Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow เอ็ม.บี.เอ.ท่านลอร์ดหรือมหาเศรษฐีทันใจ:ราชัน กาญจนะวณิช
เอ็ม.บี.เอ.ท่านลอร์ดหรือมหาเศรษฐีทันใจ:ราชัน กาญจนะวณิช PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
เสาร์, 31 พฤษภาคม 2008

เอ็ม.  บี.  เอ.  ท่านลอร์ด   หรือ  มหาเศรษฐีทันใจ

  ในปี พ.ศ. 2525 ผมได้มีโอกาสพบนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ผู้เป็นแขกของทางราชการที่มาเยี่ยมจังหวัดภูเก็ต ในกลุ่มนี้มีท่านผู้หนึ่งที่ดึงความสนใจของผมมากกว่านักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ ที่มาด้วย เพราะเขาเป็นเจ้าของมหาวิทยาลัยเอกชนเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐอเมริกา ที่เขาอ้างว่ามีคนไทยเป็น ศิษย์เก่าขั้นปริญญาตรีและโทเป็นจำนวนมาก  รัฐแคลิฟอร์เนียมีมหาวิทยาลัยเอกชน หลายแห่งที่พิจารณาให้นักศึกษา ได้รับปริญญาได้โดยวัดจากประสบการณ์ของนักศึกษานั้น ๆ ว่ามีความสามารถและแก้ไขปัญหาชีวิตหรือธุรกิจได้มากน้อยเพียงใด เพราะถือเสียว่าการแก้ไขปัญหาในธุรกิจจริง ๆ ย่อมสำคัญมากกว่าการแก้ไขปัญหาสมมุติ หรือปัญหาแบบ  CASE STUDY ที่นิยมใช้กันในวิชาบริหารธุรกิจในมหาวิทยาลัยที่รู้จักกันดี เช่น สแตนฟอร์ด หรือ ฮาวาร์ด มหาวิทยาลัยเล็ก ๆ เช่นนี้คิดค่าเล่าเรียนแพง เพราะไม่ต้องใช้เวลาเรียนหรือเวลาสอน ผู้ที่ไดรับปริญญาจึงถูกมองไปว่าเป็นการไปซื้อปริญญาที่ไร้ประโยชน์ นอกจากรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว ก็มีมหาวิทยาลัยแบบเดียวกันในรัฐลูเซียอานาอีกด้วย

  มหาวิทยาลัยที่ให้ปริญญาด้วยการเทียบประสบการณ์เช่นนี้ ย่อมมีประโยชน์ต่อสังคมในกรณีที่สังคมนับถือปริญญามากกว่าประสบการณ์เพียงอย่างเดียว ดังที่องค์การ NASA ของสหรัฐอเมริกาได้ใช้ประโยชน์มาแล้ว

  ในปี พ.ศ. 2587 เมื่อกองทัพสหประชาชาติเคลื่อนทัพเข้าไปในประเทศเยอรมันนั้นทั้งกองทัพอเมริกันและรัสเซียต่างแย่งชิงเอาตัวผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ในโครงการทดลองยิงจรวดของเยอรมันที่ ปึมุนเด หัวใจสำคัญในการสร้างจรวดนั้นไม่ได้อยู่ที่นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรระดับปริญญาเอกแต่เพียงอย่างเดียว บรรดาช่างฝีมือและหัวหน้างานต่าง ๆ เป็นจำนวนมากก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน 

 

  หัวหน้าคนงานและช่างฝีมือเยอรมันเหล่านี้มีปัญหาเมื่อมาทำงานค้นคว้าต่อในสหรัฐอเมริกา เพราะวิศวอเมริกันหนุ่ม ๆ ไม่ค่อยเชื่อถือเพราะเห็นเป็นคนชนชาติศัตรูที่แพ้สงคราม ฉะนั้น ผู้บริหารโครงการค้นคว้าการสร้างจรวดจึงจำเป็นต้องส่งหลักฐานและประวัติการทำงานไปเทียบรับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยเล็ก ๆ ในแคลิฟอร์เนีย ให้ผู้เชี่ยวชาญเยอรมันไดรับปริญญาเป็นดอกเตอร์จนเป็นที่น่าเชื่อถือในหมู่วิศวกรและนักวิทยาศาสตร์หนุ่ม ๆ ของสหรัฐอเมริกา เพราะพวกผู้ชำนาญงานจากเยอรมันนีเหล่านี้มีความสามารถจริง ๆ

  ในการบริหารงานอุตสาหกรรมเหมืองแร่ก็มีปัญหาที่คล้ายคลึงกัน ที่วิศวกรที่จบจากมหาวิทยาลัยใหม่ ๆ มักจะไม่ยอมเชื่อถือความคิดเห็นของหัวหน้ากะที่ได้ผ่านงานมาหลายสิบปี แต่ก็ไม่อาจแก้ปัญหาแบบ NASA ได้ เพราะเราไม่มีมหาวิทยาลัยที่จะให้ปริญญาเทียบจากความชำนาญ บริษัทเรือขุดแร่ดีบุกของชาวอังกฤษและออสเตรเลียใช้วิศวกรที่มีประสบการณ์มากกว่าวิศวกรที่มีปริญญามาเป็นเวลาช้านานแล้ว เมื่อเร็ว ๆ นี้ หนังสือพิมพ์ในกรุงเทพฯ ได้ลงแจ้งความเป็นภาษาอังกฤษ บอกขายบรรดาศักดิ์ชั้นท่านลอร์ด (LORD) 3 ตำแหน่งโดยให้ผู้สนใจส่งรายละเอียดและประวัติ เพื่อการคัดเลือก บรรดาศักดิ์ชั้นท่านลอร์ด นี้มีราคาส่วนใหญ่ไม่ถึงหนึ่งล้านบาท สำหรับชาวอังกฤษหรือชาวยุโรปนั้น ถ้ามีบรรดาศักดิ์เป็น LORD นำหน้าชื่อคงจะน่านับถือกว่า MR.  หรือ  DOCTOR เช่น เดียวกับ คุณหญิงของเมืองไทย น่าสนใจกว่า นาง หรือ นางสาว

  ที่กล่าวมานั้นเป็นเรื่องเสียเงินทั้งนั้น ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจ ไม่เหมือนกับการหาเงินเป็นเศรษฐีแบบทันใจ ในระยะ 10 ปี ที่แล้วมา มีคนเป็นจำนวนมากที่ได้รับจดหมายลับที่ไม่พึงเปิดเผยจากข้าราชการในประเทศไนจีเรียชักชวนไปร่วมลงทุนแบบต่าง ๆ จดหมายเหล่านี้มีข้อความลักษณะคล้ายคลึงกัน โดยที่ข้าราชการหรือผู้ที่อ้างเป็นข้าราชการดังกล่าวมักจะอ้างว่ามีงบประมาณใหญ่มหาศาลที่ยังไม่ได้ใช้ และมีความประสงค์ที่จะเชิญผู้ที่ได้รับจดหมายเข้าร่วมโครงการด้วยการส่งอินวอยส์ไปให้โดยไม่ต้องขายสินค้าใด ๆ จะขอก็แต่เพียงเอกสารกระดาษเปล่าที่มีชื่อบริษัทจากประเทศไทย พร้อมทั้งเลขบัญชีธนาคารโดยที่ทางฝ่ายไนจีเรียจะส่งเงินหลายสิบล้านดอลล่าร์มาเข้าบัญชี ซึ่งจะแบ่งกันระหว่างนักธุรกิจไทยที่รับจดหมายกับข้าราชการไนจีเรีย อินวอยส์ที่ส่งไปให้นั้นก็เพียงแต่ใช้เบิกเงินรัฐบาลไนจีเรียมาเข้าบัญชีของนักธุรกิจไทยโดยที่นักธุรกิจไทยไม่ต้องออกแรงอะไรเลย จดหมายแบบนี้แสดงการหาเงินจำนวนมากโดยไม่ต้องออกแรง ซึ่งไม่น่าจะมีใครเชื่อ แต่ก็ปรากฏว่ามีนักธุรกิจบ้านเราหลายคนอดใจไม่ได้ ส่งเอกสารไปให้จนต้องเดือดร้อนนานาประการ ตัวอย่างของเอกสารที่นำมาแสดงนี้ก็เป็นอีกแบบหนึ่งที่ไม่ต้องการแม้แต่อินวอยส์

(  คำแปล  )
ดร.  อนา  อิกโบอาเรียม
14  อายทุนเด  บราวน์
กบากาดา
ลากอส  -  ไนจีเรีย
โทร / โทรสาร  234-90-408061
6  พฤศจิกายน    1998
เรียน ท่านผู้อำนวยการ
โปรดรักษาเป็นความลับ

  ข้าพเจ้าได้ทราบที่อยู่ของท่านจากสภาส่งเสริมการส่งออก การทำงานอย่างเป็นที่น่าไว้วางใจ และเป็นที่น่าเชื่อถือในวงการธุรกิจ เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ข้าพเจ้าต้องแสวงหาการสนับสนุนจากท่าน

  ข้าพเจ้ามีนามว่า  ดร.  อนา  อิกโบอาเรียม  ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของบริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติของไนจีเรีย  ( NNPC )  ที่กรุงลากอส ประเทศไนจีเรีย และทำหน้าที่เป็นเลขาธิการคณะกรรมการตัดสินอนุมัติสัญญาสั่งซื้อของกระทรวง

  ข้าพเจ้าและเพื่อนร่วมงานได้ตกลงที่จะส่งเงินออกนอกประเทศผ่านทางธนาคารแห่งชาติของไนจีเรีย  ( CBN ) จำนวนหนึ่งซึ่งต่อไปจะใช้ในการลงทุนในต่างประเทศเมื่อได้รับอนุมัติให้ส่งเงินออกได้ สำหรับงวดนี้ จำนวนที่จะส่งออกมีเพียง  30 ล้านเหรียญสหรัฐ ( 30 M ) ซึ่งเป็นผลจากการเพิ่มมูลค่าสัญญาสั่งซื้อที่ได้ดำเนินเสร็จสิ้นไปแล้วทั้งมูลค่าสินค้า และค่านายหน้า และคู่สัญญาก็ได้รับเงินไปครบแล้วจนถึงงวดสุดท้าย

  สัญญาดังกล่าวนี้เป็นการจ่ายเงินให้แก่ผู้ส่งสินค้าชาวต่างประเทศ และจ่ายเป็นเงินเหรียญสหรัฐ โดยที่เราจะโอนเงินเข้าไปเข้าบัญชีบริษัทของท่านแทนบริษัทคู่สัญญาเดิมซึ่งไม่ทราบผลการเพิ่มมูลค่าสัญญา ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการเงินจึงได้รับมอบหมายจากเพื่อนร่วมงาน ให้ติดต่อมีหนังสือถึงท่านเพื่อหาทางส่งเงินส่วนเกินออกไปต่างประเทศให้สำเร็จ โดยที่ท่านจะต้องจัดหาข้อมูลต่าง ๆ คือ     1)     เลขหมายโทรศัพท์และโทรสารของท่านเพื่อความสะดวกในการติดต่อ    2) ชื่อธนาคารของท่าน พร้อมทั้งเลขหมายโทรศัพท์ โทรสาร และเทเล็กซ์ 3)  เลขหมายบัญชีของท่านที่จะให้ส่งเงินเข้า  เพื่อความปลอดภัยในการติดต่อขอทราบเลขหมายโทรศัพท์และโทรสารส่วนตัวของท่านด้วย  ข้อมูลดังกล่าวจะช่วยให้เราสามารถยื่นคำร้องขอส่งเงินดังกล่าวจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ  7  วัน  เงินที่ส่งไปนั้น จะแบ่งเป็นส่วนที่ท่านช่วยเหลือ  30%   เป็นค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด     10 % และเป็นของข้าราชการที่เกี่ยวข้อง 60 % 

  การจัดการดังกล่าวจะช่วยให้เราทำงานได้สำเร็จ และถ้าท่านสนใจ โปรดตอบมาตามเลขหมายข้างต้น

ขอแสดงความนับถือ
            ดร.  อนา  อิกโบอาเรียม 


หมายเหตุ   -โปรดตอบทางโทรสารอย่างเดียวเพื่อความปลอดภัย


  
       DR.ANA  IGBOARIAM
       14  AYETUNDE  BROWN
       GBAGADA,
       LAGOS-NIGERIA
       TL/FAX:  234-90-408061
       DATE:  6TH  NOV,  1998

ATTN:  THE  PRESIDENT

PLEASE  STRICTLY  CONFIDENTIAL

YOUR CONTACT ADDRESS GOT TO ME VIA EXPORT PROMOTION COUNCIL,  YOUR RELIABILITY AND TRUST-WORTHINESS IN BUSINESS TRANSACTION WAS THE MAIN CONVICTION THAT COMPELLED ME TO SOLICIT FOR YOUR SUPPORT IN THIS DEAL.
I AM DR.  ANA IGBOARIAM.  THE FINANCIAL CONTROLLER OF THE NIGERIAN NATIONAL PETROLEUM CORPORATION (NNPC)  LAGOS, NIGERIA AND SECRETARY TO THE CONTRACT AWARD COMMITTEE OF MY MINISTRY.
I, IN COLLABORATION WITH OTHER MEMBER HAVE  AGREED TO TRANSFER OUT OF THE COUNTRY THROUGH CENTRAL BANK OF NIGERIA (CBN) SOME AMOUNT AND WILL LATTER RE – INVEST IT ABROAD AFTER THE SUCCESS OF THIS TRANSACTION, THE AMOUNT INVOLVED IS THIRTY MILLION U.S DOLLARS (30M)  ONLY.  THIS IS AS A RESULT OF AN OVER – INFLATED AMOUNT OF CONTRACT.  THIS CONTRACT HAS BEEN ALREADY EXECUTED AND COMMISSIONED AND THE ORIGINAL CONTRACTORS HAVE COLLECTED THEIR FULL AND FINAL PAYMENT.
BECAUSE THIS CONTRACT WAS AWARDED TO FOREIGN CONTRACTOR AND THE PAYMENT MADE IN U.S DOLLARS, WE NOW NEED A FOREIGN FIRM THAT WILL PRESENT ITSELF AS THE CONTRACTOR FOR THIS AMOUNT OF THIRTY MILLION U.S DOLLARS (30M)  AND THEN THE FUND WILL BE TRANSFERRED INTO THE COMPANY’S  ACCOUNT SINCE WE DO NOT WANT TO USE THE ORIGINAL CONTRACTORS IN APPLYING FOR THE PAYMENT,  BECAUSE THEY (CONTRCTORS)  ARE NOT AWARE OF THIS OVER – INVOICED.  THEREFORE,  I, AS THE FINANCIAL CONTROLLER CONTROLLER WAS TOLD TO WRITE TO YOU BY MY COLLEAGUE AND SEE THE SUCCESS OF THE REMITTANCE  IMMEDIATELY.  YOU WILL HOWEVER,  BE REQUIRED TO FURNISH US WITH THE NECESSARY INFORMATIONS.
1.  YOUR PERSONAL PHONE AND FAX NUMBERS FOR EASY COMMUNICATION.
2.  NAME OF YOUR BANK, PHONE AND PAX/TELEX NUMBERS.
3.  YOU’RE ACCOUNT NUMBERS WHERE THIS MONEY WILL BE LODGED INTO.
YOUR PRIVATE PHONE AND FAX NUMBER FOR CONFIDENTIALITY AND SAFETY OF THE BUSINESS.
THESE IN FORMATIONS WILL ENABLE US TO PUT UP APPLICATION OF CLAIM FOR THE RELEASE OF THIS MONEY FROM CONCERNED GOVERNMENT AGENCIES AND IT WILL LAST FOR ABOUT 7 WORKING DAYS.
FOR YOUR ASSISTIANCE, WE HAVE AGREED THAT THE FUND WILL BE SHARED AS FOLLOWS.
YOU AS THE ACCOUNT OWNER      30%
MISCELLANEOUS EXPENSES  10%
OFFICIAL INVOLVED   60%
NOW, WE ASSURE YOU THAT ALL ARRANGEMENTS HAVE BEEN CONCLUDED FOR THE SUCCESS OF THIS TRANSACTION.  SO IF YOU ARE INTERESTED REPLY US THROUGH THE TEL/FAX NUMBER ON THE ABOVE.
YOURS FAITHFULLY,

DR.  ANA IGBOARIAM.
N.B ALL REPLIES STRICTLY BY FAX ONLY FOR SECURITY REASONS.

 

 

(คำแปล)

แซตสเวิร์ธ  แห่งลอนดอน
เรารู้สึกเป็นเกียรติที่จะเสนอขาย
บรรดาศักดิ์บริติซ  3  ตำแหน่ง
ซึ่งเป็นที่นับถือและอยู่ในระดับอย่างสูง

 ผู้เป็นเจ้าของบรรดาศักดิ์ “ลอร์ด”  ตำแหน่งหนึ่งตำแหน่งใดที่กล่าวมานี้  ย่อมจะเป็นประโยชน์ทั้งในด้านสังคมและธุรกิจทั่วโลก  นอกจากนั้นยังเป็นการลงทุนที่มั่นคงดังที่ได้ปรากฏแล้วว่ามีค่าเพิ่มขึ้นถึงปีละ  21%  บรรดาศักดิ์ที่สำคัญนี้เป็นที่รับรองโดยรัฐบาลทั่วไปพร้อมทั้งสิทธิที่จะใช้คำนำหน้าชื่อว่า “ลอร์ด”  หรือ  “เลดี”  ซึ่งจะตกทอดถึงทายาท และใช้ในเอกสารต่าง ๆ ( เช่น  หนังสือเดินทาง  บัตรประจำตัวและบัตรเครดิต)

 สุภาพสตรี และสุภาพบุรุษสัญชาติใด ๆ ก็มีสิทธิที่จะยื่นเสนอซื้อบรรดาศักดิ์นี้ได้ แต่จะรับพิจารณาได้ก็เฉพาะคำร้องจากผู้ที่มีความสุจริตปราศจากมลทิน และมีเกียรติเป็นที่นับถือทั่วไปเท่าน้ำ  เพราะผู้ที่ได้รับพิจารณาให้ซื้อบรรดาศักดิ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นลอร์ดหรือเลดีจะได้รับการลงทะเบียนชื่อในเอกสารทางประวัติศาสตร์ของอังกฤษ

 บรรดาศักดิ์ลอร์ดที่กล่าวมานี้ มีมูลค่าจาก 17,250 ถึง 24,750 เหรียญสหรัฐอเมริกันซึ่งรวมทั้งค่าทนาย  ค่าโอน  ค่าจดทะเบียน  ตลอดทั้งค่าเอกสารสำคัญประจำตำแหน่งและค่าส่ง  บริษัทสำนักงานทนายความที่มีชื่อเสียงในสหราชอาณาจักรอังกฤษ  จะเป็นผู้จัดการทำเอกสารต่าง ๆ เหล่านี้  และดำเนินการใช้บรรดาศักดิ์ในหนังสือเดินทางของท่าน
ถ้าต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม

โปรดติดต่อหัวหน้าฝ่ายมรดกตกทอดแชตสเวิร์ธ  แห่งลอนดอน
โดยโทรสาร   +  44  171  491  3880

เอกสารติดต่อทั้งหมดถือเป็นความลับ  และได้รับความระมัดระวังอย่างดีที่สุด

 

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้903
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1537
mod_vvisit_counterทั้งหมด10724366