Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ตราบชั่วฟ้าดินน้องลืมไม่ลง: สุรีวรรณ สงวนทอง PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย สุรีวรรณ สงวนทอง   
จันทร์, 31 สิงหาคม 2015

ตราบชั่วฟ้าดินน้องลืมไม่ลง

         สุรีวรรณ สงวนทอง

              ความรักเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นมันกลับมีอำนาจยิ่งใหญ่ที่สามารถควบคุมคนคนหนึ่งได้ ไม่ว่าจะให้เขาสุข ทุกข์ เศร้า หรือรอ แความรักก็มีหายรูปแบบไม่ว่าจะรักเขาข้างเดียว รักคนที่เขารักเรา แอบรักหรือว่ารักสามเส้า ผลลัพธ์ของความรักไม่ว่าจะออกมาเป็นเช่นไรจะผิดหวังหรือสมหวัง แต่ความรักก็คือสิ่งสวยงามเสมอ สิ่งที่เหลืออยู่เมื่อยามความรักจบลงก็คือสิ่งดี ๆ ที่อยู่ในความทรงจำ อย่างบทเพลงนี้ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราคามรักที่แสนเจ็บปวดของหญิงสาวคนหนึ่งที่ถูกคนรักของเธอทอดทิ้งคือ บทเพลงะวันลับฟ้า ของราชินีลูกทุ่งพุ่มพวง  ดวงจันทร์ ผู้แต่ง เจดีย์  มณีพันธ์

          “แสงสุริยาจวนลาเหลี่ยมโลกลมเย็นไผ่เอนไหวโยก

ลมโชยโบกพัดพลิ้วลิ่วมา จักจั่นเรไรหริ่งร้องก้องพนา

จวนสิ้นแสงสุริยาประหนึ่งว่าดนตรีสวรรค์

แสนสุดเสียดายมองไปใจเต้นยามเมื่อตะวันเย็น ๆ

เคยว่ายน้ำเล่นเคียงคู่ร่วมกัน  ตะวันลับตาเสียงน้ำซัดซ่าไหลเซาะลำธาร

เคยเด็ดดอกบัวสาบานเห็นทุกวันแล้วเศร้าใจ

โอ...พี่จ๋าพี่เอยลืมง่ายจังเลย

เปลี่ยนคู่เชยโอ้ใจหนอใจ ลืมสัญญาที่เคยว่าไว้

กอดหมอนนอนเดียวดาย คิดถึงแทบตายน้ำตาไหลริน

เห็นหมู่นกกาถลาลมล่อง จับคู่จู๋จี๋ประคอง

เหมือนพี่กับน้องเคยร่วมอยู่กิน ตะวันลับฟ้าพี่จ๋าจงเฝ้าถวิล

จะคอยจนชั่วชีวินตราบชั่วฟ้าดินน้องลืมไม่ลง”

 

                       เนื้อหาของบทเพลงนี้ได้กล่าวถึงความรักในแง่มุมที่ผิดหวังของหญิงสาวที่ถูกชายอันเป็นที่รักของเธอทอดทิ้ง ปล่อยให้เธออยู่กับความทรงจำที่แสนเจ็บปวด ถึงแม้ความทรงจำนั้นจะทำร้ายเธอสักเพียงใด เธอก็จะขอจดจำและเฝ้ารอชายคนรักของเธอลอดไป

                    ภาษาที่ในบทเพลงนี้เป็นภาษาที่มีความสะสลวย มีการสัมผัสไม่ว่าจะเป็นสัมผัสนอกหรือสัมผัสใน สัมผัสในเช่น “แสงสุริยาจวนลาเหลี่ยมโลก” สัมผัสคือ ยากับลา สัมผัสนอก เช่น “แสงสุริยาจวนลาเหลี่ยมโลก ลมเย็นไผ่เอนไหวโยก” สัมผัส คือ โลกกับโบก ในบทเพลงนี้ได้มีการพรรณนาวิถีชีวิตและบรรยากาศในชนบทได้อย่างเห็นภาพ เช่น “แสงสุริยาจวนลาเหลี่ยมโลก ลมเย็นไผ่เอนไหวโยก ลมโยโบกพัดพลิ้วลิ่วมา จักจั่นเรไรหริ่งร้องก้องพนา จวนสิ้นแสงสุริยาประหนึ่งว่าดนตรีสรรค์” นอกจากนี้ยังมีการเล่นเสียงและเล่นคำ เช่น “เรไร หริ่งร้อง โอ้พี่จ๋า พี่เอย ลืมง่ายจังเลย เปลี่ยนคู่เชยโอ้ใจหนอใจ” ทำให้บทเพลงนี้มีความไพเราะมากยิ่งขึ้นและเป็นอมตะมาจนถึงทุกวันนี้

               จังหวะทำนองและเนื้อร้องของบทเพลงนี้แต่งขึ้นโดย นายเจดีย์  มณีพันธ์ ซึ่งมีจังหวะช้า ๆ ซึ่ง ๆ ฟังสบาย เข้าถึงธรรมชาติท้องไร่ท้องนา เข้าถึงชีวิตชนบทได้เป็นอย่างดี

             ดิฉันเลือกบทเพลงตะวันลับฟ้า ให้เป็นบทเพลงในดวงใจเพราะมีเนื้อหาดี ภาษาที่ใช้เป็นภาษาที่สละสลวยตัวศิลปินได้ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างถึงอารมณ์ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมบทเพลงนี้ถึงได้อยู่คู่วงการลูกทุ่งได้จนถึงทุกวันนี้ ถือได้ว่าบทเพลงนี้เป็นบทเพลงที่อมตะอีกบทเพลงหนึ่ง ซึ่งดิฉันคิดว่าคอเพลงลูกทุ่งคงไม่มีใครไม่รู้จักบทเพลงนี้

                                                                                                                                                                   

                                                                                                                                                                     พิมพ์เดือน

 ***

ภาษาและวรรณกรรม วรรณกรรม

 

 

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้452
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1081
mod_vvisit_counterทั้งหมด10728751