Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow พมร.กะทู้ arrow เพชรDIAMOND
เพชรDIAMOND PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อังคาร, 23 กันยายน 2008

พบโคตรเพชร 478 กะรัต

เม็ดกลมใหญ่สุดในโลก

 

บริษัทเพชรยักษ์ใหญ่ค้นพบโคตรเพชรขนาด 478 กะรัต ในเลโซโท คาดหลังการเจียระไน อาจเป็นเพชรกลมใหญ่สุดของโลก

บริษัททำเหมืองเพชร เจมส์ ไดมอนส์ ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าพบโคตรเพชรขนาด 478 กะรัต ซึ่งเป็นเพชรที่ยังไม่ผ่านการเจียระไนที่ใหญ่เป็นอันดับ 20 ของโลก แต่หากได้รับการเจียระไนแล้ว อาจเป็นเพชรกลมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

 เจมส์ ไดมอนส์บอกเพิ่มเติมว่า ค้นพบเพชรก้อนนี้จากเหมืองเล็ทเซ็ง ในประเทศเลโซโท ในทวีปแอฟริกา เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้เผยแพร่ภาพเพชรก้อนนี้เมื่อวันอาทิตย์ หลังจากเพชรได้รับการตรวจสอบและชั่งน้ำหนักที่เมืองแอนต์เวิร์ปของเบลเยียม ซึ่งเป็นสถานที่เก็บเพชร



 ก้อนเพชรขนาดใกล้เคียงกัน ที่ค้นพบจากเหมืองเดียวกันนี้ มีค่าประมาณ 12 ล้านดอลลาร์ หรือราว 408 ล้านบาท แต่ปัจจัยที่จะทำให้เพชรก้อนนี้มีค่ามากกว่าเพชรก่อนหน้านี้ คือรูปทรงกลม และความบริสุทธิ์

 ผู้เชี่ยวชาญที่ได้ตรวจสอบเพชรก้อนนี้บอกว่า มีศูนย์กลางที่ไม่มีตำหนิ ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงมาก ที่เมื่อเพชรได้รับการเจียระไนแล้วจะได้เพชรกลมขนาด 100 กะรัต สี ดี-คัลเลอร์ ซึ่งเป็นระดับขาวที่สุดของเพชร และไร้รอยตำหนิภายในเนื้อเพชรซึ่งจะเป็นเม็ดแรกในประวัติศาสตร์

 เจมส์ ไดมอนส์คาดว่า เพชรเม็ดนี้ยังไม่มีชื่อและไม่มีการประเมินค่า อาจได้รับการแข่งขันประมูลซื้อจากทั่วโลกหลังได้รับการเจียระไนแล้ว ซึ่งอาจทำให้ราคาพุ่งสูงถึงหลายสิบล้านดอลลาร์ และหากเจียระไนแล้วได้เพชรน้ำหนัก 150 กะรัต จะมีขนาดใหญ่กว่าเพชรโคอินูร์ ขนาด 105 กะรัต ซึ่งประดับอยู่บนมงกุฎของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษ

 เหมืองเพชรที่ค้นพบก้อนเพชรยักษ์ครั้งนี้เป็นเหมืองที่อยู่สูงที่สุดในโลก ซึ่งเดอร์ เบียร์ เคยเป็นเจ้าของ และเพชร 3 เม็ดที่ใหญ่ที่สุดของโลก ค้นพบในเหมืองแห่งนี้ ทั้งเลโซโท โพรมิส ขนาด 603 กะรัต เล็ทเซ็ง เลกาซี่ ขนาด 493 กะรัต และเลโซโท บราวน์ ขนาด 601 กะรัต

นสพ.คมชัดลึก ฉบับอังคารที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๑

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n219934/พบโคตรเพชร%20478%20กะรัตเม็ดกลมใหญ่สุดในโลก

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1129
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1355
mod_vvisit_counterทั้งหมด10689262