Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow กวนอู เทพเจ้าแห่งความสัตย์ซื่อ
กวนอู เทพเจ้าแห่งความสัตย์ซื่อ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 03 สิงหาคม 2015

กวนอู กวนเตกุ๊น

เทพเจ้าแห่งความสัตย์ซื่อ

กวนอูเป็นทหารคู่พระทัยของพระเจ้าเล่าปี่ ถูกโจโฉจับได้หวังเกลี้ยกล่อมมาเป็นกำลังฝ่ายโจโฉ กวนอู มีข้อเสนอ เราจะขอเป็นข้าพระเจ้าเหี้ยนเต้ ประการหนึ่ง ...อีกประการหนึ่งถ้าเรารู้ว่าเล่าปี่อยู่แห่งใด ตำบลใด ถึงมาตรว่าเรามิได้ลามหาอุปราชเราก็จะไปหาเล่าปี่ แม้มหาอุปราชจะห้ามเราก็ไม่ฟัง (เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ๒๕๔๔ : ๓๔๑) โจโฉตกลงตามสัญญาสามข้อ จึงได้กวนอูไว้ตามต้องการ (กวนอู https://th.wikipedia.org/wiki/กวนอู  ค้นเมื่อ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๘)

โจโฉพากวนอูขึ้นไปบนเนินเขาและชี้ให้ดูตัวงันเหลียง กวนอูจึงว่า งันเหลียงคนนี้หรือ ข้าพเจ้าพอ จะสู้ได้ ท่านอย่าวิตกเลย ข้าพเจ้าจะตัดศีรษะงันเหลียงมาให้ท่านจงได้” (เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ๒๕๔๔ : ๓๕๒) และได้ตัดคอบุนทิวและงันเหลียง สองทหารเอกของอ้วนเสี้ยวดั่งคำสัตย์ที่ได้ลั่นวาจาไว้ แม้จะไม่ยอมเป็นข้ารับใช้โจโฉแต่ก็ยอมพลีกายถวายชีวิตในการทำศึกสงครามให้แก่โจโฉ เป็นชาย ชาติทหารเต็มตัว ช่วยทำศึกให้แก่โจโฉด้วยความสัตย์ซื่อ กตัญญูรู้คุณเพื่อเป็นการทดแทนคุณโจโฉ ที่ได้เลี้ยงดูและปูนบำเหน็จรางวัลต่าง ๆ ให้มากมาย ( กวนอู https://th.wikipedia.org/wiki/กวนอู  ค้นเมื่อ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๘) กวนอูทราบที่พำนักของเล่าปี จึงเดินทางกลับไปหาเล่าปี่ตามที่ตั้งใจแต่เดิม

คราหนึ่ง โจโฉแตกทัพไปตามเส้นทางที่ขงเบ้งคาดการณ์ไว้จนถึงฮัวหยง พบกวนอูขี่ม้าถือง้าวคุมทหาร ออกมายืนสกัดขวางทางไว้ โจโฉเกิดมานะฮึกเหิมจะต่อสู้แต่เรี่ยวแรงและกำลังของทหารที่ติดตามมานั้น อ่อนแรง เทียหยกจึงกล่าวแก่โจโฉว่า จะหนีจะสู้นั้นก็ไม่ได้ อันน้ำใจกวนอูเป็นทหารนั้นก็จริง ถ้าเห็น ผู้ใดไม่สู้รบแล้วก็มิได้ทำอันตราย ประการหนึ่งเป็นผู้มีความสัตย์ ทั้งรู้จักคุณคนนักด้วย แล้วท่านก็ได้ เลี้ยงดูมีคุณไว้ต่อกวนอูเป็นอันมาก แม้ท่านเข้าไปว่ากล่าวโดยดี เห็นกวนอูจะไม่ทำอันตรายท่าน (เจ้า พระยาพระคลัง(หน) ๒๕๔๔ : ๖๕๙) โจโฉเห็นชอบขอให้กวนอูเปิดทางให้หลบหนีไป กวนอูนั้นเป็นคน กตัญญูรู้คุณคน ได้ฟังโจโฉว่ากล่าวก็สงสารนึกถึงคุณโจโฉซึ่งมีมาแต่หนหลัง จึงยอมเปิดทางให้โจโฉ หลบหนีไปโดยตนเองเลือกยอมรับโทษประหารตามที่ได้ลั่นวาจาสัตย์และทำทัณฑ์บนไว้แก่ขงเบ้ง ชาวจีนให้ความเคารพกราบไหว้บูชาในฐานะที่เป็นเทพเจ้าแห่งความสัตย์ซื่อ (กวนอู  https://th. wikipedia.org/wiki/กวนอู  ค้นเมื่อ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๘) กตัญญูรู้คุณ มีคุณธรรม (เทพเจ้ากวนอู https://th.answers.yahoo.com/ เมื่อ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๘) ชาวภูเก็จได้สร้างอ๊ามเป็นที่สถิตของกวนเตกุ๊น เทพเจ้า แห่งความสัตย์ซื่อไว้หลายแห่ง เช่นอ๊ามกวนเตกุ๊นป่าสัก เป็นต้น(สมหมาย  ปิ่นพุทธศิลป์ บรรณานุกร) สภาการศึกษาจังหวัดภูเก็ตช่วยจัดการศึกษาให้เด็กภูเก็ตมีคุณสมบัติซื่อสัตย์

บรรณานุกรม

เจ้าพระยาพระคลัง (หน) (๒๕๔๔สามก๊ก  เล่ม ๑ หน้า ๓๔๑, ๓๕๒, ๖๕๙  กรุงเทพฯ : ศิลปาบรรณาคาร

กวนอู https://th.wikipedia.org/wiki/กวนอู  ค้นเมื่อ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๘

เทพเจ้ากวนอู  https://th.answers.yahoo.com/ เมื่อ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๘

 
 
 
***
มนุษยศาสตร์ คุณธรรมจริยธรรม  
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( จันทร์, 03 สิงหาคม 2015 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้2058
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1738
mod_vvisit_counterทั้งหมด10708541