Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
เพื่อน : ฉันท์ชนิต สรรเพ็ชร PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ฉันท์ชนิต สรรเพ็ชร   
พุธ, 02 กันยายน 2015

เพื่อน

ฉันท์ชนิต สรรเพ็ชร 

                เพื่อนเป็นคำสั้นๆแต่ความหมายนั้นยิ่งใหญ่และมีค่ายิ่งนัก ทุกชีวิตบนโลกแห่งนี้ย่อมต้องมีเพื่อนมีอีกคนที่คอยเดินเคียงข้าง ไม่ว่าคุณจะนิยามเพื่อนไว้ว่าอย่างไร แต่สำหรับดิฉันมันมีความหมายมากจนหาคำมานิยามตายตัวไม่ได้

                เพื่อนคือบุคคลหนึ่งที่ทำให้ดิฉันรู้จักความจริงใจและความเสียสละ ถ้าคุณลองมองย้อนไปในตอนที่ยังเป็นเด็ก ภาพที่พวกคุณนึกขึ้นมาก็คงไม่พ้นจากคุณกำลังเล่นกับเพื่อน เพราะมันเป็นความทรงจำที่น่าจดจำที่สุด ในตอนนั้นเราต่างยังใช้ชีวิตแบบเด็กๆ กิน นอน เล่น ไม่มีอะไรเข้ามาให้เราคิดมากนัก เจ็บที่สุดก็แค่หกล้ม มันเป็นช่วงเวลาที่อยากจะหยุดไว้จริงๆ แต่ตรงกันข้าม พวกเราตอนนั้นต่างก็คิดเหมือนกันว่าอยากจะโตเป็นผู้ใหญ่เร็วๆ อยากมีชีวิตแบบอิสระ แต่ไม่เลยเมื่อเราโตขึ้นจึงได้รู้ว่ายิ่งเราโตปัญหาก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงมีการสร้างมนุษย์เพื่อนขึ้นมาเพื่อเคียงข้างและร่วมทางกับเราให้ไปถึงปลายทางอย่างง่ายขึ้น          

                เพื่อนคือ แรงบันดาลใจ บางครั้งในชีวิตเราอาจจะท้อแท้หรือสับสนแต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม คนที่เรากล้าที่จะบอกเป็นคนแรกคือเพื่อน อาจเป็นเพราะเราอยู่ด้วยกันทุกวันทั้งปีจึงทำให้เราผูกพันทำให้เรารู้จักนิสัยใจคอกันเป็นอย่างดี เพราะเหตุนี้เพื่อนจึงคอยปลอบและให้กำลังใจเราอยู่เสมอ ทำให้เรามีแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ต่อไป

                เพื่อนคือ ครูคอยเตือนยามถูกผิด เมื่อคนเราทำผิด สิ่งแรกที่คิดถึงก็ไม่พ้นจากเพื่อนเช่นกัน เคยมีอยู่หลายครั้งที่ดิฉันทำผิดคนที่เห็นที่รู้ก่อนไม่ใช่พ่อแม่แต่เป็นเพื่อน เมื่อเพื่อนรู้เพื่อนก็จะคอยชี้คอยบอกว่าสิ่งไหนถ้าทำแล้วมันไม่ดีก็ไม่ควรทำและเมื่อเพื่อนทำผิดเราก็เตือนเพื่อนกลับบ้างเช่นกัน

                เพื่อนคือ คนที่อยู่เคียงข้างยามที่เราต้องการ มีหลายครั้งที่เราร้องไห้เพราะความไม่เข้าใจกับที่บ้าน เพื่อนคนนี้แหละก็คอยรับฟังปัญหาต่างๆ แม้อาจจะไม่มีคำปรึกษาดีๆให้แต่ก็เป็นผู้ฟังที่ดีให้เราได้เสมอ

                เพื่อนคือ ทุกอย่าง เป็นได้ทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ หรือแม้กระทั่งน้ำตา ดังนั้นถ้าหากเราคิดว่าชีวิตนี้เราสามารถอยู่คนเดียวได้ ไม่ต้องมีเพื่อน คุณคิดผิดเพราะเพื่อนคือที่สุดของชีวิต หากคุณลองคบเพื่อนลองมีเพื่อนมาแทรกอยู่ในชีวิต คุณจะเจอกับสิ่งที่คุณไม่คาดคิดเจอกับชีวิตที่มีแต่ความสุขที่แท้จริง

                                                                                                                                                                พลัดถิ่น

 

ภาษาและวรรณกรรม 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( ศุกร์, 13 พฤศจิกายน 2015 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้7
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1659
mod_vvisit_counterทั้งหมด10719266