Skip to content

Phuketdata

default color
Home
อนุสาวรีย์ถลางชนะศึก PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อาทิตย์, 26 เมษายน 2009
 

อนุสาวรีย์ถลางชนะศึก

สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

โทร. ๐๘๑ ๓๒๖ ๒๕๔๙;  ๐๘๓ ๑๐๒๕ ๖๐๖

 

 

ท่านผู้หญิงจัน(ท้าวเทพกระษัตรี) ยืนสง่างาม สุขุม ใบหน้าแสดงความเปี่ยมปิติที่ได้รับชัยชนะ มือขวาถือดาบปลายแหลมยกสูงขึ้นแสดงชัยชนะ มือซ้ายยกไปแตะที่แขนซ้ายคุณมุก “พอแล้วน้อง ไม่ต้องตามล่าไปถึงพม่าหรอก เพียงแค่นี้ ยี่หวุ่นก็ไม่กล้าหวนกลับมาอีกแล้ว”

คุณมุก(ท้าวศรีสุนทร) ยืนสง่างาม มุ่งมั่นเด็ดเดี่ยวจริงจังที่จะตามติดพิชิตยี่หวุ่นให้ถึงพม่า มือซ้ายถือดาบปลายแหลมชูขึ้นสุดแขนแสดงความมีชัย “ข้าฯจะตามล้างยี่หวุ่นให้ถึงที่ซุกหัวนอน”

ประวัติศาสตร์ : ท่านผู้หญิงจัน(ผู้พี่)และคุณมุก(น้องสาว) บุตรีของจอมร้างเจ้าเมืองถลางบ้านเคียน กับนางหม้าเสี้ย(บุตรีเจ้าเมืองไทรบุรี) คุณมุก(ท้าวศรีสุนทร)ไม่มีทายาทสืบสายสกุล ท่านผู้หญิงจันถูก กองทัพไทยเกาะกุมตัวไปจำขังแทนสามีที่ถึงแก่กรรม ที่ค่ายปากพระ ยี่หวุ่นพาทหารพม่า ๓,๐๐๐ คน เข้าปล้นค่ายปากพระ ท่านผู้หญิงจันจึงตีฝ่าวงล้อมพม่าคืนกลับเมืองถลางบ้านเคียน ระดมพลจัดเป็น กองทัพเมืองถลางต่อสู้กับกองทหารยี่หวุ่นเป็นเวลาเดือนเศษ กองทัพถลางใช้ยุทธวิธีพระพิรุณสังหาร มีแม่นางกลางเมืองเป็นปืนหลัก ทหารพม่าเจ็บป่วยล้มตาย ๓๐๐-๔๐๐ คน พม่าแตกพ่ายไปเมื่อวันจันทร์ เดือน ๔ ขึ้น ๑๔ ค่ำ ปีมะเส็ง สัปตศก ตรงกับวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๓๒๘ เป็นวันถลางชนะศึก

พญาถลางทองพูน ณ ถลาง (ลงจากหลังช้าง)ใช้ของ้าวเป็นด้ามธง ยืนจับด้ามธง มือขวาจับ ด้ามธงผลักให้สูงขึ้น มือซ้ายคว่ำลงจับด้ามธงกดลง หน้าตาดวงตามุ่งมั่นที่จะได้รับการโปรดเกล้าฯ ขึ้นครองเมืองถลางต่อไป

พญาถลางเทียน ประทีป ณ ถลาง หันหลังให้ด้ามธง มือซ้ายคว่ำลงแตะที่ด้ามธง(อยู่ระหว่าง มือซ้ายและขวาของพญาถลางทองพูน) “ชัยชนะพม่าครานี้ จะส่งผลให้กรมพระราชวังบวรมหา สุรสิงหนาทโปรดข้าฯ ขึ้นเป็นเจ้าเมืองถลางได้ด้วยความมั่นใจ” มือขวาจับปืนยาวยกชูขึ้น “นี่คือชัยชนะ ของชาวถลาง”

ประวัติศาสตร์ : พญาถลางทองพูน บุตรจอมเฒ่าเจ้าเมืองถลางบ้านดอน ได้ขึ้นครองเมืองถลางบ้านดอน หลังพญาพิมลอัยาขัน สามีท่านผู้หญิงจันถึงแก่กรรม มีศักดิ์เป็นลูกผู้พี่ของท่านผู้หญิงจัน มีศักดิ์เป็นลุงของ พญาถลางเทียน เป็นต้นสกุล ณ ถลาง

พญาถลางเทียน เป็นบุตรคนที่สองของท่านผู้หญิงจัน เคยเป็นเจ้าเมืองภูเก็จ พบแหล่งแร่ดีบุกที่บ้านสะปำ ติดต่อกับพ่อค้าชาวยุโรป สั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ส่งไปเมืองหลวงตามเส้นทางตะโกลาเขาศก หลังเสร็จศึก ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นพญาทุกรราช รองเจ้าเมืองถลาง ช่วยปกครองแปดหัวเมือง(ถลาง ภูเก็จ ภูงา ตะโกลา (ตะกั่วป่า) คุระ คุรอด ก็รา กระโสม(ตะกั่วทุ่ง))ฝั่งอันดามัน และได้ขึ้นครองเมืองถลางเมื่อได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นพญาเพชรคีรีศรีพิไชยสงครามรามคำแหง ต้นสกุล ประทีป ณ ถลาง

ทหาร๑ มือซ้ายถือคันธนูยกสูงขึ้น สะพายกระบอกธนู มือขวาดึงมีดสั้นที่เหน็บที่สะเอวออกมา พอให้เห็นว่าเป็นมีด “เข้ามาประชิด ข้าฯต้องเสียบมีดปักอกเอ็ง”

ทหาร๒ มือซ้ายหงายจับด้ามหอกยาวยกขึ้น มือซ้ายคว่ำจับด้ามหอกกดลง กระชับมั่นอยู่ในมือ ทั้งสองพร้อมที่จะพุ่งทะลวงเข้าเสียบอกศัตรู เหน็บกริชที่สะเอว กระบอกกริชถูกอาวุธศัตรูกระทบ จนแตกออกเห็นคมกริช กริชเป็นสัญลักษณ์หมายถึงความหลากหลายความเชื่อแต่มาร่วมหนึ่งน้ำใจเดียว สู้ศึกด้วยกัน

ประวัติศาสตร์ : ชาวถลางผู้ร่วมศึกถลาง พ.ศ.๒๓๒๘ เคียงบ่าเคียงไหล่พลีชีพในกองทัพของท่าน ผู้หญิงจัน(ท้าวเทพกระษัตรี) คุณมุก(ท้าวศรีสุนทร) สืบสกุลมาเป็นสกุลจันทร์ จันทโรจวงศ์ จันทวงศ์ ชนะศึก ฤกษ์ถลาง ไกรเลิศ แก่นตะเคียน ตะเคียนทอง ถิ่นถลาง (ช่วยเสนอเพิ่ม) ฯลฯ

แม่ปราง บุตรสาวหัวปีของท่านผู้หญิงจัน ยืนถือธนู สะพายกระบอกเก็บลูกธนู หันตัวไปด้าน ทิศตะวันออกสู่เมืองถลางบ้านเคียน และเอียงหน้าไปที่บ้าน(อยู่ที่บ้านสะปำ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ของอนุสาวรีย์) เพราะเป็นห่วงแร่ดีบุกที่จะเป็นทุนซื้อเสบียงมาเลี้ยงกองทัพถลาง.

 

สตรี และ เด็ก เป็นสัญลักษณ์ของหญิง(แม่) ผู้ปกป้องภยันตรายและสร้างความมั่งคั่งมั่นคง ทางเศรษฐทรัพย์แก่เหล่าอนุชน(เด็ก)  สตรีอายุ ๖๐ ปี นั่งทำงานเป็นกองเสบียง(มือถือ รวงข้าว)และเสร็จจากการดูแลเหมืองแร่ดีบุก (เลียง) เอื้อมมือจับรั้งตัวเด็กไว้ เพราะเด็ก (เกิดวันที่ ๖ เมษายน ๒๓๒๕ ถึงวันถลาง ชนะศึกมีอายุ ๓ ขวบ)สนใจที่จะรับรู้ข่าวถลาง ชนะศึก จึงลุกเดินมุ่งตามศัตรู(การต่อสู้ อุปสรรค)เพื่อสรรค์สร้างอนาคตจนเกือบลืม ภยันตราย  สตรีผู้มีประสบการณ์จึงรั้งไว้ ให้คิดก่อนทำ.

—————

จากข้อเสนอของคุณสกุล ณ นคร ให้ทายาทยืนแสดงท่าดังความข้างต้นนี้ ผมจะนำไปเป็น กิจกรรมเสริมให้ทายาทแต่ละสกุลที่ร่วมศึก แสดงท่าบนแท่นฐานอนุสาวรีย์ (ยกเป็นเวทีกลม สูงขึ้นสัก ๑ เมตร) ประทีป ณ ถลาง เป็น พญาถลางเทียน, ณ ถลาง เป็น พญาถลางทองพูน

ส่วนสายสกุลอื่น(สกุลจันทร์ จันทโรจวงศ์ จันทวงศ์ ชนะศึก ฤกษ์ถลาง ไกรเลิศ แก่นตะเคียน ตะเคียนทอง ฯลฯ)ที่มีใจเข้าร่วมประชุม คัดเลือก ๗ คน แสดงเป็น ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร แม่ปราง ทหาร ทหาร แม่และเด็ก

และมีแท่นฐานขนาด ๑-๒ คน ไว้แสดงเป็นคู่ ๆ พญาถลางเทียนกับพญาถลางทองพูน ท้าวเทพ กระษัตรีกับท้าวศรีสุนทร ทหาร ๒ คน แม่ปรางกับทหารถือหอก

เมื่อคิดเอง เออเอง ก็คิดว่า เราต้องหาเครื่องแต่งกายให้ใกล้เคียงไว้ให้ยืม ต้องหาอาวุธเท่าที่ เสนอไว้ จะจ้างใครทำอาวุธจำลองให้ ยังไม่รู้ เสียเงินอีกเท่าไหร่ก็ไม่รู้ ใครจะมาแต่งหน้าแต่งตาพอให้ เข้ากล้องได้ ก็ยังไม่รู้ ใครจะช่วยสร้างแท่นฐานให้ ก็ยังไม่รู้ ห้องกำบังเปลี่ยนผ้า แขวนผ้า ใครจะดูแลการ ถ่ายรูปตลอดงาน ก็ยัง...ไม่...รู้...

ท่านว่ายังไงเจ้าขา?

สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

พมร. กะทู้

๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( เสาร์, 23 พฤษภาคม 2009 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1545
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1243
mod_vvisit_counterทั้งหมด10646692