Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow Latest arrow พัฒนาภูเก็ตด้านไอซีที
พัฒนาภูเก็ตด้านไอซีที PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
เสาร์, 24 พฤษภาคม 2008

24 พฤษภาคม พ.ศ.2551

รมว.ไอซีทีดันพัฒนา

ภูเก็ตเป็นเกาะสวรรค์

คาดดึงเงินลงทุน2-4หมื่นล.

"มั่น พัธโนทัย"หวังผลักดันโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมความเร็วสูงในจังหวัดภูเก็ต เพื่อสร้างให้เป็นโครงการไอซีที อินโนเวชั่น พาราไดส์ ภายใน 3 ปี คาดดึงเม็ดเงินลงทุนใหม่ 20,000-40,000 ล้านบาท

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : นายมั่น พัธโนทัย รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลง หรือ MOU ระหว่าง 3 หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงไอซีที เพื่อผลักดันโครงการ ภูเก็ต ไอซีที อินโนเวชั่น พาราไดส์ ซึ่งเป็นวางโครงข่ายสื่อสารความเร็วสูงทั่วทั้งเกาะ เพื่อสร้างความสะดวกแก่นักลงทุน นักวิจัย ให้เข้ามาใช้ภูเก็ตเป็นแหล่งทำงานและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยมี บมจ.กสทโทรคมนาคม และบมจ.ทีโอที เป็นผู้วางโครงข่ายสื่อสาร ส่วนสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ชาติ หรือซิป้า เป็นผู้ประสานงานนักลงทุน

 

นายรุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการซิป้า กล่าวว่า คาดหวังภายใน 3 ปี จะมีมูลค่าการลงทุน 20,000-40,000 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประสานบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของโลก ทั้งไอบีเอ็มและไมโครซอฟต์  ให้เข้ามาลงทุน พร้อมเดินหน้าสร้างแรงจูงใจด้านภาษีเงินได้แก่ต่างชาติที่เข้ามาใช้ไทยเป็นฐานการทำงาน

“เราต้องการให้ภูเก็ต เป็นเกาะสวรรค์ โดยจะไม่เน้นสร้างวัตถุให้เป็นเมืองไอซีที เหมือนมาเลเซียหรือสิงคโปร์ แต่จะคงธรรมชาติของภูเก็ตไว้ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เข้ามาถึงปีละ 5 ล้านคน แต่จะเพิ่มมูลค่าด้วยการสร้างโครงข่ายสื่อสาร ให้พวกเขาทำงานได้สะดวก” ผอ.ซิป้า กล่าว

ด้านนายวรุธ สุวกร รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า  บริษัทใช้เงินลงทุนวางโครงข่ายไฟเบอร์ออพติก 140 ล้นบาท  ครอบคลุม 90% ของภูเก็ต พร้อมเชื่อมเทคโนโลยีไฟเบอร์ทูโฮมจำนวน 3,200 พอร์ต ต่อตรงไปสู่ครัวเรือน ซึ่งจะทำให้การรับส่งข้อมูลขนาดใหญ่ อาทิ ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ หรือ แม้แต่ภาพยนตร์ ทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยกำลังเจรจาค่ายหนังยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศ นำหนังมาให้บริการดาวน์โหลดในไทย

ขณะที่นายพิศาล จอโภชาอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท กล่าวว่า กสท ได้วางโครงข่ายไฟเบอร์ออพติกรอบเกาะ 2 สาย เพื่อรองรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงมีโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ซีดีเอ็มเอ สามารถให้บริการได้ทั้งภูเก็ตแล้ว ด้วยสถานีฐาน 35 สถานี นอกจากนี้ยังมีวงจรเช่าความเร็วสูงสุด 1 กิกะบิตต่อวินาที

 

-----------------

น.ส.พ.กรุงเทพธุรกิจ
24 พค. 2551

http://www.norsorpor.com/go2.php?u=http%3A%2F%2Fwww.bangkokbiznews.com%2F2008%2F05%2F24%2Fnews_260520.php

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้386
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1233
mod_vvisit_counterทั้งหมด10681723