Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ความเชื่อของคนโบราณ แฝงด้วยกุศโลบาย:ธันย์ชนก จินดาพล PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ธันย์ชนก จินดาพล   
เสาร์, 29 สิงหาคม 2015

ความเชื่อของคนโบราณ แฝงด้วยกุศโลบาย

 

ธันย์ชนก จินดาพล 

 
   

    ในสมัยก่อนหรือแม้แต่ในปัจจุบัน เชื่อว่าหลายคนคงเคยถูก ปู่ ย่า ตา ยาย หรือ พ่อ แม่ สั่งสอนห้ามทำโน่นทำนี่ ด้วยเหตุผลที่อธิบายได้ยาก และบางครั้งดูราวไร้เหตุผล แต่เราลูกๆหลานๆ ก็มักยอมปฏิบัติตาม แม้ในใจอาจะคัดค้านหรือนึกสงสัยอยู่บ้าง แต่ก็น่าแปลกที่ว่าสิ่งที่คนโบราณบอกต่อกันมาเพื่อดูแล ตักเตือน และสั่งสอนลูกๆหลานๆด้วยห่วงใย เหล่านี้ หลายสิ่งหลายอย่างก็ช่วยให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างไม่น่าเชื่อ เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น เหตุผลก็คือ สิ่งที่ห้ามเหล่านี้ล้วนเป็น โบราณอุบายอันหมายถึงวิธีอันแยบยลที่มีมาช้านาน ในการตักเตือนหรือขู่ให้กลัว กับสิ่งที่จะเกิดขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรืออันตรายกับบุคคล ซึ่งมักขึ้นด้วยคำว่า ห้ามหรือ อย่าโดยมีเจตนาหรือจุดมุ่งหมายแฝงอยู่ในข้อห้ามนั้น   ในปัจจุบันก็ยังมักได้ยินปู่ ย่า ตา ยาย เล่าถึงอยู่  ลองมาอ่านกันดูนะคะ

          1.ห้ามใส่ชุดสีดำเยี่ยมคนป่วย เพราะสีดำเป็นสีที่คนโบราณถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความทุกข์โศก การใส่ชุดดำไปเยี่ยมผู้ป่วยนั้นเป็นการแช่งให้ผู้ป่วยตายเร็วขึ้น

     2.จิ้งจกร้องทัก ห้ามออกจากบ้านเด็ดขาด โดยถ้าเสียงนั้นอยู่ด้านหลังหรือตรงศีรษะให้เลื่อนการเดินทางแต่หากเสียงร้องทักอยู่ด้านหน้าหรือซ้าย ให้เดินทางได้ จะทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นสะดวกสบาย

          3.ตุ๊กแกร้องตอนกลางวัน เชื่อว่าจะมีเหตุร้ายเพราะตามปกติแล้วตุ๊กแกที่อาศัยในบ้านมักจะร้องตอนกลางคืน ถ้าร้องตอนกลางวันถือเป็นลางบอกเหตุร้าย เนื่องจากคนโบราณเชื่อว่าตุ๊กแกคือ วิญญาณของปู่ย่าตายายที่ตายไปแล้วมาอาศัยอยู่ คอยคุ้มครองลูกหลานจากภัยอันตราย

          4.นกแสกเกาะหลังคาบ้าน จะเกิดลางร้าย เพราะนกแสกเป็นนกที่ถือว่าให้ความอัปมงคล เนื่องจากโดยธรรมชาตินกแสกมักจะไม่มาปะปนอยู่ตามที่อยู่อาศัยของคน

          5.ถ้านกถ่ายรดบนศรีษะ เชื่อว่าจะโชคร้าย หากกำลังจะออกเดินทางแล้วถูกนกถ่ายรดที่ศรีษะซะก่อน ให้หยุดการเดินทางทันที หรือเลื่อนกำหนดออกไปเป็นวันรุ่งขึ้น

          ความเชื่อเหล่านี้ ยังหาข้อพิสูจน์ไม่ได้ดังนั้นจึงควรมีวิจารณญาณ มีเหตุผลในการรับฟัง ถ้าไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่แต่ถ้าเชื่อก็ไม่ควรงมงายเกินควร

 

 ***

ภาษาและวรรณกรรม

 ผลงานของธันย์ชนก

คำประพันธ์

กลอนนามข้า

เพลงตันหยง 

เรานักศึกษา

ชมผกา 

แพะ

บ่ายวันจันทร์ 

นักศึกษาไทยสื่อสาร 

ความรักจักยิ่งใหญ่  

เพื่อคนสำคัญ 

ธรรมชาติ

ใครหนอ 

หน้าที่ 

ของขวัญสำหรับเธอ 

ค่าของคน 

บทความ

พ่อ 

ทานาคาเผชิญศึก 

ความเชื่อของคนโบราณ แฝงด้วยกุศโลบาย

การแสดงลิเกฮูลู

คลังสมบัติ

คลังเสียง

คลังสมบัติธันย์ชนก

คำศัพท์ข้อห้าม 

 บทพิธีกรคติชน

ครูสมัยมัธยม 

หลากหลายนามสกุล 

ประพันธ์:นามสกุล

พริกเล็ก : นามสกุล

ภาพพยนต์ :นามสกุล 

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 15 กันยายน 2015 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้196
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2096
mod_vvisit_counterทั้งหมด10717796