Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow รายการคติชน:สมภูมิ ตันติวิทย์
รายการคติชน:สมภูมิ ตันติวิทย์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
เสาร์, 22 กันยายน 2012

รายการคติชน : สมภูมิ ตันติวิท


เพลงเปิดรายการ
คำคม : ๔ สิ่งในโลก ที่เงินซื้อไม่ได้ คือ “ความรัก,เวลา,ชีวิต และมิตรแท้”
บททัก : สวัสดีครับ เรามาพบกันอีกครั้งนะครับกับ กระผมนายสมภูมิ ตันติวิท 
บทนำ : วันนี้ถือว่าเป็นวันดีที่พวกเราชาวภาษาไทยเพื่อการสื่อสารชั้นปีที่ ๒ ได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากันซึ่งในวันนี้กระผม ได้นำความบันเทิงสนุกสนานที่เต็มไปด้วยสาระ และความรู้มาฝากให้ทุกคนได้มีความสุขกันถ้วนหน้ากับบทเพลงที่หลากหลายอารมณ์
บทเชื่อมโยงรายการ : ถ้าจะพูดถึงเรื่องตอนที่เรายังเด็กๆ กระผมจำได้ว่ากระผมเคยฟังเพลงอยู่เพลงหนึ่งที่คุณพ่อหรือคุณแม่ร้องกล่อมให้เราได้ฟังแล้วรู้สึกง่วงนอนและหลับไปในที่สุด นั่นก็คือเพลงเปล
บทเชื่อมโยง : เพลงกล่อมเด็กเป็นเพลงที่นับได้ว่าหาฟังได้ยากในสมัยนี้ดังนั้นเราควรจะอนุรักษ์ไว้ให้เด็กรุ่นหลังได้ศึกษา และสืบทอดต่อไปเพื่อไม่ให้เพลงกล่อมเด็กนั้นเลือนหายไปกับกาลเวลา สงสัยเพื่อนๆคงจะง่วงกันแล้วสิน่ะเรามาเปลี่ยนบรรยากาศเป็นเพลงสนุกสนานกันบ้างดีกว่าครับกับเพลงตันหยงดอกขจร
บทนำย่อย : เพลงตันหยงดอกขจรนั้นมีเนื้อหาที่กล่าวถึงดอกขจรที่ส่งกลิ่นหอมขจรไปทั่ว เป็นดอกไม้ที่ทนทั้งแดดและทนฝน ยังมีอีกหนึ่งเพลงครับสำหรับเพลงตันหยงนั่นก็คือ ตันหยงดอกผักกาด
บทเชื่อมโยง : เพลงตันหยงดอกผักกาดเนื้อหากล่าวถึงผู้ชายที่พร่ำเพ้อถึงฝ่ายหญิงซึ่งเป็นคนรัก และมีการหยอกล้อกันในเพลง เพลงตันหยงนี้เป็นเพลงพื้นบ้านของทางภาคใต้ซึ่งเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของคนใต้กระผมคิดว่าเราควรจะอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่กับเราไปนานๆเพื่อสืบทอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานได้นำไปศึกษาเล่าเรียนต่อไป เพื่อนๆครับกระผมยังมีอีกหนึ่งบทเพลง เพลงนี้เป็นเพลงให้กำลังใจคนที่มีความรัก เหมาะสำหรับคนที่กำลังมีความรักกันเลยทีเดียว(แต่)อย่ากลัวกับคำว่าเสียใจนะครับ เรามาฟังพร้อมๆกันเลยครับกับเพลง “อยากรัก..ไม่ต้องกลัวคำว่าเสียใจ”
บทนำย่อย : คนที่กำลังมีความรักคงจะมีกำลังใจที่จะมีความรักกับเนื้อหาของเพลงกันเลยทีเดียวเพราะเนื้อหาของเพลงสื่อความหมายให้กำลังใจได้ดีมากสื่อถึงคนที่จะมีความรักว่ามีรัก ก็อย่ากลัวกับคำว่าเสียใจในความรัก ฟังแล้วรู้สึกมีใจกำลังใจกันขึ้นมาเลยใช่ไหมครับ
บทปิด : บทเพลงทุกเพลงไม่ว่าจะเพลงสนุกสนาน เพลงเศร้า หรือเพลงให้กำลังใจ สามารถทำให้ชีวิตเรามีสีสันขึ้นได้ เมื่อเราเคร่งเครียดจากการทำงานหรือสิ่งใดๆก็ตาม เราลองหันมาฟังเพลงกันดูนะครับจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้ดีเลยทีเดียว
บทอำลา : “การยอมแพ้ไม่ได้หมายความว่าคุณอ่อนแอเสมอไป บางครั้งมันหมายความว่าคุณเข้มแข็ง ที่จะปล่อยให้บางอย่างผ่านไป” ขอบคุณครับ
บทเพลงปิดรายการ

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้570
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1659
mod_vvisit_counterทั้งหมด10719829