Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
มูลนิธิทรัพยากรเอเชีย PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 28 เมษายน 2008

มูลนิธิทรัพยากรเอเชีย ASIAN RESOURCE FOUDATION

มีความมุ่งมั่นที่จะแบ่งปันทรัพยากรและเสริมสร้างศักยภาพสู่ความเข้มแข็งของเอเชีย Sharing Resources and Building Capacity Towards an Empowered Asia สำนักงานที่ 1562/113 หมู่บ้านพิบูลย์ ซอย ๑/๑ ถนนประชาราษฎร์ แขวงและเขตบางซื่อ กทม.๑๐๘๐๐; สาขาระนอง อยู่ที่ ๕๐/๒ หมู่ ๑ ต.กะเปอร์ ถนนเพชรเกษม อ.กะเปอร์ จ.ระนอง ๘๕๑๒๐ โทรศัพท์และโทรสาร ๐๗๗/๘๔๓๑๑๐; สาขาปัตตานี อยู่ที่อำเภอเมืองปัตตานี; สาขาภูเก็ต อยู่ที่ ๒๔/๒๐ ซอยอุดมสุข หมู่ ๑ ต.วิชิต ถนนศักดิเดชน์ อ.เมืองภูเก็ต ๘๓๐๐๐ โทรศัพท์และโทรสาร ๐๗๖-๓๙๓๐๔๖ มีแผนงานและโครงการ เช่น ศักยภาพการเลี้ยงแพะและโคในระดับผู้ด้อยโอกาส การเฝ้าระวัง เตรียมความพร้อมต้านภัยพิบัติธรรมชาติ

 เช่น

GPS OPERATION BY MANGROOVE ACTION PROJECT AND ARF

อบรมหลักสูตรเทคนิคและเครื่องมือเก็บข้อมูลเพื่อการจัดการทรัพยากรอย่างมีส่วนร่วม โดย MAP และมูลนิธิทรัพยากรเอเชีย สำนักงานจังหวัดระนอง (ปฏิบัติการฝึกใช้ จีพีเอส)

 

โครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ตำบลเชี่ยวเหลียง

ศูนย์เด็กเล็ก นับเป็นสถานที่ของชุมชนซึ่งช่วยแบ่งเบาภาระในการดูแลลูกของพ่อแม่และผู้ปกครองเด็ก ที่ต้องใช้เวลาในช่วงกลางวันประกอบอาชีพ เด็กส่วนใหญ่ที่อยู่ในความดูแลของศูนย์เด็กเล็ก จะมีอายุระหว่าง 2 - 5 ปี ซึ่งเป็นช่วงปฐมวัย ก่อนที่จะเข้าสู่ระบบโรงเรียนเป็นวัยที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโตและมีพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ ตลอดจนการปรับตัวอยู่ในสังคม ซึ่งเป็นช่วงสำคัญที่สุดช่วงหนึ่งของชีวิต เด็กเริ่มที่จะช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง แต่ยังไม่สามารถที่จะเรียนรู้เหมือนในระบบการเรียนการสอนของโรงเรียนได้ การสร้างพื้นฐานในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก จะส่งผลให้เด็กเล็กเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพร้อมที่จะเรียนรู้ในลำดับขั้นต่อไป ชุมชนเชี่ยวเหลียงเป็นชุมชนหนึ่งที่มีเด็กก่อนวัยเรียนเป็นจำนวนมาก และขาดการดูแลเอาใจใส่จากผู้ปกครอง เนื่องจากผู้ปกครองต้องทำงานหารายได้ในการเลี้ยงดูครอบครัว จึงมีความต้องการพ้องกันที่จัดโครงการศูนย์เด็กเล็กร่วมกับมูลนิธิทรัพยากรเอเชีย เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ปกครองในการออกไปทำงาน และยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กมีการเรียนรู้ และพัฒนาทางด้านร่างกาย  อารมณ์  และสติปัญญา ให้เหมาะสมกับวัย เพื่อก้าวสู่การศึกษาภาคบังคับ ต่อไป
ความเป็นมา
ทางมูลนิธิได้ดำเนินการเปิดศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียนบ้านเชี่ยวเหลียง ตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา ซึ่งได้รับการยอมรับและความร่วมมือจากชุมชน ผลที่ได้รับค่อนข้างตรงตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ นั้น คือ เด็ก ๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา อีกทั้งสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น สามารถสวมเสื้อผ้าเองได้ รู้กฎระเบียบการอยู่ร่วมกับผู้อื่นที่นอกเหนือจากบุคคลในครอบครัว จึงเล็งเห็นความสำคัญในการจัดกิจกรรมศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียน เพราะการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนต้องเริ่มต้นที่การวางรากฐานทางการศึกษา
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( จันทร์, 28 เมษายน 2008 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้2162
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1238
mod_vvisit_counterทั้งหมด10734118