเขียนภาษาจีนเหมือนกับบรรพชนของผม เมื่อเราเห็นแบบนี้แล้ว นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสามารถแปลความได้หลายอย่าง ผมพะยายามแกะภาษาจีนที่บ่องป๋าย แกะยากมาก เพราะบางบ่องสำคัญกับข้อมูลที่เราต้องการ ปรากฎว่าชั้นหลานไม่สนใจ ชื่อแลไม่ชัด บางบ่องก่อทาสีจนเลอะชื่อไปหมด สงสัยจ้างหม่าทำ(ผมพูดถึงบ่องในราวก่อน พ.ศ. 2488 ไปหมด *การเขียนภาษาจีน อาจจะรุ่นถัดมา ทีนี้บอกชัดเลยว่า ตัวคนที่ตายนั้นชอบที่จะสังกัดกับใคร คือ: 民国显考讳。。。公神幕หมายความว่า ข้าพเจ้านาย...ภักดีต่อสาธารณรัฐจีน( Republic of China) คือบอกกันชัด ๆ ไปเลย คือไม่เอา ฉิง พอถึงระยะหลังเถ้าเก้ของท่งคาที่ตายแล้วฝังดิน บ่องป๋าย จะเขียนอีกแบบหนึ่งคือ: 显考讳。。。公神幕 หมายความว่า เป็นหลุมฝังศพของข้าพเจ้า.....นาย....。 ผมมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าก่อนไฟจากเตาเผาจะเผาร่างของผมไป ผมอยากจะให้ใครลองหาความรู้โดยเริ่มจากบ่องป๋าย ไปหาต่งหย่งสู เพราะคนที่ตาย วิญญานอยู่ในต่งหย่งสูนั้น ไม่ต่ำกว่า 146 วิญญาณ(บวก บวก) ต่ง หย่ง สู คือ ยาสุกุนิ(Yasukuni)ครับ/. Duangkamol Ech ได้ความรู้หล่าว ทุ่ม กุลลิมา ผมพอรู้เรื่องบ้างนิดหน่อยคือว่าเมื่อก่อนนี้ดั้งเดิมเป็นสุสานฝังศพก่อนจะสร้างสนามเขาได้ล้างป่าช้าเขาจัดทำภิธีใหญ่โต มีทั้งภิธีไทย จีน แขก และฯมีอโหรสพมากมายพอเรียบร้อยพอดีผมเรียนอยู่เทคนิคปีแรก(ครูสว่าง) เป็นครูใหญ่ก็ได้ให้นักเรียนมาฝึกงานจับระดับพื้นที่รู้สึกว่าผมยังจำได้ระดับด้านในสุดของสนามเสมอกับถนนใหญ่มาทีหลัง(ครูทวิช สุนทรารสมาเป็นครูใหญ่ต่อ)ครั้งนั้นผมเรียนแผนกก่อสร้างก็มีไม่กี่คนเพราะเมื่อก่อนเขาไม่นิยมกันมี ศิวา ถิ่นพังงา ถาวร เพื่อนรักษ์ สงคราม อารีรอบ อรุณ โสรจฯ ล ฯ Saa-nit Chinnakarn ข้อความหาย....ไป เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี อยูสีเต๊กข้า ป่าช้า ฮวงซุ้ยทั้งเพแต่ก่อน ผีแรงด้วย แต่ป่านี้ผีหายเหม็ดกลัวนักกีฬา กองเชียร์มั้ง Saa-nit Chinnakarn ตอบอาจารย์ เอี่ยมนภา ผีหมันแปนจิดวินยาน สมัยก่อนจิดวินยานอาจจ่ะรวมกันด้ายหนาแน่น ทัมห้ายเราที่สามาดต่อจิดกับผีแหนด้ายแหนผีด้าย เมื่อจิดข่องผีอ่อนลงอาดจ่ะหลายสาเหตุ ทัมห้ายค่นที่มีจิดสะมาทิแหน่งท่าวน้านจึงแหนด้าย เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี พันนั่นแหละแต่เราไม่เคยเห็นผี ฟังแต่เขาเล่าก่ากลัวเหมือนกัน เคยฝันเห็นแต่เปรตเดินข้ามหนนแหละก่ากลัวแล้ว Saa-nit Chinnakarn ถ้าฝันแหนแปต ก่อเอาข้าวไปวัดเสีย กวดน้ำอุทิดในสิ่งที่เราแหน ครับ เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี นานแล้วแต่ยังจำติดหมองอยู เรื่องทำบุญกรวดน้ำนะให้อยูเป็นประจำแบบครอบจักรวาฬแหละค๊า Saa-nit Chinnakarn ม้ายช่าย สมมุดหว่า คืนนี้แหนแปด ต่อเช้าปัยทัมเลย เจ่าะจงห้ายฉะเพ่าะเลย ม้ายช่าย แบ่บ ครอบจักกะวาน ต่อรีวันพ่ะต่อครอบจักกะวาน เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี เข้าใจแล้วค่า จี้ทำตามถ้าเกิดฝันอีกแต่ตอนนี้รอแต่ฝันเห็นเบอร์สามตัวลอยมาตรงเพ้งๆแหละรอรวย555 Saa-nit Chinnakarn ถ้าพันน้านจ่ะเบ่าะห้ายสักหีดหนึง เบอร์หนี้แปนเบอร์แค่ตั่ว คือ 819 ถ้าคัยแปนค่นชอบเบอร์จ่ะหลู้หว่า หมันขึ้นกี่ทีแหล้ว ถ้าเอา สามตั่วบ๋วกกั่น จ่ะท่าวกับ 18 ขาไป ขากลับ เอ่า 18+1=19 ทัมข้าวยำ โช่คดี ก่อด้าย หย่าลืมหว่า 18 81 19 91 ขึ้นฉิงฉ้างมาหล่ายห่นแหล้ว ข่อห้ายโช่กดี ครับ/. บุญทอง วรรณวัฒนา สมัยเด็กเป็นกองเชียร์พอเลิกตอนเย็นกลับออกทางหลังสนามสุระกุล แล้วก็หลอกผีกันเองต่างคนต่างวิ่งสนุกมาก Rungnapa Saelim ได้ความรู้มากค่ะ แต่มีข้อสงสัยว่า แต่ก่อนเป็นสุสานสาธารณะหรือคะ ทางการจึงสามารถมาทำเป็นสนามกีฬาได้ เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี เป็นที่สาธารณะ ใช้เป็นที่ฝังศพของคนภูเก็ต ผู้ว่าอ้วน สะระกุลให้ล้างป่าช้า ทำพิธีสวดอุทิศส่วนกุศล ส่งวิญญาน แต่ก็ร่ำลือผีดุวิญญาณโหยหวน แต่หลังสร้างสนามกีฬาก็ไม่มีอะไร จนปัจจุบันจ้า Rungnapa Saelim สวัสดีค่ะอาจารย์ ขอบคุณค่ะที่อ.มาตอบหนู หนูถามแลเพราะว่าไม่รู้ว่าสภาพสมัยก่อนอั๊น เป็นแบบไหน คือถ้าที่ฝังศพมีการทำแบบมีเขียนอักษรจีนบนปูนก็คล้าย ๆ เป็นบันทึกบอกว่าเขามาจากไหนต้องถูกทำลายไปก็น่าเสียดายค่ะ ครอบครัวเขาจะรู้สึกยังไง การมีสนามกีฬาทำให้ลดความน่ากลัวไปได้ จนความเจริญเข้ามาถึง ตรงนี้ก็กลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจไปด้วยเลย เมืองก็ขยายออก เอี่ยมนภา จันทร์ภักดี เขาประกาศนะให้ลูกหลานมาทำพิธีบอกกล่าวเชิญวิญาณถอนป้ายบ่อง เอากระดูกไปทำพิธี ที่เหลือบ่องไม่มีญาติเขาเอาเผารวมหมด เหมือนพิธีล้างป่าช้านะ Rungnapa Saelim เลิศค่ะอาจารย์ Duangkamol Ech นายอ้วน. สุระกุล. ใช้แรงงานนักโทษมาสร้างสนามด้วยถ้าจำไม่ผิด Rungnapa Saelim ขอบคุณค่ะ ได้ความรู้มากมายเลย ปัญญา ศรีนาค ไปทำลายหลักฐานทางโบราณคดี เปา เปา เมือ20ปีที่แล้วเมือถึงเทศกาลกินเจ เค้าจะมาลุยไฟที่สนามสุระกุลครับ เปา เปา คนนี้รู้ประวัติสนามสุระกุลครับ ตั้งแต่เป็นป่าเช้า ก่อสร้างสนามสุระกุล ชื่อจริง นายปรารภ กิจผ่องแผ้ว ชื่อเล่น นายเล็ก ตอนนี้อายุ 80 ปีครับผม ยังมีชิวิตยูครับผม เป็นคนดูแลสนามสุระกลูครับผม . *** ประวัติศาสตร์ ข้อมูลภูเก็ต . คำค้น สนามกีฬาสุรกุล สนามกีฬาสุระกุล บ่อง ฮวงซุ้ย สาณิต ชิณการณ์ ไม่ใช่ อั้งยี่ สีแดง อัง สีมงคล ตองย่องสู ตง ย่ง สู ต่อง ย่อง ในทู กะทู้ ฮกเกี้ยน
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( ศุกร์, 09 มิถุนายน 2017 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 1 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้19
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1111
mod_vvisit_counterทั้งหมด10730738