Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ทานาคา เผชิญศึก:ธันย์ชนก จินดาพล PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ธันย์ชนก จินดาพล   
พุธ, 26 สิงหาคม 2015

 ทานาคา เผชิญศึก

 ธันย์ชนก จินดาพล 

บทความเรื่องทานาคา เผชิญศึก ผู้แต่งคือ นายวรากรณ์ สามโกเศศ บทความนี้ได้ตีพิมพ์ในหนังสือสกุลไทย เป็นบทความที่มุ่งเน้นให้ผู้อ่านได้ทราบว่าทานาคาคืออะไร รวมไปถึงปัญหาสิ่งที่ทานาคาต้องเผชิญ และมุมมองทัศนะคติของผู้เขียนอีกด้วย ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้จัก  ทานาคา ทานาคาเป็นผงแป้งทาหน้าซึ่งถูกละเลงบนใบหน้า ทานาคานั้นเป็นชื่อต้นไม้ที่คนพม่าตัดลำต้นสดเป็นท่อน ๆ มาฝนกับน้ำบนแผ่นแท่นดินเผาจนกลายเป็นแป้งเหลว เอามาใช้ทาหน้าทาแขนหรือแม้แต่ทาทั่วตัว ในพม่าไม่ว่าจะไปทางไหนก็จะพบเห็นผู้หญิงแก่ หญิงสาว เด็กผู้หญิง แม้แต่เด็กผู้ชายและชายหนุ่มก็ยังทาหน้าด้วยทานาคากันอย่างภาคภูมิใจเพราะเชื่อกันว่าทานาคานั้นสามารถป้องกันแสงแดด ป้องกันสิว ฝ้าและทำให้ผิวผ่องใส คนพม่าใช้ทานาคาเป็นกิจวัตรประจำวัน ทากันตั้งแต่เด็กยันแก่ชั่วคนแล้วชั่วคนเล่า และบทความนี้ยังอ้างถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พูดถึงปัญหาที่มีเครื่องสำอางสมัยใหม่มาแทนที่ทานาคา เพราะเครื่องสำอางสมัยใหม่จากต่างประเทศไหลทะลักเข้ามาจำนวนมาก รวมไปถึงปัญหาที่ทานาคาต้องเผชิญอ้างถึงข่าวร้ายที่พบสารตะกั่วอยู่ในร่างกายของผู้ใช้ทานาคา แต่ยังสรุปไม่ได้ว่าสารตะกั่วที่พบนั้นมาจากภาชนะที่ใช้ในการทำหรือมาจากท่อนทานาคา

                ลักษณะของบทความนี้นอกจากเป็นการอ้างอิงข้อมูล ข้อเท็จจริงแล้ว ผู้เขียนยังสอดแทรกมุมมองส่วนตัว สังเกต จากรองย่อหน้าสุดท้ายที่ขึ้นต้นว่า ถ้าทานาคาไม่ดีจริงในย่อหน้านี้ บ่งบอกถึงความรู้สึกของผู้เขียนที่มีต่อทานาคา และยังมีการประชดประชันเครื่องสำอางแบรนด์นอกทั้งด้านการใช้ภาษาโดยส่วนตัวของดิฉัน เห็นว่ามีการเล่าเรื่องราวในหลากหลายมุมมอง แต่หากพิจารณาไปในเชิงบทความให้ความรู้ ก็เป็นความรู้พื้นฐาน สลับกับการสอดแทรกมุมมอง อารมณ์ความรู้สึกของผู้เขียน แต่ด้วยบทความนี้ถูกตีพิมพ์ในนิตยสารสกุลไทย ดิฉันจึงมองว่ามีความเหมาะสม เพราะทำให้ผู้เขียน และผู้อ่านมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น และไม่เจาะจงความรู้รวมถึงช่วงวัยของผู้อื่น

                อย่างไรก็ตามดิฉันคิดว่าถ้าทานาคาไม่มีประสิทธิภาพจริงนั้น คนพม่าคงไม่ใช้กันมายาวนานขนาดนี้ และเราก็เห็นผลแล้วว่าคนพม่ามีผิวงามจริง จากการศึกษาบทความนี้ควรที่จะมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อเป็นหลักฐานว่าทานาคานั้นสามารถรักษาผิวได้อย่างที่คนพม่าเชื่อกัน แต่ดิฉันมั่นใจได้ว่าไม่ว่าผลพิสูจน์จะออกมาเป็นอย่างไร คนพม่าก็จะยังคงใช้ทานาคาอยู่เช่นเดิมด้วยความเคยชิน เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของตัวตนเขา

 

นางสาวธันย์ชนก จินาดพล

***

ภาษาและวรรณกรรม

 ผลงานของธันย์ชนก

คำประพันธ์

กลอนนามข้า

เพลงตันหยง 

เรานักศึกษา

ชมผกา 

แพะ

บ่ายวันจันทร์ 

นักศึกษาไทยสื่อสาร 

ความรักจักยิ่งใหญ่  

เพื่อคนสำคัญ 

ธรรมชาติ

ใครหนอ 

หน้าที่ 

ของขวัญสำหรับเธอ 

ค่าของคน 

บทความ

พ่อ 

ทานาคาเผชิญศึก 

ความเชื่อของคนโบราณ แฝงด้วยกุศโลบาย

การแสดงลิเกฮูลู

คลังสมบัติ

คลังเสียง

คลังสมบัติธันย์ชนก

คำศัพท์ข้อห้าม 

 บทพิธีกรคติชน

ครูสมัยมัธยม 

หลากหลายนามสกุล 

ประพันธ์:นามสกุล

พริกเล็ก : นามสกุล

ภาพพยนต์ :นามสกุล 

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 15 กันยายน 2015 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1700
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2905
mod_vvisit_counterทั้งหมด10717204