Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow ประสูติ=เกิด; ความหมาย
ประสูติ=เกิด; ความหมาย PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์   
อังคาร, 06 พฤศจิกายน 2012

มีคนเคยถามคำถามผมว่า เจ้าชายสิทธัตถะ เมื่อครั้งประสูติ 15 ค่ำ เดือน 6
ก่อนพุทธศักราช 80 ปี ทรงก้าวเดิน 7ก้าว พร้อมมีดอกบัวพุดขึ้นทุกก้าวจากนั้นได้ทรงเปล่งวาจา ซึ่งคำถามที่ผมถูกถามนั้นก็คือว่า หลังจากก้าวไปแล้ว 7 ก้าว พร้อมเปล่งวาจา ก้าวที่ 8 หรือเหตุการณ์ต่อจากนั้นพระองค์ทรง ยืน นั่ง นอน หรือประการใด ซึ่งผมก็มิอาจจะรู้ และคนถามก็ไม่รู้ ผมเลยอยากขอคำตอบจากผู้มีความรู้ในเรื่องนี้หน่อยครับ หากคำถามนี้ไม่ถูกต้องหรือมิควรถาม ก็ขอคำตำหนิด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

  • Sommai Pinphutsin ธรรมชาติสร้างมนุษย์ให้คิด ใครได้คิดก็เป็นมนุษย์ มนุษย์ในพุทธศาสน์ก็คิดสร้างปัญญาตามกาลามสูตร ในอันที่จะคิดไม่กระทำทุกข์(ชั่ว) คิดที่จะสร้างแต่กุศลธรรม และคิดที่จะให้ใจผ่องใสบริสุทธิ์ ไม่เบียดเบียนตน ไม่เบียนผู้อื่น ไม่เบียดเบียนสังคม คิดด้วยเจตนาดี สิ่งที่คิดก็เป็นกุศลแก่ตน ใครพบใครเห็นก็ล้วนยกย่อง บัณฑิตสาธุชนก็จักสาธุการ
     
  • Sommai Pinphutsin การอธิบายเฉลยความมีได้หลายกระทงความ ในที่นี้ขอเฉลยตามแนวภาษาและวรรณกรรม ๑. ดอกบัว=บงกช คือ ผู้เกิดในโคลนตม(สกปรกเลอะเทอะเปรอะเปื้อน) แต่ดอกบัวไม่อยู่ในโคลนตม พร้อมที่จะบาน(พุทธะ)รับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์(ปัญญา)
  • Sommai Pinphutsin ๒. พระบาท, กร, +กริยา(เดิน นั่ง นอน ยืน) คือการกระทำ การปฏิบัติ การดำเนินชีวิต บนเส้นทางแห่งปัญญา(เดินบนดอกบัว)
     
  • Sommai Pinphutsin ๓. ความที่เสนอมาสืบต่อจากการประสูติ การประสูติคือ เกิด, ทำให้มี, ทำให้ปรากฏ, ชาตะ (ช=เกิด, ต=แล้ว)
     
  • Sommai Pinphutsin ๔. พระบาท(เท้า=ข้อ ๒ + เบื้องล่าง)ออกมาก่อนพระเศียร(ส่วนสร้างปัญญา) ให้พระเศียร(ปัญญา)อยู่เหนือพระบาท(เบื้องล่าง, ตาม) คือ คิดก่อนทำ
     
  • Sommai Pinphutsin ทั้งหมดรวมเป็น เครื่องหมายจราจรชีวิต บัณฑิตใดได้เห็นเครื่องหมายจาราจรชีวิตก็ปฏิบัติ คือ คิดก่อนการกระทำ(เกิดเอาเท้าออก) และกระทำ(พระบาทย่างก้าว)อย่างมีปัญญา(พระเศียรอยู่เหนือพระบาท)

ฝากรูป   

 

ฝากรูป 

จากนามธรรมมาเป็นรูปธรรม

 

***

ดอกบัว ปัทมา บงกช

มนุษยศาสตร์ มนุษยศาสตร์2 คุณธรรมจริยธรรม

ID1686

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 06 พฤศจิกายน 2012 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้800
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1309
mod_vvisit_counterทั้งหมด10730408