Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
เรียงความเรื่องพ่อ:ธันย์ชนก จินดาพล PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ธันย์ชนก จินดาพล   
อาทิตย์, 23 สิงหาคม 2015
 
      พ่อ

 

ทุก ๆ รูปที่ถ่ายกับพ่อล้วนเป็นรูปประทับใจทั้งสิ้น เพราะฉันมีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นรอยยิ้มของพ่อ แต่มีเพียง ๔ รูปเท่านั้นที่คอยเป็นแรงผลักดันในยามที่ฉันท้อ หมดหวังมีพ่อคนนี้ที่คอยเคียงข้างฉันเสมอ

 

                    วันที่ฉันสอบเข้าระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลายก็มีพ่อคนนี้ที่คอยอยู่ข้าง ๆ ฉันเสมอคอยอยู่เป็นเพื่อนฉันตอนอ่านหนังสือสอบเมื่อถึงวันสอบจริงฉันได้พกรูปที่ ๑ นี้ใส่ไว้ในกระเป๋าสตางค์ใบเล็ก ๆ เพื่อเป็นสิริมงคล รูปที่ ๑ นี้ยังเป็นของขวัญวันเกิดของพ่ออีกด้วย โดยที่ฉันนำภาพนี้มาใส่กรอบ เขียนข้อความถึงพ่อเล็ก ๆ น้อย ๆ พ่อของฉันชอบมาก ๆ ฉันมีความสุขที่ได้ทำอะไรดี ๆ แบบนี้ให้พ่อประทับใจบ้างเพราะฉันรู้ว่าพ่อนั้นต้องทำงานส่งให้ฉันเรียน ทั้งขายปลาและทำสวนอีกด้วย ส่วนรูปที่ ๒ นี้ตอนไปสวนทุเรียนพ่อใส่ปุ๋ยทุกต้นจำนวน ๓ ไร่ จนเหงื่อไหลเต็มตัวเลยมานั่งพักที่กระท่อมจังหวะนั้นฉันรีบหยิบกล้องถ่ายรูปขึ้นมาถ่ายรูปพ่อ รูปที่ถ่ายออกมาคือรูปที่ ๒ ฉันมองว่ารูปนี้พ่อหล่อมากแต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งฉันคิดได้ว่าพ่อนั้นทำงานหนัก เหนื่อย ก็เพื่อใคร ก็เพื่อฉันเองนั้นแหละ พ่อไม่เคยบ่นให้ฉันฟังว่าพ่อเหนื่อย ฉันเลยมองย้อนตัวเองว่าแล้วจะท้อทำไมในเมื่อเรายังพยายามต่อไปได้อีก ส่วนรูปที่ ๓ เป็นรูปที่ถ่ายตอนไปดูน้องชายแข่งวาดรูปที่โรงเรียนสตรีพังงา พ่อเห็นว่าขากางเกงฉันยาวพ่อเลยก้มลงพับให้ ขากางเกงฉันก็สามารถพับเองได้แต่ด้วยความเป็นพ่อที่พร้อมทำทุกอย่างเพื่อฉันได้เสมอ ฉันประทับใจรูปนี้มาก และอีกรูปที่คอยเป็นแรงผลักดันให้ฉันก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยคือรูปที่ ๔ นั้นเองรูปนี้ฉันถ่ายเล่น ๆ ฉันบอกพ่อว่าลองทำหน้าแบบมีความสุขในวันที่เห็นฉันรับปริญญาหน่อย พ่อก็เลยสื่ออารมณ์มาทางแววตาจนทำให้ฉันรับรู้ได้เลยว่าพ่อนั้นกำลังนึกภาพวันที่ฉันได้ใส่ชุดครุยจริง ๆ และฉันก็อยากทำให้ภาพในความคิดพ่อเป็นจริงให้ได้ ฉันสัญญากับตัวเองเสมอว่าฉันต้องทำได้

                   ทุก ๆ คนย่อมมีรูปประทับใจเป็นของตัวเองฉันก็เป็นหนึ่งในนั้นที่มีรูปประทับใจนั้นก็คือรูปพ่อ แต่ก็ไม่ได้มีเพียงแต่พ่อคนเดียวที่คอยเป็นแรงผลักดันยังมีแม่ ปู่ ย่า และน้องชายที่คอยส่งกำลังใจมาให้ฉันเสมอ ฉันดีใจ และมีความสุขที่สุดที่ได้อยู่ในครอบครัวที่แสนอบอุ่น ครอบครัวที่ไม่เคยทอดทิ้งกันให้กำลังใจซึ่งและกันเสมอมา

 (รวงข้าว )

 ***

 ภาษาและวรรณกรรม

 ผลงานของธันย์ชนก

คำประพันธ์

กลอนนามข้า

เพลงตันหยง 

เรานักศึกษา

ชมผกา 

แพะ

บ่ายวันจันทร์ 

นักศึกษาไทยสื่อสาร 

ความรักจักยิ่งใหญ่  

เพื่อคนสำคัญ 

ธรรมชาติ

ใครหนอ 

หน้าที่ 

ของขวัญสำหรับเธอ 

ค่าของคน 

บทความ

พ่อ 

ทานาคาเผชิญศึก 

ความเชื่อของคนโบราณ แฝงด้วยกุศโลบาย

การแสดงลิเกฮูลู

คลังสมบัติ

คลังเสียง

คลังสมบัติธันย์ชนก

คำศัพท์ข้อห้าม 

 บทพิธีกรคติชน

ครูสมัยมัธยม 

หลากหลายนามสกุล 

ประพันธ์:นามสกุล

พริกเล็ก :นามสกุล

ภาพพยนต์ :นามสกุล 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 15 กันยายน 2015 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้250
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2096
mod_vvisit_counterทั้งหมด10717850